Rạng danh tuổi trẻ quê hương

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/4/2013 | 9:18:17 AM

YBĐT - Sinh ra và lớn lên trong gia đình dân tộc Tày có truyền thống hiếu học tại thị xã Nghĩa Lộ, năm 2009, Lò Thị Hồng Vân thi đỗ Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội. Với kết quả xuất sắc, sau khi kết thúc năm học thứ nhất, Vân vinh dự được nhận học bổng toàn phần du học tại Liên bang Nga.

Lò Thị Hồng Vân (ở giữa) cùng các sinh viên Nga tại Trường Đại học Bách khoa quốc gia Xanh Petecbua (Ảnh do nhân vật cung cấp).
Lò Thị Hồng Vân (ở giữa) cùng các sinh viên Nga tại Trường Đại học Bách khoa quốc gia Xanh Petecbua (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Thích nghi với môi trường mới

12 năm liền là học sinh giỏi, được các bạn trong lớp gọi với cái tên "từ điển sống" của lớp, từng đoạt giải khuyến khích môn Văn trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia cấp THPT, đạt điểm số cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học là thành hành trang cho Vân tiếp tục phấn đấu. Ngay năm thứ nhất đại học, Vân đã "nuôi dưỡng" ý định đi du học vì bản thân luôn muốn tiếp cận với môi trường học tập tốt nhất.

Không ngừng nỗ lực và chăm chỉ, kết thúc năm học đầu tiên, Vân trở thành sinh viên đứng đầu khoa về thành tích học tập. Tháng 7/2010, Vân là một trong số ít sinh viên của trường được nhận học bổng toàn phần du học tại Liên bang Nga. Hiện nay, Vân đang theo học chuyên ngành "Quản lý Nhà nước và thị chính" tại Trường Đại học quốc gia Bách khoa Xanh Petecbua.

19 tuổi phải xa gia đình để theo đuổi ước mơ học tập quả là một thử thách lớn. Vân chia sẻ: "Khi biết tin được cấp học bổng toàn phần đi du học, mình rất vui mừng và cũng vô cùng bối rối. Mình vui vì quá trình học tập bước đầu đã có kết quả tốt nhưng cũng rất lo vì phải xa nhà, xa quê hương để đến với một đất nước xa xôi. Không có bạn bè và người thân, mình phải tự thích nghi với cuộc sống mới xa lạ. Mình phải quen với cuộc sống tự lập và những khác biệt về thời tiết, văn hóa, ngôn ngữ.

Mới đầu ở Nga, sức khỏe mình không được tốt do khí hậu ở đây khác hoàn toàn với ở Việt Nam. Học tập trong môi trường mới này, mình phải luôn tự trau dồi ngoại ngữ để thuận lợi cho học tập và giao tiếp hàng ngày, không chỉ tiếng Nga mà còn cả tiếng Anh nữa". Song, vượt qua tất cả, Vân luôn cố gắng nỗ lực hết mình để có thành tích tốt.

Trong suốt ba năm học ở Liên bang Nga, Vân luôn giữ kết quả học tập ở mức 5,0 (ở Nga tính theo thang điểm 5). Đó là thành quả của sự chăm chỉ, tập trung hết mức vào việc học của Vân. Chính vì thế, học kỳ vừa rồi, Vân rất vinh dự được nhận học bổng của Chính phủ Nga và giấy khen của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga dành cho sinh viên có thành tích học tập và nghiên cứu khoa học xuất sắc.

Nỗi nhớ luôn thường trực

Đã 3 năm kể từ khi Vân sang Nga du học. Đó là 3 năm Vân xa gia đình, xa quê hương học tập ở nơi đất khách xa xôi. Nỗi nhớ nhà, nhớ gia đình luôn thường trực trong Vân. Ba năm là ba cái tết Vân không được sum vầy bên gia đình, là ba mùa hè trôi qua Vân không được cùng bạn bè vui chơi… Vân rất nhớ những bữa cơm đầy ắp tình yêu thương của mẹ, nhớ những lúc ốm được bố mẹ chăm sóc. Rồi những ngày được cùng mẹ đến những phiên chợ ngày cuối tuần. Vân nhớ cái lạnh của mảnh đất Nghĩa Lộ khi mùa đông đến, không phải là lớp tuyết trắng như ở Nga mà là màn sương muối dày đặc vào sáng sớm. Vân nhớ màu hoa ban, hoa mận đặc trưng của mảnh đất Tây Bắc. Nhớ cả những ngày lễ tết truyền thống của người dân tộc Tày.

Vân tâm sự: "Mình rất nhớ bố mẹ, nhớ quê hương Yên Bái. Nhiều lúc cũng tủi thân vì chẳng có người thân bên cạnh, nhưng được bố mẹ, bạn bè luôn ủng hộ, động viên mình càng phải cố gắng nhiều hơn để không phụ lòng mong mỏi của mọi người. Ngoài thời gian học ở giảng đường, mình tranh thủ đến thư viện để tìm hiểu thêm. Thời gian rảnh, cùng các bạn sinh viên Việt Nam tham gia các hoạt động ngoại khóa".

Những dự định ấp ủ

Là một trong những sinh viên Việt Nam được nhận học bổng đi học ở Liên bang Nga là một vinh dự cũng như may mắn lớn đối với Vân bởi đây là cơ hội giúp Vân có điều kiện trau dồi kiến thức, tiếp cận với nền giáo dục hiện đại bậc nhất thế giới. Hiện nay, Vân đang tham gia làm đề tài nghiên cứu về vấn đề biển đảo Việt Nam, vấn đề giới của các tỉnh miền núi phía Bắc và cùng các thầy cô ở trường hoàn thành các thủ tục để tham gia trình bày tại Hội nghị Hòa bình được tổ chức tại Thụy Điển trong thời gian tới. Những thành tích xuất sắc đã đạt được trong suốt 3 năm học vừa qua cùng sự ủng hộ nhiệt tình của gia đình, Vân dự định sau khi hoàn thành chương trình đại học tại Xanh Petecbua sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình thạc sỹ và tiến sỹ.

Vân cho biết thêm: "Quê hương Yên Bái còn nghèo, vì thế rất cần sự chung tay của trí thức trẻ Yên Bái. Mình muốn góp sức mình vào công cuộc xây dựng quê hương ngày một đi lên".

Sự chăm chỉ học tập, luôn nỗ lực vươn lên của Vân chính là niềm tự hào của quê hương, góp phần làm rạng danh cho tuổi trẻ Yên Bái.

Hồng Phương

Các tin khác
Ông Nguyễn Văn Chỉnh chăm sóc đàn lợn.

YBĐT - Ông Nguyễn Văn Chỉnh ở tổ 12, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên là hộ nông sản xuất kinh doanh giỏi đã được UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen năm 2012.

YBĐT - Giữa dòng đời ồn ã, náo nhiệt có một người thương binh, người lính trong chiến tranh biên giới phía Bắc đã gửi lại đôi chân nơi chiến trường ở Vị Xuyên (Hà Giang) khi cùng đồng đội chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Anh là Nguyễn Trọng Hùng thương binh hạng 1/4 ở phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái; dù thương tật hành hạ vẫn đang sống, vươn lên thật mãnh liệt!

Ông Cầu bên vườn chanh tứ thời.

YBĐT - Từ một hộ có hoàn cảnh khó khăn đã vươn lên thoát nghèo và trở thành nhà nông sản xuất giỏi nhiều năm liền, kết quả đó là nhờ sự cần cù, chịu khó khai hoang làm ăn và luôn biết đi trước trong áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi.

Ông Nho chăm sóc đàn lợn của gia đình.

YBĐT - Xã Quy Mông (Trấn Yên) có ông Nguyễn Tiến Nho - Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) luôn mẫu mực, tận tâm với công tác Hội, tích cực phối hợp với các đoàn thể vận động nhân dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục