Năng động làm giàu

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/12/2012 | 9:16:49 AM

YBĐT - Bằng sự nhạy bén, năng động, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và xây dựng mô hình sản xuất hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương đã giúp ông Đỗ Xuân Trường - hội viên nông dân xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) trở nên giàu có trên chính mảnh đất quê hương.

Ông Đỗ Xuân Trường (bên phải) trong khu vườn của gia đình.
Ông Đỗ Xuân Trường (bên phải) trong khu vườn của gia đình.

Nhiều năm liên tục, ông được Hội Nông dân tỉnh Yên Bái và thành phố công nhận là hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.

Ông Đỗ Xuân Trường sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân ở xã Quy Mông (Trấn Yên). Cuối năm 1981, ông xây dựng gia đình và gắn bó với thôn Hợp Thành, xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) từ đó đến nay. Cuộc sống của người nông dân đã nghèo khó cộng thêm nhiều con nên cái đói cứ đeo đẳng gia đình ông. Nhận thấy quê mình là vùng rau truyền thống, ông quyết định không đi làm ăn xa mà tập trung sản xuất lúa và rau màu ngay tại địa phương.

Với gần 2.000m2 đất vườn, ông trồng các loại rau giống cung cấp cho người dân trong thôn, trong xã kết hợp trồng su su, ngô, bí đỏ bán cho các chợ đầu mối của thành phố. Không để đất nghỉ, ông xoay vòng liên tục các loại rau màu, còn 6 sào ruộng khoán theo mùa vụ cũng được tận dụng trồng rau màu, cấy lúa. Ông đã mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa những giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy.

Thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất, ông vay mượn để đầu tư mua máy bơm nước phục vụ tưới tiêu cho rau màu và mua máy tuốt lúa. Tính từ sản xuất rau màu và thâm canh lúa đã trừ chi phí, hàng năm, người hội viên nông dân này thu hàng chục triệu đồng tiền lãi. Ông cũng tận dụng phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp đầu tư nuôi lợn nái, lợn thịt.

Với phương châm "lấy ngắn nuôi dài", ông mua lợn nái về nuôi, sau đó sẵn con giống để nuôi lợn thịt. Mỗi năm, gia đình ông xuất bán trên 3 tấn lợn. Khi đã có một số vốn nhất định, ông mua và mượn thêm ruộng đất của anh em, họ hàng, người dân trong xã tiến hành canh tác. Hiện nay, gia đình canh tác trên 1 mẫu ruộng, gần 5.000m2 đất vườn để trồng rau màu. Riêng vụ đông năm nay, ông trồng 1,5 mẫu ngô, 2 sào đỗ, trên 1 sào su su, vài sào rau, gần 10 gốc gấc. Nhờ vậy mà gia đình ông đã  xây dựng nhà ở khang trang, mua sắm đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt, đặc biệt là có điều kiện nuôi dạy các con học tập.

Ông Đỗ Xuân Trường tâm sự: "Để có ngày hôm nay, bản thân tôi đã cùng vợ con cố gắng rất nhiều. Tôi luôn chịu khó học hỏi kinh nghiệm, nghiên cứu sách, báo, tài liệu, tham gia các lớp tập huấn cũng như tham quan, học tập những mô hình làm ăn hiệu quả để áp dụng vào phát triển kinh tế gia đình".

Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, hội viên nông dân Đỗ Xuân Trường còn là hội viên cựu chiến binh gương mẫu và nhiệt tình giúp đỡ nhiều hộ nông dân khác trong thôn, trong xã. Gia đình ông đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liên tục.

Lê Hương

Các tin khác

YBĐT - Năm 2011, thôn 10 xã Yên Thành, huyện Yên Bình (Yên Bái) đạt được mục tiêu giảm 5% số hộ nghèo từ 20% năm 2010 xuống còn 15%, trong đó, ông Lý Văn Kỳ có vai trò quan trọng.

Ông Nguyễn Hữu Thìn bên cây mít Chan-gai.

YBĐT - Đó là ông Nguyễn Hữu Thìn - một hội viên tham gia các phong trào của hội, tích cực học hỏi để tích lũy kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh.

Sản phẩm LIPITAN-TDS được sản xuất trên dây chuyền đạt tiêu chuẩn GMP - WHO (quy trình sản xuất thuốc tốt) tại Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái.
Sản phẩm LIPITAN-TDS.

YBĐT - Nói đến sản phẩm phục hồi chức năng LIPITAN- TDS (giảm mỡ máu, phòng ngừa các tai biến tim mạch) của Công ty cổ phần Dược phẩm Đức Minh, tổ 40B - Kim Đồng, thành phố Yên Bái là người ta nghĩ ngay đến Dược sỹ Đỗ Đức Tài - người có công sáng chế.

Cô giáo Đào Thị Thu Hương bên bàn làm việc.

YBĐT - 32 tuổi đời, 10 năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, đó cũng là quãng thời gian cô giáo Đào Thị Thu Hương - giáo viên Trường THPT Văn Chấn hết lòng với mỗi học sinh, với từng bài giảng…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục