Ông Phùng “03”

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/6/2013 | 9:12:10 AM

YBĐT - Ông Đàm Văn Phùng, 77 tuổi, đảng viên, thương binh hạng 3/4 ở thôn 7, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên (Yên Bái) là người nổi bật trong phong trào "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Ông là người đã hiến 2.000m2 đất rừng kinh tế của gia đình để làm đường giao thông, giúp cho nhân dân thôn 6, thôn 7 đi lại được thuận tiện hơn.

Ông Phùng cùng cán bộ xã đi thăm con đường mới hoàn thành.
Ông Phùng cùng cán bộ xã đi thăm con đường mới hoàn thành.

Theo chân bà Trần Thị Thơm - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Khánh Hòa, chúng tôi đến thăm gia đình ông Đàm Văn Phùng - một đảng viên cao tuổi gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua trong thôn, xã và được người dân quý mến.

Bà Thơm cho biết, cách đây khoảng 1 năm, con đường nối giữa thôn 6 và thôn 7 chỉ là con đường mòn, đi lại vô cùng khó khăn. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã đã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân tham gia hưởng ứng, trong đó đã xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu.

Điển hình là tấm gương sáng của ông Phùng - người đã hiến 2.000m2 đất kinh tế đồi rừng để làm đường đi lại, khiến nhiều hộ dân nể phục và làm theo. Ông Phùng đã từng tham gia làm công tác thương binh - xã hội, trưởng thôn  nhiều năm liền tại thôn 7.

Ông Đàm Văn Phùng sinh năm 1936 trong một gia đình thuần nông nghèo đông anh chị em. Năm 1966, ông lên đường nhập ngũ, tham gia kháng chiến chống Mỹ tại chiến trường miền Nam. Năm 1972, ông bị thương trong một trận đánh lớn. Một năm sau, ông xuất ngũ, trở về quê hương. 

Ông Đàm Văn Phùng tâm sự: “Là một người đảng viên, bản thân tôi luôn cố gắng học tập và làm theo Bác Hồ bằng những việc làm thiết thực. Việc hiến đất của gia đình là để giúp bà con nơi đây đi lại được thuận lợi đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới”.

Cách quốc lộ 70 chừng 2km, thôn 7 nằm khuất sau những dãy núi nhấp nhô với 70 hộ, trên 300 nhân khẩu, hơn 60% là dân tộc Dao trắng, đời sống kinh tế nghèo nàn, lạc hậu, trình độ dân trí thấp, đường sá đi lại khó khăn. Hiện nay, thôn 7 đã có đường bê tông, có đường để cho ô tô, xe máy đi lại thuận tiện là có công không nhỏ của người đảng viên gương mẫu Đàm Văn Phùng. Với ông, để đời sống bà con không còn đói nghèo, bản thân ông đã mạnh dạn tuyên truyền, vận động các hộ dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển những diện tích rừng kém hiệu quả sang trồng chè.

Hiện toàn thôn có gần 20ha chè các loại, chiếm trên 80% diện tích chè toàn xã. Cây chè không những giúp bà con thoát khỏi đói nghèo mà nhiều hộ dân còn có điều kiện làm nhà ở mới. Năm 2012, xã Khánh Hòa có chủ trương mở con đường liên thôn từ thôn 7 sang thôn 6 chiều dài 2km song gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng.

Thực hiện lời dạy của Bác, đảng viên gương mẫu đi đầu, ông đã tiên phong tự nguyện hiến 2.000m2 đất rừng kinh tế để mở đường, trong đó có nhiều loại cây là nguồn thu nhập kinh tế chính của gia đình như: chè, mỡ, bồ đề, quế, tre măng Bát Độ… Bên cạnh đó, ông đã cùng Chi bộ thôn vận động các hộ dân tham gia hiến đất làm đường. Được ông Phùng tuyên truyền, các hộ dân trong thôn đều nể phục tấm gương của ông và cùng tham gia hiến đất.

Chị Đàm Thị Trì - một hộ dân thôn 7 chia sẻ: “Tôi thấy bác Phùng hết sức gương mẫu trong cuộc sống. Bác đã tự nguyện hiến đất để làm đường khiến cho bà con chúng tôi vô cùng cảm kích và cùng nhau tham gia hiến đất để làm một con đường mới”.

47 năm tuổi Đảng, ông Phùng là một đảng viên có nhiều đóng góp tích cực, góp phần đưa Chi bộ thôn 7 nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh. Thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, tấm gương của người đảng viên - thương binh Đàm Văn Phùng hiến đất làm đường giao thông nông thôn là điển hình để Đảng bộ xã tuyên truyền và nhân rộng.

Bà Trần Thị Thơm - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Khánh Hòa nói: “Ông Đàm Văn Phùng hiến 2.000m2 đất của gia đình để làm đường giao thông là một việc làm vô cùng ý nghĩa. Hành động này không những thể hiện sự tiên phong gương mẫu của ông Phùng mà chính là một tấm gương sống động về học tập và làm theo lời Bác để mọi người noi theo”.

Khắc Điệp

Các tin khác

YBĐT - Biết nắm lấy cơ hội để học tập, nâng cao trình độ, tham gia công tác xã hội, chị Lường Thị Hồng Chung - Bí thư Chi bộ thôn Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ là một điển hình của người phụ nữ dân tộc năng động.

Chị Nguyễn Thị Mai.

YBĐT - Theo chân chủ tịch Công đoàn Đỗ Thị Oanh - Công ty TNHH Một thành viên Môi trường và Công trình đô thị, tôi đến tận nơi cô công nhân Nguyễn Thị Mai làm việc.

Bình quân mỗi ngày, gia đình anh Hưng thu về hơn 1.000 quả trứng vịt.

YBĐT - Những năm gần đây, phong trào thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi phát triển rộng khắp, trên địa bàn huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế theo hướng trang trại tổng hợp cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

YBĐT - Nhà thơ Ngọc Bái cho ra mắt bạn đọc trường ca "Vầng trăng và cánh rừng" do Nhà xuất bản Quân đội nhân dân ấn hành vào đúng dịp nhà thơ vinh dự nhận Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2012, tạo thêm nốt nhấn trong sự nghiệp thi ca của nhà thơ người lính này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục