Người nông dân tiêu biểu

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/11/2012 | 9:13:10 AM

YBĐT - Đó là ông Nguyễn Hữu Thìn - một hội viên tham gia các phong trào của hội, tích cực học hỏi để tích lũy kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Hữu Thìn bên cây mít Chan-gai.
Ông Nguyễn Hữu Thìn bên cây mít Chan-gai.

Năm 1976, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, ông Nguyễn Hữu Thìn được điều chuyển về công tác tại Sở Nông nghiệp Hoàng Liên Sơn rồi về làm việc tại Công ty Chè, cà phê Văn Hưng (Yên Bình). Đến tháng 2 năm 2006, ông nghỉ chế độ.

Ngay sau đó, ông Nguyễn Hữu Thìn đã thành lập Công ty TNHH Việt Đức sản xuất miến đao Hoàng Liên. Sản phẩm của doanh nghiệp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có  uy tín trên thị trường miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Đặc biệt, năm 2010, sản phẩm miến ngâu Hoàng Liên của Công ty đã được bình chọn vào tốp 100 sản phẩm đạt chất lượng vàng trong thời kỳ hội nhập và được cấp chứng nhận quyền sở hữu trí tuệ.

Ông Nguyễn Hữu Thìn chia sẻ: "Thời gian công tác trong doanh nghiệp Nhà nước, tôi thường xuyên tiếp xúc với những nông sản của người nông dân như chè, cà phê, măng Bát Độ... và trực tiếp điều hành chế biến sản phẩm. Tôi nhận thấy, người nông dân tuy làm ra nhiều sản phẩm nhưng thu nhập lại thấp. Vì vậy, sau khi nghỉ hưu, tôi mong muốn có thêm nhiều sản phẩm cây trồng đặc trưng của nông dân Yên Bái để tôi tiếp tục được cộng tác và chế biến thành hàng hóa".

Khi bắt tay thành lập Công ty tại tổ 32, phường Nguyễn Thái Học, cùng với nguồn vốn tự có, vay mượn thêm và vay ngân hàng, ông Thìn đầu tư xây dựng nhà xưởng rộng 500m2, mua dây chuyền sản xuất miến đao khép kín gần tỷ đồng, thuê 12 công nhân rồi đào tạo, hướng dẫn người lao động thành thạo các qui trình kỹ thuật sản xuất. Sản phẩm miến mới đầu tiêu thụ chậm, quá trình sản xuất bị đình trệ do thiếu nguyên liệu.

Tìm hướng giải quyết khó khăn, một mặt ông chào hàng ở các siêu thị trong tỉnh, mặt khác ông chào hàng tại những siêu thị lớn ở Hà Nội, Lào Cai, miền Trung và cam kết cung cấp sản phẩm đảm bảo chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo yêu cầu.

Chỉ sau một thời gian ngắn, sản phẩm miến ngâu Hoàng Liên của doanh nghiệp đã được đông đảo người tiêu dùng biết đến và ưa chuộng, các nhà phân phối ký hợp đồng thu mua sản phẩm dài hạn. Mở rộng sản xuất, kinh doanh, ông Thìn ký hợp đồng và tìm mua nguồn nguyên liệu bột đao sạch tại xã Quy Mông (Trấn Yên) và một số nơi khác.

Quan tâm đảm bảo đầy đủ các tiêu chí về chất lượng và giữ chữ tín trong kinh doanh, có thời điểm, Công ty cung cấp cho các nhà phân phối từ 15 đến 20 tấn miến, thu hàng chục tỷ đồng. Năm 2012, dù sức mua giảm nhưng sản phẩm miến ngâu Hoàng Liên vẫn xuất bán được 13 tấn.

Là một hội viên nông dân, ông Nguyễn Hữu Thìn đã tích cực tham gia các phong trào của hội, tích cực học hỏi để tích lũy kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh. Khi thăm quan trang trại trồng cây mít Chan - gai của một hội viên nông dân ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội), ông đã xin 5 cây về trồng. Sau hơn một năm, cây đã ra rất nhiều quả và phù hợp với thổ nhưỡng Yên Bái.

Hiện nay, ông tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ  triển khai dự án trồng cây mít Chan - gai tại một số vùng của tỉnh Yên Bái. Loại mít này có giá trị kinh tế cao, trồng khoảng 18 tháng đã cho quả, cây trưởng thành có thể cho sản lượng tới 70 - 120 tấn/ha/năm. Triển khai dự án, ông sẽ là người cung cấp cây giống và hỗ trợ toàn bộ kỹ thuật trồng, chăm sóc đồng thời chịu trách nhiệm bao tiêu, chế biến sản phẩm cho người nông dân.

Hội viên Nguyễn Hữu Thìn xứng đáng là người nông dân tiêu biểu của thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa và đang nỗ lực từng ngày góp sức làm giàu cho quê hương. 

Lê Hương

Các tin khác
Sản phẩm LIPITAN-TDS được sản xuất trên dây chuyền đạt tiêu chuẩn GMP - WHO (quy trình sản xuất thuốc tốt) tại Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái.
Sản phẩm LIPITAN-TDS.

YBĐT - Nói đến sản phẩm phục hồi chức năng LIPITAN- TDS (giảm mỡ máu, phòng ngừa các tai biến tim mạch) của Công ty cổ phần Dược phẩm Đức Minh, tổ 40B - Kim Đồng, thành phố Yên Bái là người ta nghĩ ngay đến Dược sỹ Đỗ Đức Tài - người có công sáng chế.

Cô giáo Đào Thị Thu Hương bên bàn làm việc.

YBĐT - 32 tuổi đời, 10 năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, đó cũng là quãng thời gian cô giáo Đào Thị Thu Hương - giáo viên Trường THPT Văn Chấn hết lòng với mỗi học sinh, với từng bài giảng…

Anh Nguyễn Văn Công - Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Công Quyền lên kế hoạch thu mua sắn niên vụ cuối năm 2012.

YBĐT - Nhiều năm liền nhận giấy khen của UBND, Chi cục Thuế huyện Văn Yên, là cá nhân tiêu biểu chấp hành tốt pháp luật thuế năm 2011, anh Nguyễn Văn Công - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Công Quyền ở thôn 11, xã Mậu Đông xứng đáng với danh hiệu “Kinh doanh giỏi, nộp thuế tốt”.

YBĐT - Ở thôn Cánh Tiên, xã Yên Phú, huyện Văn Yên (Yên Bái) khi nhắc tới Câu lạc bộ (CLB) gia đình chính sách, một mô hình mới động viên giúp đỡ nhau trong cuộc sống, người ta nhắc nhiều đến ông Phạm Văn Chương, người chủ nhiệm tận tụy...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục