Trưởng thôn học đi đôi với làm

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/10/2012 | 9:45:08 AM

YBĐT - Nhờ những đóng góp của anh Páo, từ một thôn đặc biệt khó khăn với số hộ đói nghèo chiếm tỷ lệ cao, nay Pín Pé đã đổi thay, số hộ khá giả, hộ có phương tiện đi lại, nghe nhìn tăng dần lên, năm học 2012 - 2013 trên 95% trẻ em trong độ tuổi đã được đến trường.

Đồng bào Mông thôn Pín Pé, xã Cát Thịnh tu sửa đường giao thông nông thôn.
Đồng bào Mông thôn Pín Pé, xã Cát Thịnh tu sửa đường giao thông nông thôn.

Năm 2007, hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, được kết nạp Đảng và được bầu làm Trưởng thôn, anh Giàng Văn Páo ở thôn Pín Pé, xã Cát Thịnh (Văn Chấn) đã không ngừng tích cực tham gia các lớp học ngắn hạn, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật mở tại xã, huyện góp phần nâng cao trình độ, năng lực cho bản thân; chủ động xây dựng kế hoạch tu sửa các công trình phúc lợi như giao thông, thuỷ lợi, trường học rồi đưa ra nhân dân cùng bàn lấy ý kiến tập thể góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện và một số giải pháp thiết thực cho công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương.  

Trong phát triển kinh tế, để tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống cho bà con, anh Páo tập trung chỉ đạo đưa các loại giống lúa lai năng suất cao, chất lượng tốt về gieo cấy trên 15/15 ha ruộng. Để đảm bảo nguồn nước tưới, anh chỉ đạo nhân dân tu sửa, khơi thông các kênh mương cũ và vận động nhân dân đóng góp được trên 1.700 ngày công mở mới được tổng gần 4 km mương đảm bảo nước tưới cho 9 ha ruộng.

Với kiến thức học được, anh hướng dẫn nhân dân đẩy mạnh chăn nuôi lợn theo hướng hàng hóa, trong đó có các hộ như: Sùng Nhà Dê, Giàng Nhà Dê, Sùng A Lềnh, Sùng A Khai... đã nuôi ổn định từ 6 - 7 con/lứa và một số hộ nuôi lợn địa phương trên chục con như hộ Sùng A Khai, Giàng Sái Vư... góp phần tăng số lượng đàn gia súc gia cầm ở thôn.

Với 32 ha rừng sản xuất và hàng trăm ha rừng tự nhiên phòng hộ đầu nguồn, anh đã vận động nhân dân tích cực bảo vệ, chăm sóc tốt nên những năm qua trong thôn không còn tình trạng người dân đốt phá rừng làm nương rẫy.

Ngoài phát triển kinh tế, anh còn vận động nhân dân chấp hành thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; vận động bà con cho trẻ đến trường học chữ...; tham gia tổ hòa giải để giải quyết các mâu thuẫn vợ chồng, anh em, hàng xóm không để kéo dài trở thành điểm nóng đảm bảo an ninh trật tự; trong đó có một số vụ có nguy cơ ngày càng phức tạp như: vụ tranh chấp đất nông nghiệp của hai hộ Mùa A Chua và Sùng Sái Sìa do ông Chua làm trước, ông Sìa phản ánh là lấn quá sang phía của ông Sìa, vụ ông Mùa A Câu và Giàng Sùng Páo, thôn đã kịp thời can thiệp và giải quyết hợp tình, hợp lý.

Nhờ những đóng góp của anh Páo, từ một thôn đặc biệt khó khăn với số hộ đói nghèo chiếm tỷ lệ cao, nay Pín Pé đã đổi thay, số hộ khá giả, hộ có phương tiện đi lại, nghe nhìn tăng dần lên, năm học 2012 - 2013 trên 95% trẻ em trong độ tuổi đã được đến trường; thôn luôn giữ vững an ninh trật tự, đặc biệt không có người nghiện ma tuý, không tái trồng cây thuốc phiện. Để nâng cao kiến thức cho bản thân, anh Páo đang tiếp tục đi học thêm, anh còn mong muốn tới đây tiếp tục được bồi dưỡng thêm kỹ năng hòa giải, xử lý các mâu thuẫn; khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi để giúp nhân dân được nhiều hơn.  

A Mua

Các tin khác

YBĐT - Cô giáo Đỗ Thị Thu Hằng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Văn Thọ, xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn luôn được các đồng nghiệp, bạn bè, phụ huynh và các em học sinh yêu quý, kính phục không chỉ bởi đức tính cần cù, chịu khó mà cô còn là người cán bộ quản lý năng động, sáng tạo trong mọi công việc.

YBĐT - Về thị trấn trọ học Giàng Thị Chư, người dân tộc Mông ở xã Lao Chải - học sinh Trường THPT Mù Cang Chải chọn cho mình một túp lều nằm dưới chân núi không có ánh sáng điện mà chỉ có ánh sáng từ ngọn đèn dầu. Hàng đêm, em thức học bài cùng cây đèn ấy.

Vườn cây cảnh của gia đình ông Lương Đoàn Đường cho thu nhập gần 100 triệu đồng mỗi năm.

YBĐT - Là Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi (NCT) 11, Tổ trưởng tổ dân phố 34, phố Yên Minh, phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái), ông Lương Đoàn Đường đã nêu tấm gương sáng trong lao động sản xuất và mẫu mực tham gia công tác xã hội.

Vợ chồng nghệ sĩ Thanh Hương - Minh Tuấn.

YBĐT - Trong căn phòng khách nho nhỏ của vợ chồng ca sỹ Minh Tuấn -Thanh Hương (Đoàn Nghệ thuật tỉnh) treo đầy những chứng nhận huy chương tại các hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp. Những tấm bằng chứng nhận ấy chính là một phần minh chứng cho sức lao động của đôi trai tài gái sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục