Người con của bản

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/11/2012 | 9:01:23 AM

YBĐT - Năm 2011, thôn 10 xã Yên Thành, huyện Yên Bình (Yên Bái) đạt được mục tiêu giảm 5% số hộ nghèo từ 20% năm 2010 xuống còn 15%, trong đó, ông Lý Văn Kỳ có vai trò quan trọng.

Là bí thư chi bộ, trưởng ban công tác Mặt trận thôn lại tham gia Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã, ông Lý Văn Kỳ người dân tộc Dao ở thôn 10, xã Yên Thành (Yên Bình) đã bằng uy tín và trách nhiệm của mình đã tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo.

Từ những khó khăn đặc thù như 100% dân số trong thôn là đồng bào dân tộc Dao, trình độ dân trí thấp, tư duy làm ăn phát triển kinh tế còn manh mún lạc hậu đến nay địa bàn thôn 10 cũng như thôn 9 ông được Đảng ủy, MTTQ xã giao phụ trách đã dần ổn định, kinh tế có bước phát triển.

Thôn 9 và 10, xã Yên Thành có 136 hộ với 728 khẩu. Trong đó, thôn 9 có 61 hộ với 307 khẩu, trước năm 2010 tình hình nhân dân có những nảy sinh phức tạp, khiếu kiện đông người do tranh chấp đất đai với Công ty cổ phần Yên Thành.

Với quyết tâm của bản thân, sự quan tâm giúp đỡ, phối hợp của các tổ chức đoàn thể, ông Kỳ xác định phải vận động, tuyên truyền anh em, dòng họ, cán bộ đảng viên ở khu dân cư gương mẫu thực hiện các cuộc vận động, chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, ổn định tình hình nhân dân.

Hơn hết là vận động nhân dân tập trung phát triển kinh tế trồng và bảo vệ rừng, phấn đấu giảm hộ nghèo xuống 5%/năm. Từ suy nghĩ tới hành động, ông Kỳ đã tuyên truyền để người dân hiểu và ổn định tình hình.

Cùng với đó, các phong trào thi đua yêu nước được phát động đã nhận được sự ủng hộ của toàn dân như phong trào thi đua thực hiện 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới đạt những kết quả tích cực. Thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, nhân dân trong thôn đã đóng góp trên 1.500 ngày công và vật liệu hỗ trợ làm nhà ở cho 16 hộ nghèo có hoàn cảnh  khó khăn.

Xác định phát triển kinh tế mà trồng và bảo vệ rừng là hướng đi chủ yếu phát huy được tiềm năng thế mạnh và tập quán canh tác của đồng bào, ông Kỳ đã cùng với các chi hội, đoàn thể trong thôn tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh trồng và bảo vệ rừng trong đó tập trung trồng cây tre măng Bát Độ cho hiệu quả kinh tế cao.

Nhận thấy việc tổ chức giao đất, giao rừng trên địa bàn còn nhiều bất cập, lề lối làm ăn manh mún, không hiệu quả, ông đã họp thôn và thống nhất tổ chức phân bổ cứ 1 khẩu được 0,3 ha đất rừng để phát triển kinh tế, đảm bảo 100% số hộ trong thôn đều có đất canh tác và sản xuất. Năm 2010, địa bàn thôn 10 có 50 ha rừng tre măng Bát Độ, còn lại 70 ha là rừng sản xuất cây lâu năm như keo, bồ đề, bạch đàn và cây bản địa như: cọ, tre, nứa...

Vận dụng chủ trương về giao đất, giao rừng và quy hoạch các loại rừng, ông Kỳ đã vận động nhân dân tích cực phát triển mở rộng diện tích trồng cây tre măng Bát Độ, kết quả có 40 hộ cam kết thực hiện. Năm 2011, có 95% số hộ dân đăng ký nhận đất sản xuất, trong đó có 30% số hộ đăng ký trồng cây tre măng Bát Độ.

Nhờ đó năm 2011 sản phẩm thu từ rừng trên địa bàn thôn vượt từ 10 - 20%. Trong đó, nguồn thu từ cây lấy gỗ đạt 578 triệu đồng, từ cây tre măng Bát Độ là 212 triệu đồng, có hộ tổng thu nhập trong năm đạt 150 triệu đồng. Đối với 4 ha rừng khoanh nuôi bảo vệ trên địa bàn thôn, ông vận động nhân dân cùng chăm sóc và bảo vệ nghiêm ngặt theo hương ước, quy ước của thôn, không để xảy ra tranh chấp, xâm lấn. 

Với những cố gắng đó, thôn 10 xã Yên Thành đã đạt được mục tiêu giảm 5% số hộ nghèo từ 20% năm 2010 xuống còn 15% năm 2011. Nhiều năm liều thôn được công nhận là khu dân cư tiên tiến, trong những thành tích chung đó có vai trò quan trọng của ông Lý Văn Kỳ - một người con của bản được nhân dân tin tưởng, nể trọng.

P.V

Các tin khác
Ông Nguyễn Hữu Thìn bên cây mít Chan-gai.

YBĐT - Đó là ông Nguyễn Hữu Thìn - một hội viên tham gia các phong trào của hội, tích cực học hỏi để tích lũy kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh.

Sản phẩm LIPITAN-TDS được sản xuất trên dây chuyền đạt tiêu chuẩn GMP - WHO (quy trình sản xuất thuốc tốt) tại Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái.
Sản phẩm LIPITAN-TDS.

YBĐT - Nói đến sản phẩm phục hồi chức năng LIPITAN- TDS (giảm mỡ máu, phòng ngừa các tai biến tim mạch) của Công ty cổ phần Dược phẩm Đức Minh, tổ 40B - Kim Đồng, thành phố Yên Bái là người ta nghĩ ngay đến Dược sỹ Đỗ Đức Tài - người có công sáng chế.

Cô giáo Đào Thị Thu Hương bên bàn làm việc.

YBĐT - 32 tuổi đời, 10 năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, đó cũng là quãng thời gian cô giáo Đào Thị Thu Hương - giáo viên Trường THPT Văn Chấn hết lòng với mỗi học sinh, với từng bài giảng…

Anh Nguyễn Văn Công - Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Công Quyền lên kế hoạch thu mua sắn niên vụ cuối năm 2012.

YBĐT - Nhiều năm liền nhận giấy khen của UBND, Chi cục Thuế huyện Văn Yên, là cá nhân tiêu biểu chấp hành tốt pháp luật thuế năm 2011, anh Nguyễn Văn Công - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Công Quyền ở thôn 11, xã Mậu Đông xứng đáng với danh hiệu “Kinh doanh giỏi, nộp thuế tốt”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục