Vẫn rạng ngời chất lính

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/9/2012 | 2:31:32 PM

YBĐT - Cựu chiến binh, thương binh hạng 2/4 Mai Xuân Thìn ở xã Hoàng Thắng (Văn Yên) rời quân ngũ trở về đời thường với hai bàn tay trắng. Giờ đây, ông đang là Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Hoàng Thắng làm ăn có hiệu quả, mỗi năm nộp vào ngân sách hàng trăm triệu đồng.

Nghe ông kể lại những kỷ niệm chiến trường cũng như trong thương trường, chúng tôi không khỏi khâm phục.

Ông kể: “Năm 1973, sau một trận chiến đấu quyết liệt với giặc Mỹ trên chiến trường miền Nam trở về, ban đầu cũng mông lung lắm và sau rất nhiều trăn trở mình cũng tìm ra cách làm ăn. Hết chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi ong lấy mật, làm dịch vụ xay xát, bán vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng... thì mình cũng tích luỹ được chút vốn liếng mua tàu cuốc sỏi, đóng thuyền vận chuyển cát sỏi phục vụ các xã trong huyện và thành phố Yên Bái. Dù đã có thêm thu nhập, tạo việc làm ổn định và có vốn tích luỹ cho gia đình nhưng thấy mô hình tổ chức còn nhỏ lẻ, phân tán nên mình muốn mở rộng sản xuất để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Năm 2001, mình thành lập Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp Hoàng Thắng và làm Chủ nhiệm”.

Nghe ông tâm sự cứ tưởng sự thành đạt đơn giản vậy nhưng ngay từ khi khởi nghiệp, HTX có 17 xã viên với số vốn đóng góp 340 triệu đồng, do khai thác vật liệu chủ yếu bằng phương tiện thủ công nên lợi nhuận không cao, đời sống người lao động gặp khó khăn.

Nhiều người đã đặt câu hỏi và muốn xem ông làm gì để gỡ được khó khăn đó. Với trách nhiệm của người quản lý, không chịu bó tay, ông đã có nhiều sáng kiến như huy động tối đa nguồn vốn từ xã viên, nghiên cứu đóng mới tàu cuốc sỏi và một tàu vận chuyển giảm bớt công lao động, mở rộng thị trường tiêu thụ, đảm bảo việc làm và thu nhập cho xã viên.

Giờ thì quả thực HTX Dịch vụ tổng hợp Hoàng Thắng đã có tiếng trong Liên minh HTX tỉnh Yên Bái. Với 2 tàu khai thác cát sỏi, 6 tàu vận chuyển, 6 xe vận tải, có hệ thống băng tải liên hoàn phục vụ sản xuất và 1 xe con phục vụ giao dịch sản xuất, cung cấp cát sỏi phục vụ các công trình xây dựng, HTX của ông ngày thêm lớn mạnh.

Từ chỗ khởi đầu chỉ có 17 xã viên với vốn điều lệ 340 triệu đồng, vốn lưu động 370 triệu đồng thì đến nay, HTX đã có số vốn điều lệ tăng lên 5 tỷ đồng và vốn lưu động trên 6 tỷ đồng. HTX có 45 xã viên, phần lớn là cựu chiến binh, có việc làm ổn định với mức lương bình quân 2 - 3 triệu đồng/người/tháng. Đóng góp đáng ghi nhận là trong 5 năm qua, HTX đã nộp ngân sách Nhà nước 2,5 tỷ đồng.

Ở người cựu chiến binh - thương binh này vẫn rạng ngời chất lính, cứng cỏi giữa phong ba, bão tố của cơ chế thị trường và dám nghĩ, dám làm, chung sức với xã viên là các cựu chiến binh - những đồng đội năm xưa xây dựng HTX ngày thêm phát triển.

Đào Minh

Các tin khác
Chị Nguyễn Thị Kim Hoa đang kiểm đếm tiền.

YBĐT - Đó chị Nguyễn Thị Kim Hoa - một đảng viên, một công đoàn viên thuộc Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Yên Bái.

Cựu chiến binh huyện Lục Yên phát triển mạnh nuôi nhím thương phẩm.

YB ĐT- Cùng với tham gia các hoạt động chung, cán bộ, hội viên CCB Khai Trung, huyện Lục Yên (Yên Bái) thường xuyên nêu cao ý chí tự lực tự cường, động viên con cháu khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế gia đình.

Cụ Nguyễn Văn Hứ soạn những tư liệu kể chuyện lịch sử.

YBĐT - Tuổi ngoài 80 nhưng cái chất bộ đội Cụ Hồ nơi cựu chiến binh Nguyễn Văn Hứ ở thị trấn Mù Cang Chải (Mù Cang Chải) vẫn toát lên vẻ khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, minh mẫn.

Trưởng thôn Lương Văn Duyên.

YBĐT - Đó là anh Lương Văn Duyên, trưởng thôn Bản Cạu, xã Mường Lai, huyện Lục Yên (Yên Bái).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục