Người nông dân năng động

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/4/2013 | 8:57:33 AM

YBĐT - Ông Nguyễn Văn Chỉnh ở tổ 12, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên là hộ nông sản xuất kinh doanh giỏi đã được UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen năm 2012.

Ông Nguyễn Văn Chỉnh chăm sóc đàn lợn.
Ông Nguyễn Văn Chỉnh chăm sóc đàn lợn.

Đã gần trưa mà vợ chồng ông Chỉnh vẫn đang quay như chong chóng vì vừa có khách đến xát thóc mà đàn lợn mấy chục con cũng đang ầm ĩ đòi ăn. Nhìn ngôi nhà hai tầng xây khang trang mới hoàn thành còn chưa kịp quét vôi ve trị giá vài trăm triệu đồng mà khâm phục ý chí thoát nghèo, vươn lên làm giàu của người nông dân này.

 Lập gia đình năm 1990, vợ chồng ông ra ở riêng với hai bàn tay trắng, không ruộng nương cũng không có nghề phụ. Vợ chồng bàn nhau vay vốn người nhà mua máy xát thóc, sau đó sang các xã lân cận của tỉnh Hà Giang mua thóc, ngô về xát bán cho người dân quanh vùng. Làm máy xát ông tận dụng chăn nuôi thêm lợn và các loại gia cầm. Lúc đầu chỉ nuôi với số lượng ít nhưng thấy chăn nuôi có lãi, ông tính chuyện mở rộng phát triển chăn nuôi để cải thiện kinh tế gia đình.

Ông Chỉnh cho biết: “Muốn phát triển kinh tế từ chăn nuôi thì phải thay đổi cách làm nên tôi quyết định chăn nuôi quy mô lớn theo hướng sản xuất hàng hóa và tổ chức sản xuất một cách bài bản, khép kín. Bởi vậy tôi đã đầu tư xây hệ thống chuồng trại và nuôi lợn nái sinh sản nhằm tiết kiệm được khâu đầu tư giống ban đầu lại đảm bảo được chất lượng con giống”.

Năm 2007, ông Chỉnh đầu tư xây 12 ô chuồng rộng 120m2,  mới đầu chỉ nuôi lợn thịt nhưng do con giống đắt nên năm 2008 ông mua thêm 10 cặp lợn nái siêu nạc về gây giống. Từ đó đến nay, gia đình ông không những tự sản xuất giống cho gia đình mà còn bán cho bà con quanh vùng. Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật và phòng chống dịch bệnh nên trong quá trình chăn nuôi luôn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Một năm chăn nuôi lợn sau trừ các loại chi phí gia đình ông cũng để ra được 150 triệu đồng. Cùng với chăn nuôi lợn mỗi năm gia đình ông cũng xuất bán được 3 lứa gà và ngan, mỗi lứa 200 con, cho thu nhập gần 30 triệu đồng.

Không chỉ chăn nuôi giỏi, ông Chỉnh còn là người năng động trong kinh doanh. Ông đã mua thóc, ngô ở các xã về chế biến và bán, mỗi năm cũng bán được 50 tấn, mỗi tấn lãi 1 triệu đồng. Ngoài ra, ông nhập thức ăn gia súc, gia cầm đảm bảo chất lượng về phục vụ cho nhu cầu chăn nuôi của gia đình và người dân quanh vùng. Từ chăn nuôi gia súc, gia cầm và kinh doanh, mỗi năm gia đình ông để ra được trên 200 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí các loại.

Không chỉ là tấm gương sáng trong phong trào sản xuất kinh doanh, ông còn thường xuyên giúp đỡ bà con trong chuyển giao khoa học kỹ thuật, bán thức ăn gia súc trả chậm… giúp bà con phát triển kinh tế cùng nhau vươn lên xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương mình. 

Hồng Duyên

Các tin khác

YBĐT - Giữa dòng đời ồn ã, náo nhiệt có một người thương binh, người lính trong chiến tranh biên giới phía Bắc đã gửi lại đôi chân nơi chiến trường ở Vị Xuyên (Hà Giang) khi cùng đồng đội chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Anh là Nguyễn Trọng Hùng thương binh hạng 1/4 ở phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái; dù thương tật hành hạ vẫn đang sống, vươn lên thật mãnh liệt!

Ông Cầu bên vườn chanh tứ thời.

YBĐT - Từ một hộ có hoàn cảnh khó khăn đã vươn lên thoát nghèo và trở thành nhà nông sản xuất giỏi nhiều năm liền, kết quả đó là nhờ sự cần cù, chịu khó khai hoang làm ăn và luôn biết đi trước trong áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi.

Ông Nho chăm sóc đàn lợn của gia đình.

YBĐT - Xã Quy Mông (Trấn Yên) có ông Nguyễn Tiến Nho - Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) luôn mẫu mực, tận tâm với công tác Hội, tích cực phối hợp với các đoàn thể vận động nhân dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Cụ Phú vẫn lặng lẽ với công việc hàng ngày.

YBĐT - Không lương hưu chỉ có 180 ngàn đồng tiền trợ cấp người cao tuổi hàng tháng, song cụ Phú vẫn sống thanh bạch như cuộc đời cụ vậy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục