Thắp sáng đèn dầu

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/10/2012 | 9:32:30 AM

YBĐT - Về thị trấn trọ học Giàng Thị Chư, người dân tộc Mông ở xã Lao Chải - học sinh Trường THPT Mù Cang Chải chọn cho mình một túp lều nằm dưới chân núi không có ánh sáng điện mà chỉ có ánh sáng từ ngọn đèn dầu. Hàng đêm, em thức học bài cùng cây đèn ấy.

Sinh ra trong một gia đình có 5 anh em, Chư là con út, cha mẹ làm nghề nông rất vất vả nhưng đã cố gắng để cho các con được học hành. Trong 2 năm học lớp 10 và lớp 11, em đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Năm học 2011 - 2012, dự kỳ thi học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp tỉnh, em đã đoạt giải ba.

Đây là thành tích rất xuất sắc đối với một học sinh người dân tộc Mông như Giàng Thị Chư. Đã có lần em tâm sự: "Em rất yêu Tiếng Việt và môn Ngữ văn vì nó giúp cho em vốn từ thêm phong phú và nhận biết được thế giới xung quanh mình". Đây chính là yếu tố, là động lực để giúp em đạt được thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua.

Bên cạnh đó, Chư còn giành được nhiều thành tích trong phong trào Đoàn. Là một bí thư chi đoàn năng nổ, nhiệt tình, em luôn đi đầu trong mọi hoạt động. Trong "Cuộc thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do nhà trường tổ chức, em đã giành giải nhất. Niềm vui, niềm tự hào phấn khởi rạng ngời trên khuôn mặt cô học trò lớp 11A3, Trường THPT Mù Cang Chải. Em luôn có được tình cảm yêu mến từ các thầy, cô giáo và bạn bè, xứng đáng là tấm gương cho các bạn khác noi theo.

Những thành tích mà Chư đạt được trong 2 năm học qua góp phần thắp sáng thêm ngọn đèn dầu trong túp lều nơi em trọ học. Các thầy cô giáo và bạn bè trong trường luôn động viên để em đạt được thành tích cao hơn nữa trong năm học tiếp theo.

Lê Hồng (Trường THPT Mù Cang Chải)

Các tin khác
Vườn cây cảnh của gia đình ông Lương Đoàn Đường cho thu nhập gần 100 triệu đồng mỗi năm.

YBĐT - Là Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi (NCT) 11, Tổ trưởng tổ dân phố 34, phố Yên Minh, phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái), ông Lương Đoàn Đường đã nêu tấm gương sáng trong lao động sản xuất và mẫu mực tham gia công tác xã hội.

Vợ chồng nghệ sĩ Thanh Hương - Minh Tuấn.

YBĐT - Trong căn phòng khách nho nhỏ của vợ chồng ca sỹ Minh Tuấn -Thanh Hương (Đoàn Nghệ thuật tỉnh) treo đầy những chứng nhận huy chương tại các hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp. Những tấm bằng chứng nhận ấy chính là một phần minh chứng cho sức lao động của đôi trai tài gái sắc.

Anh Nguyễn Văn Thống thăm vườn cam.

YBĐT - Ở đất làng cam (tổ 8, thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn) đảng viên Nguyễn Văn Thống được biết đến như một trong ít những người khởi đầu cho phong trào trồng cam và giàu lên từ cam.

Vợ chồng cựu chiến binh Lê Cao Vi và Hoàng Thị Hữu chăm sóc đàn lợn thịt.

YBĐT - Phát triển kinh tế gia đình theo mô hình vườn ao chuồng và trồng rừng không phải là cách làm mới. Nhưng để đem về nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ mô hình này thì có lẽ không phải hộ gia đình nào cũng làm được.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục