Xứng đáng với tình yêu nghệ thuật

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/10/2012 | 9:50:42 AM

YBĐT - Trong căn phòng khách nho nhỏ của vợ chồng ca sỹ Minh Tuấn -Thanh Hương (Đoàn Nghệ thuật tỉnh) treo đầy những chứng nhận huy chương tại các hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp. Những tấm bằng chứng nhận ấy chính là một phần minh chứng cho sức lao động của đôi trai tài gái sắc.

Vợ chồng nghệ sĩ Thanh Hương - Minh Tuấn.
Vợ chồng nghệ sĩ Thanh Hương - Minh Tuấn.

Họ cùng có nhiều điểm chung: cùng được sinh ra trong những gia đình làm nghệ thuật, được đào tạo cùng một đợt, cùng về công tác ở một đơn vị từ khi mới 16, 17 tuổi, cùng cháy bỏng niềm đam mê nghệ thuật, cùng chất giọng rất hợp nhau khi hát song ca…

Và đến hôm nay, cả hai vợ chồng lại cùng vinh dự, tự hào khi cùng được phong nghệ sỹ ưu tú trong đợt Nhà nước phong tặng danh hiệu nghệ sỹ lần thứ 7 năm 2012. Được biết, đây là trường hợp hiếm hoi khi cả hai vợ chồng làm nghệ thuật cùng được phong nghệ sỹ ưu tú một đợt và với Yên Bái có 7 nghệ sỹ ưu tú thì chỉ có Minh Tuấn - Thanh Hương là nghệ sỹ danh ca.

Anh chị cho biết, quy chế xét phong danh hiệu đợt này khá khắt khe khi yêu cầu người được xét phải có thời gian làm nghệ thuật từ 15 năm trở lên và đạt được những thành tích trong các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp. Khi hai người làm hồ sơ xét duyệt chỉ dám ao ước làm sao một trong hai người được tặng danh hiệu nghệ sỹ ưu tú thì quý lắm rồi. Nhưng khi biết cả hai cùng được thì quả là bất ngờ ngoài sức tưởng tượng.

Để có vinh dự lớn lao như ngày hôm nay, ít ai biết được Minh Tuấn và Thanh Hương đã phải trải qua bao gian khó và khổ luyện. Cái khó lớn nhất vẫn là vấn đề kinh tế khi cả hai cùng lao động nghệ thuật ở một tỉnh miền núi còn nghèo khó. Rồi khó khăn khi con cái còn nhỏ đang tuổi chăm bẵm, học hành nhưng vẫn phải gác lại mọi chuyện để liên tục theo đoàn đi biểu diễn dài ngày ở vùng sâu, vùng xa và phải diễn đúng với trách nhiệm của những chủ công trong đoàn.

Nhiều hôm diễn xong trên các huyện vùng cao mà không sao cầm nước mắt vì biết tin con nhỏ bị ốm nhưng không thể về. Thanh Hương nhớ nhất ngày khi sinh cháu đầu lòng được 20 ngày tuổi thì có thông báo chuẩn bị cho một hội diễn toàn quốc. Vậy là chị lại phải đi tập chương trình tham dự hội thi. Hai tháng sau thì hội diễn được tổ chức tại Hà Nội và hai vợ chồng đều dự thi đơn ca nên mẹ chồng phải đi cùng phục vụ. Với sự quyết tâm và động viên của lãnh đạo đoàn, người thân và trên hết là vì danh dự của quê hương, chị đã mang lại huy chương bạc ở hội thi này. Minh Tuấn cũng giành được huy chương.

Anh chị cho biết, làm nghệ thuật thì trước tiên phải có niềm đam mê thực sự, biết vượt qua những khó khăn vật chất, biết sắp xếp thật tốt công việc gia đình, biết động viên, chia sẻ kiến thức cùng nhau vươn lên. Đặc biệt, mỗi người phải có quyết tâm vượt khó để học tập hoàn thiện chuyên môn cơ bản. Từ những suy nghĩ ấy mà trong căn nhà nhỏ của anh chị luôn ngập tràn lời ca tiếng nhạc của hai người cùng luyện tập và luyện tập cho các con. Ngoài ra, các đồng nghiệp trong đoàn cũng thường xuyên lui tới học hỏi khiến cho căn nhà càng thêm vui vẻ.

Minh Tuấn - Thanh Hương đều được cơ quan tạo điều kiện cho đi học tại Nhạc viện quốc gia. Tâm nguyện lớn nhất của anh chị lúc này là mình còn thanh sắc thì sẽ cố gắng hết mình để mang lời ca tiếng hát phục vụ đông đảo công chúng. Đồng thời, sẽ được mang những kiến thức, kinh nghiệm, tài năng của mình để dìu dắt thế đàn em đam mê nghệ thuật trên quê hương Yên Bái.

H.N

Các tin khác
Anh Nguyễn Văn Thống thăm vườn cam.

YBĐT - Ở đất làng cam (tổ 8, thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn) đảng viên Nguyễn Văn Thống được biết đến như một trong ít những người khởi đầu cho phong trào trồng cam và giàu lên từ cam.

Vợ chồng cựu chiến binh Lê Cao Vi và Hoàng Thị Hữu chăm sóc đàn lợn thịt.

YBĐT - Phát triển kinh tế gia đình theo mô hình vườn ao chuồng và trồng rừng không phải là cách làm mới. Nhưng để đem về nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ mô hình này thì có lẽ không phải hộ gia đình nào cũng làm được.

YBĐT - Cựu chiến binh, thương binh hạng 2/4 Mai Xuân Thìn ở xã Hoàng Thắng (Văn Yên) rời quân ngũ trở về đời thường với hai bàn tay trắng. Giờ đây, ông đang là Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Hoàng Thắng làm ăn có hiệu quả, mỗi năm nộp vào ngân sách hàng trăm triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Kim Hoa đang kiểm đếm tiền.

YBĐT - Đó chị Nguyễn Thị Kim Hoa - một đảng viên, một công đoàn viên thuộc Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục