Trưởng thôn trẻ tâm huyết

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/4/2013 | 2:48:04 PM

YBĐT - Thôn Luất, xã Nghĩa Tâm (Văn Chấn) có trên 116 hộ với hơn 460 khẩu, 50% dân số là đồng bào dân tộc Tày, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn. Với trách nhiệm là Trưởng thôn, anh Hoàng Đình Toản đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Anh Hoàng Đình Toản (đứng giữa) thăm đồng.
Anh Hoàng Đình Toản (đứng giữa) thăm đồng.

Đồng thời cùng nhau đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi mới vào thâm canh tăng vụ, kết hợp áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, đẩy mạnh các mô hình sản xuất tổng hợp, từng bước nâng cao đời sống.

Nhanh nhẹn, luôn tiên phong đi đầu, tham gia nhiệt tình các phong trào tập thể ở thôn và tích cực học hỏi, tiếp thu những ý kiến đóng góp, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của mọi người, năm 2004, anh Toản đã được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn khi mới 24 tuổi. Mong muốn góp phần công sức của mình giúp nhân dân nâng cao đời sống, anh Toản đã tích cực tham gia các khóa học, lớp học ngắn hạn, tập huấn, nghiên cứu tài liệu sách, báo, đài... về chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi để áp dụng vào thực tế.

Với trên 15ha ruộng nước, những năm gần đây, cùng với các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, anh Toản đã tích cực vận động nhân dân đóng góp công sức với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhờ đó hai đầu phai thủy lợi và một số đoạn mương trọng điểm của thôn đã được xây dựng kiên cố, đảm bảo dẫn đủ nước tưới cho cây trồng.

Bên cạnh đó, nhân dân còn đưa các loại giống lúa lai, lúa thuần năng suất cao, chất lượng tốt như: Nhị ưu 838, Chiêm Hương, HT1... vào gieo cấy, tăng năng suất lên 9,5 - 10 tấn/ha/năm. Không chỉ vậy, từ các nguồn vốn của Nhà nước, thôn đã làm được hơn 400m đường giao thông giúp nhân dân đi lại, sản xuất, vận chuyển thuận lợi.

Thôn cũng được hỗ trợ một máy cày bừa ruộng và một máy tuốt lúa giúp nhân dân từng bước đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao hiệu suất lao động. Nhân dân còn chăm sóc tốt trên 60ha chè, chủ yếu là các loại giống chè mới như: chè lai và chè trung du, năng suất đạt trên 5 tấn/ha; khai thác gối vụ hợp lý trên 100ha rừng kinh tế với các loại cây mỡ, bồ đề, keo, góp phần tăng thêm thu nhập cùng với phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Nhờ đó, đời sống kinh tế của nhân dân trong thôn đã khá lên rõ rệt. Tỷ lệ hộ khá tăng lên trên 40% năm 2012, một số hộ nghèo trước đây đã biết cách phát triển kinh tế, vươn lên khá giả. Điển hình như hộ ông Khương Văn Chiếm phát triển chè, thu mua chè, thu nhập bình quân 70 triệu đồng/năm; ông Hà Đình Xuyên với mô hình tổng hợp VAC và trồng trên 15ha quế, bồ đề cho thu nhập từ 50 - 60 triệu đồng/năm. Hộ nghèo trong thôn cũng đã giảm xuống còn dưới 28 hộ vào năm 2012.

Anh Toản cũng đã cùng các đoàn thể trong thôn tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội.

Anh Toản đã phát huy năng lực, giúp nhân dân tìm hướng từng bước vươn lên xóa đói giảm nghèo nên được nhân dân quý mến, kính trọng. Theo anh Toản, làm trưởng thôn rất vất vả nhưng đổi lại, nhờ thường xuyên tiếp xúc với dân, hiểu được tâm tư, thắc mắc của dân nên cũng được nhân dân tin tưởng. Anh tâm niệm, nếu được nhân dân tín nhiệm thì phải dốc hết tâm sức phục vụ nhân dân để không phụ lòng tin, sự tín nhiệm của nhân dân.

A Mua

Các tin khác
Mô hình nuôi lợn khép kín của gia đình anh Lê Văn Cược.

YBĐT - Mô hình chăn nuôi lợn của nhà anh Cược là một trong những mô hình điển hình trong thôn Đồng Đầm, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình (Yên Bái), được nhiều hộ gia đình đến học hỏi kinh nghiệm. Họ là tấm gương cho những người trẻ trong thôn học tập

Lò Thị Hồng Vân (ở giữa) cùng các sinh viên Nga tại Trường Đại học Bách khoa quốc gia Xanh Petecbua (Ảnh do nhân vật cung cấp).

YBĐT - Sinh ra và lớn lên trong gia đình dân tộc Tày có truyền thống hiếu học tại thị xã Nghĩa Lộ, năm 2009, Lò Thị Hồng Vân thi đỗ Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội. Với kết quả xuất sắc, sau khi kết thúc năm học thứ nhất, Vân vinh dự được nhận học bổng toàn phần du học tại Liên bang Nga.

Ông Nguyễn Văn Chỉnh chăm sóc đàn lợn.

YBĐT - Ông Nguyễn Văn Chỉnh ở tổ 12, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên là hộ nông sản xuất kinh doanh giỏi đã được UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen năm 2012.

YBĐT - Giữa dòng đời ồn ã, náo nhiệt có một người thương binh, người lính trong chiến tranh biên giới phía Bắc đã gửi lại đôi chân nơi chiến trường ở Vị Xuyên (Hà Giang) khi cùng đồng đội chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Anh là Nguyễn Trọng Hùng thương binh hạng 1/4 ở phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái; dù thương tật hành hạ vẫn đang sống, vươn lên thật mãnh liệt!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục