Người lính trên trận tuyến mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/5/2013 | 2:49:03 PM

YBĐT - Hội Cựu chiến binh xã Việt Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) hiện nay có 223 hội viên, sinh hoạt tại 12 chi hội, trong đó có 57 đảng viên. Cán bộ, hội viên CCB xã luôn đi đầu trong các hoạt động, phong trào của địa phương. Điểm nổi bật trong hoạt động của tổ chức hội là vận động hội viên tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Đồng chí Mai Kim Sơn - Chủ tịch Hội CCB xã Việt Thành cho biết: "Hội viên rất tự giác tìm hướng đi mới trong việc phát triển kinh tế và đã có nhiều mô hình kinh tế tổng hợp đa dạng. Nhiều gia đình hội viên không chỉ thoát nghèo mà còn có thu nhập cao".

Điển hình như mô hình kinh tế của hội viên Nguyễn Quang Huy ở thôn 8 phát triển nghề nuôi ong và trồng măng Mạnh Tông, thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng mỗi năm; hội viên Trương Văn Kiên, thôn Đồng Phúc có trên 20ha chủ yếu trồng quế, hàng năm cho thu nhập khoảng 150 triệu đồng; hội viên Đồng Ngọc Long, thôn 7 nuôi ong, chăn nuôi, trồng rừng, trồng hoa, cây cảnh thu nhập hàng năm trên 100 triệu đồng.

Ngoài ra, nhiều hội viên phát huy lợi thế của địa phương là nghề trồng dâu nuôi tằm để phát triển kinh tế. Đó là hội viên Nguyễn Văn Liệu, thôn 8 nuôi tằm con để cung cấp tằm giống cho tất cả các hộ của thôn.

Đặc biệt, nói về việc phát triển kinh tế hiện nay của Hội CCB xã Việt Thành không thể không nói đến tổ hợp làm rừng Đồng Phúc. Được thành lập từ năm 2003, mô hình kinh tế tập thể của Chi hội CCB thôn Đồng Phúc đã trở thành một điểm sáng. Hiện nay, mô hình có 15 hội viên với trên 50ha rừng, trong đó hơn 40ha quế và hơn chục héc-ta keo, bồ đề.

Hàng năm, mỗi thành viên trong tổ có thu nhập từ 30 - 40 triệu đồng. Từ khi mới thành lập với gần 70% số hộ thành viên là hộ nghèo, sau hơn 10 năm kiên trì bám đất trồng rừng, giờ đây, 100% hộ thành viên đã thoát nghèo, trong đó số hộ khá, giàu chiếm hơn 70%.

Bên cạnh đó, tổ làm rừng của CCB thôn Lan Đình có 10 hội viên với hơn 10ha chủ yếu trồng keo cũng đã góp phần không nhỏ xóa đói giảm nghèo cho các hội viên. Với số vốn trên 2,7 tỷ đồng ở 5 tổ tiết kiệm vay vốn ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Trấn Yên, các hội viên vay vốn đã sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả.

Không chỉ phát triển mạnh về kinh tế, tất cả cán bộ, hội viên CCB xã Việt Thành còn tích cực hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Đồng chí Mai Kim Sơn - Chủ tịch Hội CCB xã Việt Thành cho hay: "Phong trào làm đường giao thông xây dựng nông thôn mới ở Việt Thành luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các hội viên CCB. Hội viên thôn 3, thôn 4, thôn 5, thôn 6 đã đóng góp 100.000 đồng mỗi người để làm tuyến đường dài 1,1km ở thôn Đồng Phúc và các hội viên còn lại của thôn đã đóng góp 500.000 đồng mỗi người. Riêng gia đình hội viên Đỗ Văn Phẩm đã gương mẫu hiến 40m2  đất làm đường".

Các hoạt động tình nghĩa cũng được quan tâm đẩy mạnh thông qua phong trào "Ấm tình đồng đội", "Uống nước nhớ nguồn" đã động viên rất lớn về tinh thần cho các hội viên cũng như tăng cường đoàn kết, gắn bó tình đồng chí, đồng đội. Nhiều hội viên đã đóng góp không nhỏ vào phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn xã.

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Hội CCB xã Việt Thành tiếp tục đoàn kết, đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội tại địa phương.

Thu Hằng

Các tin khác
Hình ảnh chiến dịch mùa xuân năm 1975 và cánh đồng phim “Cô Nhíp” vẫn lưu mãi trong nhà thơ Ngọc Chấn.

YBĐT - Sau chiến thắng 30/4/1975, một bộ phim truyện nhựa kể về Nguyễn Trung Kiên - nữ chiến sĩ biệt động Sài Gòn, tên thường gọi là cô Nhíp đã dẫn đường cho xe tăng và bộ đội ta tiến đánh sân bay Biên Hòa, Bộ Tổng tham mưu quân đội ngụy Sài Gòn.

Giờ lên lớp của cô giáo Ngô Phương Thanh.

YBĐT - Với những kết quả đã đạt được, nhiều năm liền cô giáo Ngô Phương Thanh đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, đặc biệt, trong kỳ thi giáo viên giỏi bậc học THPT năm học 2012 - 2013, cô đoạt giải nhất môn Sinh học.

YBĐT - Với cương vị là Giám đốc Sở Y tế Yên Bái, Chủ tịch Hội Châm cứu tỉnh, Chủ tịch Hội Y tế công cộng tỉnh Yên Bái, bác sĩ chuyên khoa cấp II - Thầy thuốc ưu tú Lường Văn Hom luôn cùng với các đồng nghiệp thực hiện tốt công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Anh Bùi Văn Tới và chiếc máy cày tự chế.

YBĐT - Với sự sáng tạo của mình, từ động cơ của những chiếc mô tô bỏ đi anh Bùi Văn Tới đã tạo ra một sản phẩm mới rất hữu ích, góp phần giúp nông dân vùng cao giảm bớt nhân lực, nâng cao năng xuất lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục