Người chiến sỹ “vượt nắng, thắng mưa”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/1/2013 | 9:19:14 AM

YBĐT - Nói tới lính Đại đội 20 (C20) - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái là nói tới sự chính quy, tinh nhuệ. Những chiến sỹ đầy bản lĩnh nhưng cũng rất đỗi gần gũi, giản dị, luôn thể hiện bản chất anh bộ đội Cụ Hồ. Trong “vườn xuân chiến sỹ” ấy, Hoàng Ngọc Duy đang ngày một khẳng định tâm thế, tầm vóc của người lính trinh sát.

Hoàng ngọc Duy kiểm tra bảo quản súng trước khi luyện tập.
Hoàng ngọc Duy kiểm tra bảo quản súng trước khi luyện tập.

Nhiều lần tiếp cận với lính trinh sát, tôi chứng kiến Duy cùng anh em thực hiện các bài tập rất điêu luyện. Nào vượt qua vòng lửa, nào vượt sông hay trèo nhà cao tầng… Thú nhất là các bài võ thuật đánh bắt địch với các thế võ một người chống hai, chống ba, thậm chí một người chống bốn được Duy và anh em thể hiện rất lanh lẹ, chính xác từng miếng đánh. “Lính trinh sát đòi hỏi có bản lĩnh, ý chí và nghị lực, có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, thuần thục các động tác kỹ thuật thì mới có thể “vượt nắng, thắng mưa”, hoàn thành tốt nhiệm vụ”- Duy cho hay.

Duy nhập ngũ năm 2004 khi vừa tròn đôi mươi. Trong môi trường quân đội, Duy tích cực phấn đấu, rèn luyện nên được cấp trên cử đi học tiểu đội trưởng, rồi trung đội trưởng và được học lớp quân sự địa phương tại Trường Quân sự Quân khu II. Về C20, anh tiếp tục phát huy bản lĩnh, ý chí, không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn. Nhớ lần lính C20 chuẩn bị tham dự cuộc thi bắn súng quân dụng tại Quân khu II, tháng 8/2012, tôi thấy anh em tập luyện rất say sưa.

Tại thao trường, chỉ chưa đầy 40 giây vận động và bắn, mục tiêu cách 200m đã bị các chiến sỹ tiêu diệt gọn. Đây là bài bắn súng quân dụng nâng cao, lính thiện chiến thường thực hiện khiến tôi rất khâm phục. Trước vẻ ngưỡng mộ của tôi, Hoàng Ngọc Duy trần tình: “Thực hiện bài bắn súng quân dụng tiểu liên AK nâng cao (bài 5) là một bài rất khó.

Để hoàn thành tốt bài này, chúng tôi phải cơ động nhanh đến khi chỉ còn cách mục tiêu 100m thì mới được bắn. Mục tiêu là 10 chiếc đĩa sắt chồng lên nhau, nếu bắn nhanh, số đĩa đổ nhiều hoặc đổ hết mới có thể coi là xuất sắc". Vấn đề tưởng đơn giản là vậy nhưng tôi thấy anh em luyện tập toát mồ hôi, sau mối lần "tấn công" lại trao đổi rút kinh nghiệm từ thao tác kỹ thuật đến phối hợp vận động...

Quả thật, sự dày công luyện tập của Duy và các chiến sỹ không bị phụ lòng. Tại Hội thao Quốc phòng của Quân khu II lần ấy, Hoàng Ngọc Duy cùng Đại đội trưởng Trần Xuân Hậu, Trung đội trưởng Đàm Văn Đăng ở đơn vị, thêm đồng chí Đinh Thanh Sang dân quân huyện Mù Cang Chải đã giật giải nhất đồng đội môn bắn súng quân dụng nâng cao bài 1 và bài 5.

 

Hoàng Ngọc Duy (trái) trao đổi kinh nghiệm với chiến sĩ trong Đơn vị C20.

Tại Hội thao Quốc phòng tỉnh Yên Bái nhân kỷ niệm 68 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 23 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12), Duy cùng đồng đội đã đạt giải ba môn bắn súng trường CKC. Nhớ năm 2008, khi còn công tác tại Trung đoàn 174, Duy cùng trung đội “ẵm” trọn giải nhất môn bắn súng K54 nâng cao do Trung đoàn tổ chức. Bắn 30 viên, anh đạt 260/tổng 300 điểm.

Đối với người lính trinh sát như Duy dù khó khăn đến mấy cũng không hề nản lòng, khi luyện tập, hay khi đi công tác bất kể ngày nắng hay ngày mưa đều nhanh chóng phục tùng mệnh lệnh, tất cả vì nhiệm vụ được giao. Năm qua, Duy được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh công nhận chiến sỹ tiên tiến. Tôi băn khoăn hỏi, bí quyết gì để Duy có thể trưởng thành như vậy? Thay cho câu trả lời là nụ cười hiền lành, ngại ngùng của anh.

Chính trị viên phó C20 Vũ Mạnh Toàn đỡ lời: “Đồng chí Duy là một trinh sát có bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy tốt vai trò đảng viên. ở đồng chí Duy tinh thần phê bình, tự phê bình rất cao và thẳng thắn, dám nghĩ, dám làm. Vì thế, anh em trong đơn vị đều nể trọng, mến phục.

Về năng lực công tác, Duy là chiến sỹ rất có tinh thần tự học, tự rèn luyện, không ngại khó, ngại khổ. Điều đó giúp Duy phát huy khả năng, trình độ chuyên môn, tác phong lanh lẹ của người lính trinh sát. Về công tác tại đại đội được hơn 2 năm, ngoài tập trung rèn luyện các bài tập, các hoạt động khác đều rất tích cực… Đặc biệt, đối với chuyên ngành trinh sát có nhiều khoa mục, nhiều nội dung khó, yêu cầu sát với tình huống trong chiến đấu… Duy đều hoàn thành rất tốt”.

Nhiệm vụ huấn luyện thì như vậy, các hoạt động khác Duy đều tham gia rất nhiệt tình, năng nổ. Anh tham gia đạo diễn cho diễn tập khu vực phòng thủ huyện Mù Cang Chải bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và thiết bị, góp phần cho cuộc diễn tập đạt kết quả loại giỏi; tham gia công tác dân vận tại nơi đơn vị đóng quân, Duy đã tích cực giúp các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng xây dựng nhà đại đoàn kết, làm đường giao thông nông thôn...

Cùng lực lượng hành quân dã ngoại, anh đã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn vệ sinh bản làng… Những đóng góp của Duy và đồng đội để lại ấn tượng tốt đẹp, sâu đậm trong lòng nhân dân địa phương và ở mỗi nơi đơn vị đến công tác.

Năm mới đã về, tôi chúc cho Duy - người chiến sỹ trẻ tiếp tục phát huy sức lực, ý chí để gặt hái được nhiều thành công trong thực thi nhiệm vụ của người lính trinh sát.

Văn Trung

Các tin khác
Ông lang Xuân Huyền với tập sách ghi các bài thuốc nam gia truyền.

YBĐT - Đó là ông Nguyễn Viết Xuân, đường Thanh Niên, thành phố Yên Bái - nguời thày lang có biệt tài chữa bỏng. Trong năm 2011 - 2012, ông đã chữa trị khỏi cho hàng trăm bệnh nhân ở trong và ngoài tỉnh Yên Bái.

Anh Đỗ Xuân Việt (trái) bên vườn cam của gia đình.

YBĐT - Với sự cần cù, chịu khó cùng nghị lực, ý chí làm giàu vươn lên thoát nghèo, đảng viên Đỗ Xuân Việt ở thôn Thiên Tuế, xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã biến vùng đất khô cằn trở thành vườn cây ăn quả cho thu nhập cao. Giờ đây gia đình anh đã trở thành tỷ phú ở vườn cam phố Thượng.

YBĐT - Thầy giáo Lê Văn Sơn và cô giáo Đinh Thị Điều là hai trong tám Nhà giáo ưu tú của tỉnh Yên Bái được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu năm 2012.

Ông Vũ Hữu Lê bên chiếc máy ép miến bán tự động.

YBĐT - Đối với kỹ sư Vũ Hữu Lê - Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà ở thôn Nam Thọ, xã Nam Cường (thành phố Yên Bái) thì suốt cuộc đời, ông chỉ có một niềm đam mê là nghiên cứu, sáng tạo các loại thiết bị máy móc phục vụ cơ giới hóa trong sản xuất nông, lâm nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục