Nữ bí thư chi bộ năng động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/6/2013 | 8:41:57 AM

YBĐT - Biết nắm lấy cơ hội để học tập, nâng cao trình độ, tham gia công tác xã hội, chị Lường Thị Hồng Chung - Bí thư Chi bộ thôn Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ là một điển hình của người phụ nữ dân tộc năng động.

Lường Thị Hồng Chung sinh năm 1975 trong một gia đình thuần nông chăm chỉ lao động. Từ bé chị đã quần quật chăn trâu cắt cỏ, cấy gặt trên đồng ruộng. Có những khi chị gắng sức làm lụng gấp hai ba lần những người bạn cùng trang lứa để sớm xong việc còn tới trường. Những năm 80 thế kỷ trước, phụ huynh trong bản thường muốn con em ở nhà lao động hơn là cho tới trường, thế nên nhiều bạn bè của Chung đã phải nghỉ học, Chung cũng bị gián đoạn mấy lần nhưng ước mơ được học hết con chữ của Chung chưa khi nào nguôi. Cứ tranh thủ theo học mỗi khi có điều kiện, rồi chị cũng vượt qua được các bậc học, để ngày hôm nay đang sắp hoàn thành chương trình cử nhân nông lâm.

Chị Chung tâm sự: "Tôi nhận thức được rằng chỉ có tri thức mới giúp con người ta nhận thức, xác định được một con đường đi đúng đắn nhất. Chính vì vậy chị em chúng tôi hết sức cố gắng trong việc học tập".

Cũng như những người con gái Thái khác, Lường Thị Hồng Chung sớm lập gia đình. Khi ấy, đang thời kỳ sung sức, hai vợ chồng trẻ đã nhanh chóng bắt tay vào tìm hướng phát triển kinh tế, coi đó là nền tảng của sự bền vững hạnh phúc gia đình. Trên đất hai vụ lúa, vợ chồng chị trồng ngô đông, rau xanh và hoa màu đem bán ra thị trường. Rồi anh chị vay vốn nuôi lợn, nuôi trâu, thả cá, trồng khoai tây...

Chỉ trong một thời gian ngắn chăm chỉ làm lụng, kinh tế gia đình anh chị đã vững vàng. Người dân địa phương thấy thế học theo cách làm của chị nên cũng đã có nhiều hộ thoát nghèo. Đến bây giờ, khi là Phó chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc xã và làm Bí thư chi bộ, chị Chung vẫn tiếp tục đi tiên phong trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật, sử dụng giống mới và phương thức sản xuất mới.

Chị Lò Thị Xoan - một người dân ở Chao Hạ bảo rằng, học theo cách làm của chị Chung, giờ gia đình chị thu nhập từ 60 đến 70 triệu đồng mỗi năm: "Trước gia đình tôi cấy trồng giỏi cũng chỉ đủ ăn. Từ khi học theo chị Chung làm cây rau vụ ba thì cuộc sống thay đổi nhiều, bớt nghèo hơn. Tiếp đấy, tôi cũng học tập các mô hình khác của chị Chung như chăn nuôi lợn, nuôi cá…, từ đó có nguồn thu ổn định để nuôi các cháu ăn học".

Luôn đi đầu trong phát triển kinh tế, lại ham học hỏi để hoàn thiện mình, chị Lường Thị Hồng Chung được cấp trên tín nhiệm giao phó nhiều công tác quan trọng ở xã qua các giai đoạn như: đại biểu hội đồng nhân dân, Hội phó Hội Phụ nữ, Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc… ở cương vị nào, nhiệm vụ nào, chị cũng nỗ lực hết sức mình để hoàn thành xuất sắc. Còn tại cơ sở, đã gần 10 năm nay, chị được đảng viên và nhân dân tín nhiệm bầu là Bí thư Chi bộ thôn Chao Hạ 1.

Trong suốt thời gian 10 năm ấy, chị Chung và tập thể chi bộ dành nhiều thời gian định hướng cho các hộ dân cách thức phát triển kinh tế gia đình, tiếp cận các nguồn vốn vay. Chính vì vậy, gần 80 hộ dân của thôn đã và đang từng bước thoát nghèo bền vững. Chao Hạ giờ nhiều nhà khá giả, có thu nhập từ 50 triệu đồng mỗi năm trở lên.

Chao Hạ là một trong những thôn bản đầu tiên ở thị xã Nghĩa Lộ triển khai làm đường giao thông nông thôn theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Đến nay, ngõ xóm ở Chao Hạ thuộc vào diện đẹp và sạch nhất thị xã. Trên địa bàn thôn bây giờ các hủ tục về ma chay cưới xin đã không còn, một nếp sống mới văn minh và hiện đại đang hiện hữu...

Bí thư chi bộ Lường Thị Hồng Chung cho biết, để xây dựng thôn phát triển hơn nữa, một trong những vấn đề Chi bộ đặt ra là phải tăng cường phát triển đảng viên mới, củng cố Chi bộ vững mạnh hơn để thực hiện tốt nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin nhân dân trao gửi. "Thời gian tới, phương hướng và giải pháp chúng tôi đưa ra là vận động thanh niên xây dựng các mô hình vườn - ao chuồng để thanh niên làm kinh tế ngay tại quê hương, giúp thanh niên vay vốn phát triển sản xuất… Chúng tôi cũng tạo điều kiện để thanh niên tham gia các lớp học bồi dưỡng để từ đó chi bộ có nguồn phát triển đảng viên".

Sau công việc, cứ có thời gian rảnh là chị Chung lại học hát các điệu hát truyền thống của đồng bào Thái và tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ với chị em phụ nữ và đoàn viên thanh niên. Chị cũng luôn nhiệt tình tham gia các hội thi, hội diễn nghệ thuật quần chúng và đã không ít lần đạt giải cao. Với người nữ bí thư chi bộ này, bất cứ việc gì có ích cho bản thân và cộng đồng là chị chẳng ngần ngại tham gia, với một tinh thần hăng say nhất.

P.V

Các tin khác
Chị Nguyễn Thị Mai.

YBĐT - Theo chân chủ tịch Công đoàn Đỗ Thị Oanh - Công ty TNHH Một thành viên Môi trường và Công trình đô thị, tôi đến tận nơi cô công nhân Nguyễn Thị Mai làm việc.

Bình quân mỗi ngày, gia đình anh Hưng thu về hơn 1.000 quả trứng vịt.

YBĐT - Những năm gần đây, phong trào thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi phát triển rộng khắp, trên địa bàn huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế theo hướng trang trại tổng hợp cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

YBĐT - Nhà thơ Ngọc Bái cho ra mắt bạn đọc trường ca "Vầng trăng và cánh rừng" do Nhà xuất bản Quân đội nhân dân ấn hành vào đúng dịp nhà thơ vinh dự nhận Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2012, tạo thêm nốt nhấn trong sự nghiệp thi ca của nhà thơ người lính này.

YBĐT - Ở xã Púng Luông (Mù Cang Chải), ai cũng biết và thán phục anh Mùa Chồng Chua, bản Nả Háng A. Anh không chỉ là một nông dân gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước mà còn là người đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục