Làm giàu từ trồng rừng

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/12/2012 | 2:47:24 PM

YBĐT - Đến thôn Làng Cại, xã Phúc An, huyện Yên Bình (Yên Bái), ai cũng choáng ngợp khi nhìn thấy ngôi nhà xây khang trang bề thế mọc lên giữa vùng quê nghèo. Hỏi ra, mới biết chủ nhân của ngôi “biệt thự” đó là một nông dân chân chất đi lên từ kinh tế rừng.

Ngôi nhà khang trang của gia đình anh Nguyễn Văn Mạnh được xây dựng từ trồng rừng kinh tế.
Ngôi nhà khang trang của gia đình anh Nguyễn Văn Mạnh được xây dựng từ trồng rừng kinh tế.

Ở xã Phúc An từ cán bộ chính quyền xã đến người dân gặp ai cũng ca ngợi gia đình anh Nguyễn Văn Mạnh làm kinh tế giỏi. Thật khó có thể tin nổi ở nơi người dân chỉ quen với nghề nông, chân lấm tay bùn, vất vả quanh năm lại có người làm kinh tế giỏi xây được ngôi nhà bề thế giữa vùng quê nghèo khó. C

on đường làm kinh tế gia đình của anh Mạnh  bắt đầu từ những nghề truyền thống của địa phương là chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng rừng, thâm canh lúa nước. Quê anh, đất chật người đông, người dân chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt thủy sản ở hồ Thác Bà. Anh nghĩ nếu cứ đánh bắt như vậy thì cá, tôm rồi cũng có ngày cạn kiệt. Năm 1993, anh nhận hơn 10ha đất ở Khe Bạu để khai hoang, phát triển sản xuất.

 Nhìn những quả đồi hoang, đường đi lối lại khó khăn, không mấy ai tin rằng anh có thể làm giàu. Nhưng với tính cần cù chịu thương chịu khó, anh không những đưa gia đình thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu. Năm đầu tiên anh thử nghiệm trồng cây keo, do chưa có kinh nghiệm, không nắm bắt được kỹ thuật trồng, chăm sóc tỷ lệ cây sống rất thấp.

Không nản chí, anh tiếp tục học hỏi thông qua các lớp tập huấn của khuyến nông đồng thời mua sách kỹ thuật về tự học. Qua tập huấn và thực tiễn, anh đã rút được kinh nghiệm, keo không sống được là do trồng không đúng thời vụ, thời tiết khô hanh. Nhờ nắm bắt được kinh nghiệm, trồng đúng kỹ thuật, toàn bộ diện tích keo lai trồng năm đầu xanh tốt và đến năm 2003 những rừng keo đầu tiên cũng cho thu hoạch anh thu về hàng trăm triệu đồng.

Anh Mạnh cho biết: “Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, cứ diện tích keo khai thác anh lại trồng sắn, đưa cây sắn vào trồng xen để vừa hạn chế cỏ dại, đồng thời có thêm nguồn thu đầu tư chăm sóc cây trồng khác”.

Anh Mạnh nhẩm tính, trung bình 1 ha rừng trồng 1.800 cây, chi phí đầu tư thấp, sản lượng gỗ thu được bình quân 50 - 60 m3, trừ chi phí đầu tư mỗi ha cũng có lãi 60 - 70 triệu đồng. Năm vừa rồi gia đình anh bán 1ha keo 8 năm tuổi thu về 80 triệu đồng.

Bên cạnh việc trồng rừng anh còn chú trọng chăn nuôi trâu, bò sinh sản, có thời điểm gia đình anh sở hữu hàng chục con trâu bò. Vừa phát triển chăn nuôi, trồng rừng anh còn đưa các giống lúa mới, năng suất cao vào gieo cấy, tạo nguồn lương thực ổn định cho gia đình và phục vụ chăn nuôi.

Từ một hộ nghèo, nhờ cần cù chịu khó, sáng tạo trong cách nghĩ cách làm mà gia đình anh không chỉ thoát nghèo còn trở nên giàu có. Nhà cửa được xây dựng khang trang với đầy đủ tiện nghi đắt tiền, con cái được học hành đầy đủ. Bình quân thu nhập của gia đình đạt hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Mạnh còn tích cực truyền đạt kinh nghiệm, giúp bà con trong vùng phát triển kinh tế góp phần xoá đói giảm nghèo xây dựng nông thôn mới.

Văn Thông

Các tin khác
Ông Đỗ Xuân Trường (bên phải) trong khu vườn của gia đình.

YBĐT - Bằng sự nhạy bén, năng động, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và xây dựng mô hình sản xuất hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương đã giúp ông Đỗ Xuân Trường - hội viên nông dân xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) trở nên giàu có trên chính mảnh đất quê hương.

YBĐT - Năm 2011, thôn 10 xã Yên Thành, huyện Yên Bình (Yên Bái) đạt được mục tiêu giảm 5% số hộ nghèo từ 20% năm 2010 xuống còn 15%, trong đó, ông Lý Văn Kỳ có vai trò quan trọng.

Ông Nguyễn Hữu Thìn bên cây mít Chan-gai.

YBĐT - Đó là ông Nguyễn Hữu Thìn - một hội viên tham gia các phong trào của hội, tích cực học hỏi để tích lũy kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh.

Sản phẩm LIPITAN-TDS được sản xuất trên dây chuyền đạt tiêu chuẩn GMP - WHO (quy trình sản xuất thuốc tốt) tại Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái.
Sản phẩm LIPITAN-TDS.

YBĐT - Nói đến sản phẩm phục hồi chức năng LIPITAN- TDS (giảm mỡ máu, phòng ngừa các tai biến tim mạch) của Công ty cổ phần Dược phẩm Đức Minh, tổ 40B - Kim Đồng, thành phố Yên Bái là người ta nghĩ ngay đến Dược sỹ Đỗ Đức Tài - người có công sáng chế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục