Người đảng viên cao tuổi mẫu mực

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/10/2012 | 2:31:31 PM

YBĐT - Là Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi (NCT) 11, Tổ trưởng tổ dân phố 34, phố Yên Minh, phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái), ông Lương Đoàn Đường đã nêu tấm gương sáng trong lao động sản xuất và mẫu mực tham gia công tác xã hội.

Vườn cây cảnh của gia đình ông Lương Đoàn Đường cho thu nhập gần 100 triệu đồng mỗi năm.
Vườn cây cảnh của gia đình ông Lương Đoàn Đường cho thu nhập gần 100 triệu đồng mỗi năm.

Suốt 33 năm công tác trong ngành thương nghiệp, ông Đường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ông đã được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Ba cùng nhiều bằng khen, giấy khen của ngành.

Nghỉ hưu năm 1993, khi gia đình còn khó khăn, ông nghĩ ngay tới việc đầu tư phát triển kinh tế. Đất đai, ruộng vườn rộng nhưng trồng chuối, trồng rau, nuôi lợn không mấy hiệu quả nên ông quyết định đầu tư kinh doanh cây cảnh. Thiếu vốn, ông phải huy động nguồn lực từ anh em họ hàng và vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội hàng chục triệu đồng. Không có kỹ thuật, ông đọc báo, nghe đài, học hỏi kinh nghiệm những người am hiểu sinh vật cảnh để áp dụng vào vườn cây của gia đình. Ở đâu có cây đẹp là ông mua về ươm trồng, tạo dáng, cắt uốn, tỉa cành.

Sau gần 20 năm đầu tư kinh doanh trên diện tích 1.000m2 đất của gia đình, ông đã có hàng chục loại cây cảnh, hàng trăm cây sanh, si, thiết mộc lan, phong lan... giá từ vài chục ngàn đồng đến vài chục triệu đồng. Nhiều cơ quan, công sở và các huyện trong tỉnh, ngoài tỉnh tìm đến ông đặt mua cây cũng như ký hợp đồng thiết kế vườn cây cảnh. Ông Đường cho biết: "Cây cảnh muốn có giá trị cao ngoài yếu tố đẹp còn phải giữ được lâu năm, cây nhỏ, thế hay... Cái khó là phải làm cho cây còi cọc, già nua nhưng vẫn duy trì tốt sự sống".

Ngoài cây cảnh, ông còn nghiên cứu sản xuất các loại chậu hoa, tạo việc làm thêm cho 5 lao động là các hộ nghèo trong tổ có thu nhập từ 3 đến 3,5 triệu đồng/tháng. Nhờ kinh doanh cây cảnh, gia đình ông đã có cuộc sống ổn định, mỗi năm trừ chi phí thu về từ 80 đến 100 triệu đồng.

Cũng từ khi nghỉ hưu, ông Đường tham gia làm Tổ trưởng tổ dân phố 34 rồi được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ 11 Yên Minh. Ông đã luôn chú trọng quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ và chất lượng đội ngũ đảng viên. Trong công việc, ông lắng nghe và phát huy trí tuệ tập thể để có cách làm hay, thiết thực, hiệu quả.

Các khoản đóng góp đều được bàn bạc công khai, dân chủ nên việc đóng góp các loại quỹ phúc lợi cũng như thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước đều thuận lợi, đạt hiệu quả cao. Là Tổ trưởng tổ nhân dân, ông tích cực tuyên truyền, vận động các hộ chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật và thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư".

Ông Đường cũng đã đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí, vận động nhân dân khu phố đóng góp công sức xây dựng nhà cho bà Hà Thị Thiện thuộc diện hộ nghèo trị giá trên 50 triệu đồng; tạo điều kiện cho các hộ cận nghèo được vay vốn ưu đãi để đầu tư chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, phát triển kinh tế gia đình.

Các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân đều được ông cùng các tổ chức đoàn thể của tổ dân phố giải quyết kịp thời. Nhờ vậy, nhiều năm nay, tổ dân phố 34 liên tục được công nhận đạt tiêu chuẩn văn hoá.

Từ năm 2008 đến nay, ông làm Chi hội trưởng Chi hội NCT phố. Dành nhiều thời gian vận động hội viên phát huy vai trò "Tuổi cao, gương sáng", bản thân ông luôn sâu sát, nắm tâm tư và nguyện vọng của từng hội viên, tìm giải pháp thúc đẩy phong trào phát triển. Chi hội NCT phố phối hợp với các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng quan tâm chăm sóc NCT. Đến nay, Chi hội NCT phố đã thu hút 60 hội viên tham gia sinh hoạt hội.

Hàng năm, có 98% số hộ NCT đạt danh hiệu gia đình văn hoá. Nhiều cụ tuổi cao vẫn tích cực lao động sản xuất, tham gia công tác xã hội, xây dựng gia đình hiếu học và làm những công việc phù hợp. Chi hội tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc NCT như mừng thọ vào dịp đầu năm, thăm hỏi hội viên khi ốm đau, lo tang lễ chu đáo khi hội viên qua đời.

Nhiều năm qua, tổ nhân dân 34 phố Yên Minh liên tục đạt tiêu chuẩn văn hoá, các đoàn thể quần chúng luôn đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc. Những thành tích đó có một phần đóng góp của ông Lương Đoàn Đường - người đảng viên cao tuổi tận tụy và gương mẫu.

 Q.N

Các tin khác
Vợ chồng nghệ sĩ Thanh Hương - Minh Tuấn.

YBĐT - Trong căn phòng khách nho nhỏ của vợ chồng ca sỹ Minh Tuấn -Thanh Hương (Đoàn Nghệ thuật tỉnh) treo đầy những chứng nhận huy chương tại các hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp. Những tấm bằng chứng nhận ấy chính là một phần minh chứng cho sức lao động của đôi trai tài gái sắc.

Anh Nguyễn Văn Thống thăm vườn cam.

YBĐT - Ở đất làng cam (tổ 8, thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn) đảng viên Nguyễn Văn Thống được biết đến như một trong ít những người khởi đầu cho phong trào trồng cam và giàu lên từ cam.

Vợ chồng cựu chiến binh Lê Cao Vi và Hoàng Thị Hữu chăm sóc đàn lợn thịt.

YBĐT - Phát triển kinh tế gia đình theo mô hình vườn ao chuồng và trồng rừng không phải là cách làm mới. Nhưng để đem về nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ mô hình này thì có lẽ không phải hộ gia đình nào cũng làm được.

YBĐT - Cựu chiến binh, thương binh hạng 2/4 Mai Xuân Thìn ở xã Hoàng Thắng (Văn Yên) rời quân ngũ trở về đời thường với hai bàn tay trắng. Giờ đây, ông đang là Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Hoàng Thắng làm ăn có hiệu quả, mỗi năm nộp vào ngân sách hàng trăm triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục