Thành công nhờ yêu nghề

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/11/2012 | 2:52:02 PM

YBĐT - Nói đến sản phẩm phục hồi chức năng LIPITAN- TDS (giảm mỡ máu, phòng ngừa các tai biến tim mạch) của Công ty cổ phần Dược phẩm Đức Minh, tổ 40B - Kim Đồng, thành phố Yên Bái là người ta nghĩ ngay đến Dược sỹ Đỗ Đức Tài - người có công sáng chế.

Sản phẩm LIPITAN-TDS được sản xuất trên dây chuyền đạt tiêu chuẩn GMP - WHO (quy trình sản xuất thuốc tốt) tại Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái.
Sản phẩm LIPITAN-TDS.
Sản phẩm LIPITAN-TDS được sản xuất trên dây chuyền đạt tiêu chuẩn GMP - WHO (quy trình sản xuất thuốc tốt) tại Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái. Sản phẩm LIPITAN-TDS.

Qua giới thiệu của lãnh đạo, cán bộ ngành y tế Yên Bái và nhiều lần trao đổi, hẹn gặp trên điện thoại, cuối cùng chúng tôi đã có dịp đến thăm ngôi nhà riêng và cũng là trụ sở của Công ty cổ phần Dược phẩm Đức Minh của anh Tài. Người đàn ông dáng thấp, tóc húi cua, đeo kính cận đang hào hứng trao đổi với khách hàng ở tận Hải Dương, Nghệ An, An Giang về sản phẩm phục hồi chức năng chợt dừng lời và mời chúng tôi: “Mời các em vào uống nước, mình đang bận trao đổi công việc một chút!”.

Được biết, sản phẩm phục hồi chức năng LIPITAN - TDS do anh nghiên cứu, bào chế sau gần 5 năm và đến đầu năm 2012 mới được Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bộ Y tế chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm. Hiện nay, sản phẩm LIPITAN - TDS đã được bày bán rộng khắp trong toàn quốc và được các đơn vị sản xuất, kinh doanh dược đánh giá cao về chất lượng cũng như công dụng của sản phẩm đem lại.

Để có được thành công hôm nay, người thanh niên từng thi đỗ 4 trường đại học cũng đã phải trải qua những thất bại, khó khăn, nhưng với lòng yêu nghề như anh nói: “Truyền thống gia đình, sự say mê tìm tòi, sáng tạo, lòng yêu nghề và đặc biệt là các công thức hóa học trong thuốc tân dược luôn kích thích tôi…” đã giúp anh vượt qua tất cả.

Từ các công thức hóa học trong thuốc tân dược

Sinh năm 1976, tại thành phố Yên Bái, trong một gia đình bố là kỹ sư xây dựng, mẹ là dược sỹ đại học, ngay từ nhỏ anh Tài đã rất yêu các môn học tự nhiên. Khi còn là học sinh THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái với thành tích học tập ấn tượng, say mê nghiên cứu khoa học, các công thức hóa học đã giúp anh đạt giải nhì môn Hóa học trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh. Anh tâm sự: “Lúc bấy giờ, nhà đông anh em, cuộc sống chủ yếu nhờ vào cửa hàng dược phẩm của mẹ.

Hàng ngày, sau khi học xong, tôi thường giúp mẹ trông quầy hàng nên có điều kiện tiếp xúc nhiều với các loại thuốc tân dược. Các công thức hóa học trong từng bài thuốc cứ ngấm dần trong tôi. Để không quên, tôi ghi chép lại sau này nghiên cứu sâu hơn”.

Năm 1994, sau khi thi đỗ 4 trường đại học: Đại học Dược Hà Nội, Đại học Tổng hợp Hà Nội, Đại học Xây dựng Hà Nội, Đại học Kiến trúc khoa Xây dựng, anh Tài quyết định theo học Đại học Dược Hà Nội. Môi trường học tập đó đã giúp anh trang bị cho mình những kiến thức, những bài học hay trong quá trình nghiên cứu; đặc biệt đã lý giải các công thức hóa học trong từng bài thuốc tây y khiến anh trăn trở trước đây. Các đề tài khoa học nhỏ nghiên cứu về thuốc của nhà trường anh đều tham gia với mong muốn tích cóp vốn kinh nghiệm để hoàn thiện những dự định trong tương lai của mình.

Học xong, trở về quê hương Yên Bái để nghiên cứu, bào chế, sáng chế ra sản phẩm thuốc riêng mang thương hiệu tên tuổi của mình luôn là ước mơ cháy bỏng trong anh. Nhưng muốn làm được điều đó thì phải trải qua thực tiễn. Xác định vậy, sau khi tốt nghiệp ra trường, anh Tài đã ở lại Hà Nội làm việc cho Công ty Liên doanh Ấn Độ và Nhật Bản hơn 2 năm. Được cọ sát, va chạm thực tiễn, cách quản lý, sản xuất, kinh doanh, các bài thuốc hay, quý trong và ngoài nước và năm 2001, anh trở về Yên Bái lập nghiệp.

Đến sản phẩm LIPITAN – TDS

Sản phẩm LIPITAN-TDS.

Về Yên Bái, việc đầu tiên anh Tài nghĩ đến là tiếp tục bán thuốc tại gia đình để có thời gian nghiên cứu thị trường, các tài liệu khoa học về sản xuất, chế biến thuốc, tìm hiểu các loại dược liệu quý hiếm, các bệnh mà nhân dân thường gặp… cũng như tích cóp vốn để đầu tư xây dựng công ty sau này.

Sau 6 năm dày công nghiên cứu, nắm bắt thị trường, đến năm 2007, anh chính thức mở Công ty cổ phần Dược phẩm Đức Minh tại tổ 40B, Kim Đồng, thành phố Yên Bái với cách thức quản lý về đầy đủ chức năng được sản xuất và phân phối các loại thuốc cũng như được tự điều chỉnh giá thành các mặt hàng thuốc. Ước mơ thành lập công ty đã thành hiện thực nhưng khao khát nghiên cứu sáng chế ra một sản phẩm thuốc mới không thể chỉ trên lý thuyết nghiên cứu, cần phải đưa nó ra thực tiễn để khẳng định thương hiệu và tiếp cận nhiều với bệnh nhân.

Qua nghiên cứu, khảo sát trên mô hình các loại bệnh trên địa bàn Yên Bái nói riêng, trong cả nước nói chung, anh nhận thấy nhân dân bị các bệnh về tim, mạch đang có chiều hướng gia tăng và có nguy cơ tử vong cao. Cuối năm 2008, đầu năm 2009, anh bắt tay vào nghiên cứu sản phẩm hỗ trợ, phòng ngừa các bệnh về tim mạch. Nhiều sản phẩm đã ra lò song không thành công. Nhiều lúc cảm thấy chán nản bởi quy trình bào chế rất phức tạp, chỉ một chút sai lệch hoặc nguyên liệu chưa phù hợp là coi như bỏ đi. “Nếu không thực sự quyết tâm và yêu nghề chắc mình đã đầu hàng rồi!” - anh Tài chia sẻ.

Đến tháng 1 năm 2012, sau gần 5 năm nghiên cứu, bào chế, sản xuất thử, sản phẩm dược liệu do anh làm ra gồm các thành phần cao Đan sâm, cao Hà thủ ô đỏ, cao Hoàng tinh, cao Trạch tả, cao sơn tra và các thành phần khác… đã đem lại kết quả tốt qua quá trình thử nghiệm trên các bệnh nhân có các bệnh về tim mạch và hiệu quả đem lại cao.

Đồng thời, sau khi Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái chính thức được công nhận dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn GMP - WHO (quy trình thực hiện sản xuất thuốc tốt), anh đã phối hợp để bào chế, sản xuất sản phẩm thuốc của mình trên dây chuyền này. Tiếp đó, anh làm hồ sơ gửi về Bộ Y tế đăng ký sản phẩm nghiên cứu khoa học loại dược phẩm phục hồi chức năng LIPITAN - TDS.

Đến tháng 4/2012, thực phẩm chức năng LIPITAN - TDS do anh sáng chế đã đạt tiêu chuẩn sản phẩm với công dụng: giúp bổ máu, hạ cholesterol, ngừa xơ vỡ động mạch, giảm xơ cứng động mạch vành, tăng lưu lượng máu động mạch vành, giúp tăng cường sức khỏe, giúp phòng ngừa các tai biến tim mạch như: tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, phòng ngừa biến chứng tim mạch của bệnh nhân tiểu đường…

Điều đáng nói hơn, những người bị bệnh tim mạch khi sử dụng thuốc tây sẽ có nhiều tác dụng phụ, tuy nhiên sử dụng thực phẩm chức năng LIPITAN - TDS sẽ lâu dài hơn, ít tác dụng phụ do chủ yếu sử dụng các loại dược liệu quý trong tự nhiên.

Ước mơ bào chế, sản xuất ra các bài thuốc do chính bản thân mình nghiên cứu nay đã thành hiện thực LIPITAN - TDS thực phẩm chức năng góp phần giảm mỡ máu, phòng ngừa các bệnh tim mạch của anh Tài đã được bày bán trên tất cả các hiệu thuốc trong toàn quốc với nhãn mác thiết kế của Công ty cổ phần Dược phẩm Đức Minh, thành phố Yên Bái. Các công ty dược lớn trong cả nước đã tìm đến anh, liên hệ kinh doanh cũng như học tập những kinh nghiệm hay, bài học quý trong cách chế biến các nguồn dược liệu vốn có trong tự nhiên đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Đức Minh - Đỗ Đức Tài 36 tuổi vẫn không thôi quyết tâm: “Cái nghề nghiên cứu khoa học này ai đã ngấm vào rồi thì khó dứt ra lắm. Mỗi một sản phẩm làm ra là một niềm vui, động lực vươn lên trong cuộc sống. Thực phẩm LIPITAN - TDS, một bước ngoặt trong sự nghiệp của tôi. Tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và sản xuất các bài thuốc khác nhưng chủ yếu phải dựa trên các loại dược liệu quý trong tự nhiên”. 

“Cái nghề nghiên cứu khoa học này ai đã ngấm vào rồi thì khó dứt ra lắm. Mỗi một sản phẩm làm ra là một niềm vui, động lực vươn lên trong cuộc sống. Thực phẩm LIPITAN - TDS, một bước ngoặt trong sự nghiệp của tôi. Tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và sản xuất các bài thuốc khác nhưng chủ yếu phải dựa trên các loại dược liệu quý trong tự nhiên”.

 Ngọc Sơn

Các tin khác
Cô giáo Đào Thị Thu Hương bên bàn làm việc.

YBĐT - 32 tuổi đời, 10 năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, đó cũng là quãng thời gian cô giáo Đào Thị Thu Hương - giáo viên Trường THPT Văn Chấn hết lòng với mỗi học sinh, với từng bài giảng…

Anh Nguyễn Văn Công - Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Công Quyền lên kế hoạch thu mua sắn niên vụ cuối năm 2012.

YBĐT - Nhiều năm liền nhận giấy khen của UBND, Chi cục Thuế huyện Văn Yên, là cá nhân tiêu biểu chấp hành tốt pháp luật thuế năm 2011, anh Nguyễn Văn Công - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Công Quyền ở thôn 11, xã Mậu Đông xứng đáng với danh hiệu “Kinh doanh giỏi, nộp thuế tốt”.

YBĐT - Ở thôn Cánh Tiên, xã Yên Phú, huyện Văn Yên (Yên Bái) khi nhắc tới Câu lạc bộ (CLB) gia đình chính sách, một mô hình mới động viên giúp đỡ nhau trong cuộc sống, người ta nhắc nhiều đến ông Phạm Văn Chương, người chủ nhiệm tận tụy...

Anh Trần Văn Đa bên chuồng nuôi thỏ của gia đình.

YBĐT - Đó là anh Trần Văn Đa ở thôn Ngọn Ngòi, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên. Hơn 2 năm chăn nuôi, đàn thỏ của gia đình anh Đa đã liên tục phát triển, mỗi năm anh đã thu về hơn 100 triệu đồng từ việc buôn bán thỏ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục