Vững bước trong sự nghiệp "trồng người"

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/4/2013 | 9:16:35 AM

YBĐT - Với những kết quả đã đạt được, nhiều năm liền cô giáo Ngô Phương Thanh đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, đặc biệt, trong kỳ thi giáo viên giỏi bậc học THPT năm học 2012 - 2013, cô đoạt giải nhất môn Sinh học.

Giờ lên lớp của cô giáo Ngô Phương Thanh.
Giờ lên lớp của cô giáo Ngô Phương Thanh.

"Với tôi, hạnh phúc nhất là được nhìn những lớp học sinh thân yêu khôn lớn, trưởng thành. Giờ khả năng tư duy của các em nhạy bén và thông minh lắm, vì vậy, việc sáng tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy là điều rất cần thiết không chỉ với môn Sinh học mà với tất cả các môn học khác…" - cô giáo trẻ Ngô Phương Thanh tâm sự. Sinh năm 1984, cô Thanh là tấm gương, điển hình trong phong trào thi đua dạy giỏi của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái.

Sau khi tốt nghiệp cử nhân Sinh học của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, năm 2006, Ngô Phương Thanh được về giảng dạy tại ngôi trường có bề dày thành tích nhất của tỉnh Yên Bái. Đây là niềm vinh dự nhưng cũng là một thử thách đối với một sinh viên mới ra trường. Sau 7 năm công tác tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, với lòng yêu nghề, tình yêu thương đối với các em học sinh, bằng sự cầu thị, ham học hỏi nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, Ngô Phương Thanh đã nhanh chóng trở thành giáo viên được đồng nghiệp tin yêu, các bậc phụ huynh, các thế hệ học sinh quý mến.

Chia sẻ về những kinh nghiệm trong dạy học, Thanh nói: "Là giáo viên, mình phải luôn trăn trở với bài giảng trên lớp, có sáng tạo và đổi mới trong dạy học. Để làm được điều này, mình phải tự học, tự rèn luyện. Để học sinh dễ hiểu bài phải chủ động thiết kế bài giảng theo hướng nâng cao tính tự học, tạo cho học sinh có được năng lực làm việc độc lập và rèn cho học sinh phương pháp học theo nhóm".

Từ năm 2009 đến nay, cô giáo Ngô Phương Thanh còn tích cực áp dụng có hiệu quả nhiều sáng kiến đổi mới công tác giảng dạy được ngành giáo dục và đào tạo Yên Bái đánh giá cao và xếp loại xuất sắc. Tiêu biểu như các sáng kiến kinh nghiệm: "Quang hợp ở thực vật", "Miễn dịch học trong dạy học Sinh học trung học phổ thông", "Phương pháp giải một số dạng bài tập xác suất trong di truyền học", "Đổi mới phương pháp giảng dạy các kiến thức về quang hợp và hô hấp ở cấp tổ chức tế bào"...

Những sáng kiến kinh nghiệm, sự đổi mới trong phương pháp dạy học đã được cô giáo Ngô Phương Thanh áp dụng có hiệu quả trong giảng dạy trên lớp và bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp. Số lượng học sinh khá, giỏi môn Sinh do cô đảm nhiệm luôn đạt trên 90%.

Thầy giáo Nguyễn Quang Hợp - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Là một giáo viên trẻ nhưng Ngô Phương Thanh có năng lực chuyên môn và khả năng sư phạm vững vàng. Trong dạy học, cô luôn ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng bài, luôn được học sinh và đồng nghiệp tin tưởng". Em Lương Thị Thanh Thảo - học sinh lớp 12 Toán tâm sự: "Cô dạy rất nhiệt tình, dễ hiểu, luôn thân thiện với học sinh. Mỗi giờ giảng của cô không chỉ giúp chúng em tiếp thu tối đa kiến thức của môn học mà cô còn giúp chúng em lựa chọn phương pháp học đạt hiệu quả nhất".

Với những kết quả đã đạt được, nhiều năm liền cô giáo Ngô Phương Thanh đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, đặc biệt, trong kỳ thi giáo viên giỏi bậc học THPT năm học 2012 - 2013, cô đoạt giải nhất môn Sinh học. Đây là nguồn động viên để cô giáo Ngô Phương Thanh bước những bước vững chắc trong sự nghiệp trồng người".

Văn Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Với cương vị là Giám đốc Sở Y tế Yên Bái, Chủ tịch Hội Châm cứu tỉnh, Chủ tịch Hội Y tế công cộng tỉnh Yên Bái, bác sĩ chuyên khoa cấp II - Thầy thuốc ưu tú Lường Văn Hom luôn cùng với các đồng nghiệp thực hiện tốt công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Anh Bùi Văn Tới và chiếc máy cày tự chế.

YBĐT - Với sự sáng tạo của mình, từ động cơ của những chiếc mô tô bỏ đi anh Bùi Văn Tới đã tạo ra một sản phẩm mới rất hữu ích, góp phần giúp nông dân vùng cao giảm bớt nhân lực, nâng cao năng xuất lao động.

Ông Lẳn chăm sóc đàn lợn nái.

YBĐT - Biết chúng tôi muốn tìm hiểu về phong trào làm kinh tế giỏi của địa phương, ông Đường Văn Tân - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) không ngần ngại dẫn chúng tôi đến thăm mô hình phát triển kinh tế dịch vụ của hội viên Hà Văn Lẳn, Chi hội Hát 1.

Anh Hoàng Đình Toản (đứng giữa) thăm đồng.

YBĐT - Thôn Luất, xã Nghĩa Tâm (Văn Chấn) có trên 116 hộ với hơn 460 khẩu, 50% dân số là đồng bào dân tộc Tày, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn. Với trách nhiệm là Trưởng thôn, anh Hoàng Đình Toản đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục