Doanh nghiệp tư nhân Công Quyền: Làm tròn nghĩa vụ thuế

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/11/2012 | 9:42:53 AM

YBĐT - Nhiều năm liền nhận giấy khen của UBND, Chi cục Thuế huyện Văn Yên, là cá nhân tiêu biểu chấp hành tốt pháp luật thuế năm 2011, anh Nguyễn Văn Công - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Công Quyền ở thôn 11, xã Mậu Đông xứng đáng với danh hiệu “Kinh doanh giỏi, nộp thuế tốt”.

Anh Nguyễn Văn Công - Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Công Quyền lên kế hoạch thu mua sắn niên vụ cuối năm 2012.
Anh Nguyễn Văn Công - Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Công Quyền lên kế hoạch thu mua sắn niên vụ cuối năm 2012.

Khởi nghiệp từ năm 2008, cơ ngơi ban đầu của hai vợ chồng anh Nguyễn Văn Công chỉ là cơ sở chuyên thu mua nông, lâm sản của người dân địa phương. Nhiều năm sau, nhờ tích lũy được tiền vốn cộng với số tiền vay mượn từ họ hàng, anh chuyển sang đầu tư chế biến sắn với công xuất 10 tấn sắn tươi/ngày, giải quyết việc làm cho 8 công nhân.

“Ngày mới chuyển sang chế biến sắn, gia đình chỉ ở nhà thu mua nguyên liệu ở các xã lân cận cũng đủ cho lò hoạt động” - anh Công tâm sự. Về sau, do có nhiều lò sấy nhỏ của người dân được đầu tư nên nguyên liệu dần ít đi. Để đủ nguyên liệu hoạt động, gia đình anh đầu tư thêm 2 chiếc xe vận tải để thu mua sắn ở vùng sâu, vùng xa, đường xá đi lại khó khăn...

Ngoài kinh doanh và tiêu thụ các nông, lâm sản của người dân địa phương anh còn ký hợp đồng cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến thức ăn gia súc và sản xuất cồn ở các tỉnh: Hải Dương, Hưng Yên, đồng thời anh mạnh dạn đầu tư thêm 2 chiếc xe ô tô nữa để phục vụ việc thu mua sản phẩm của các lò sấy nhỏ lẻ ở địa phương cung cấp nguyên liệu cho nhà máy.

Khi được hỏi bí quyết kinh doanh của gia đình, anh Công cười bảo “Muốn làm ăn giỏi thì trước hết phải tạo được thương hiệu bằng cách giữ chữ tín với khách hàng. Nếu bán những sản phẩm có chất lượng đảm bảo lại cung cấp đủ hàng với thời gian chuẩn xác, giá cả phải chăng thì khách hàng sẽ ký hợp đồng với mình”. Với phương châm đó, trong nhiều năm liền, mặc dù tình hình chung gặp khó khăn do kinh tế suy thoái, giá cả biến động... nhưng việc kinh doanh của gia đình anh vẫn được duy trì và phát triển.

Đồng hành với kết quả kinh doanh, anh Công luôn hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Theo anh Công, nộp thuế là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân. Từ nhận thức đó, gia đình luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách về thuế, luôn nộp thuế đủ và đúng hạn quy định.

Anh tâm sự: “Tôi thường chủ động tìm hiểu pháp luật về thuế, chính sách thuế để làm tròn nghĩa vụ, thể hiện trách nhiệm của người kinh doanh chứ không phải chỉ để tuyên dương hay ghi nhận. Nộp thuế tốt cũng là cách thể hiện uy tín của mình trên thương trường”.

Anh Công cho biết thêm, trong quá trình kinh doanh, gia đình anh và các hộ kinh doanh khác trên địa bàn đều nhận được sự tư vấn, hỗ trợ của cán bộ thuế chuyên quản. Mỗi khi có sự điều chỉnh về chính sách thuế, đội ngũ cán bộ ngành thuế sẽ tuyên truyền, giải thích các nội dung văn bản pháp luật liên quan đến chính sách thuế cho mọi người. Khi người dân hiểu rằng nộp thuế là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi công dân thì họ sẽ chủ động thực hiện theo qui định.

Theo ông Vũ Bá Duẩn - Đội trưởng đội quản lý nợ và cưỡng chế Chi cục Thuế huyện Văn Yên, trong nhiều năm liền Doanh nghiệp tư nhân Công Quyền luôn thực hiện tốt các chính sách thuế của Nhà nước. Anh Công là một trong những cá nhân tiêu biểu về kinh doanh giỏi, nộp thuế đúng quy định, có số thu năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2011 vừa qua, do được miễn thuế đầu tư xây dựng cơ sở nên gia đình anh nộp thuế 350 triệu đồng. 10 tháng năm 2012 này, gia đình anh tiêu thụ hơn 10.000 tấn sắn khô, doanh thu trên 35 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 1,5 tỷ đồng.

Ngoài việc kinh doanh giỏi, nộp thuế tốt, gia đình anh Nguyễn Văn Công còn trích một phần lợi nhuận để đóng góp tích cực cho công tác xã hội ở địa phương. Anh thường xuyên quyên góp ủng hộ nạn nhân bão lũ, ủng hộ các quỹ: khuyến học, vì người nghèo, đóng góp xây dựng nhà tình thương... “Người kinh doanh thì phải có nghĩa vụ nộp thuế, còn việc làm từ thiện là thể hiện tình người, tình làng nghĩa xóm, lá lành đùm lá rách” - anh Công chia sẻ.

Q.T

Các tin khác

YBĐT - Ở thôn Cánh Tiên, xã Yên Phú, huyện Văn Yên (Yên Bái) khi nhắc tới Câu lạc bộ (CLB) gia đình chính sách, một mô hình mới động viên giúp đỡ nhau trong cuộc sống, người ta nhắc nhiều đến ông Phạm Văn Chương, người chủ nhiệm tận tụy...

Anh Trần Văn Đa bên chuồng nuôi thỏ của gia đình.

YBĐT - Đó là anh Trần Văn Đa ở thôn Ngọn Ngòi, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên. Hơn 2 năm chăn nuôi, đàn thỏ của gia đình anh Đa đã liên tục phát triển, mỗi năm anh đã thu về hơn 100 triệu đồng từ việc buôn bán thỏ.

YBĐT - Sự có mặt của 82 đại biểu già làng, trưởng thôn bản, trưởng dòng tộc và những người tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số đại diện cho 30 dân tộc anh em trong toàn tỉnh, là những hình ảnh sinh động. Đây là những bó hoa tươi thắm trong rừng hoa Đại đoàn kết các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Một tiết dạy của cô giáo Thạch.

YBĐT - Lồng ghép tuyên truyền trong giảng dạy môn Lịch sử, cô giáo Thạch là một trong những tuyên truyền viên tích cực về tấm gương đạo đức của Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục