Làm giàu từ nuôi vịt

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/6/2013 | 2:41:18 PM

YBĐT - Những năm gần đây, phong trào thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi phát triển rộng khắp, trên địa bàn huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế theo hướng trang trại tổng hợp cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Bình quân mỗi ngày, gia đình anh Hưng thu về hơn 1.000 quả trứng vịt.
Bình quân mỗi ngày, gia đình anh Hưng thu về hơn 1.000 quả trứng vịt.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo đông anh em ở Hưng Yên, năm 2007, anh Trần Hữu Hưng quyết định rời quê hương lên Yên Bái lập nghiệp. Cần cù, ham học hỏi nên anh đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm chăn nuôi. Sau khi lập gia đình, ra ở riêng với hai bàn tay trắng, anh Hưng đã quyết tâm vượt khó vươn lên làm giàu. Năm 2008, anh quyết định nhận đấu thầu gần 4ha hồ của xã Thượng Bằng La xây dựng trang trại chăn nuôi.

Ban đầu, anh gặp không ít khó khăn do thiếu vốn, thiếu kiến thức chăn nuôi. Được anh em và bạn bè giúp đỡ cùng với vốn vợ chồng tích góp, anh Hưng đã đầu tư gần 100 triệu đồng xây dựng chuồng trại chăn nuôi vịt siêu trứng, tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Vừa xây dựng chuồng trại anh vừa tích cực học hỏi kinh nghiệm của các hộ gia đình trong xã và tìm hiểu về kỹ thuật chăm sóc, phòng chống bệnh dịch trên đàn gia cầm qua sách báo, các phương tiện thông tin.

Anh Hưng cho biết: “Thời gian đầu mới làm mô hình này cũng vất vả lắm do vốn ít, diện tích đất lại rộng nên tôi chọn giải pháp xây chuồng trại đơn giản, một ngăn lớn nuôi vịt đẻ, ngăn còn lại nuôi vịt bầu hậu bị”.

Khu vực chăn nuôi của gia đình anh Hưng được đắp bờ và chắn cẩn thận bằng lưới, tạo thuận lợi cho việc chăm sóc và quản lý. Anh Hưng cho biết thêm, từ khi bắt con giống về nuôi đến khoảng 4 tháng sau, vịt bắt đầu cho trứng và đẻ liên tục.

Để đàn vịt khỏe mạnh, cho năng suất cao, ngoài vệ sinh phòng bệnh, tiêm phòng vắc-xin, cho uống thuốc định kì 3 tháng/lần, tiêu độc và khử chuồng trại thường xuyên còn phải đặc biệt chú ý đến chế độ ăn của vịt. Anh đầu tư mua những loại cám chất lượng cao và có chế độ ăn hợp lý cho mỗi giống vịt. Để năng suất, chất lượng trứng tốt, cứ 2 năm anh thay lứa vịt một lần. Việc ấp nở cũng rất quan trọng, anh thường xuyên chú ý nhiệt độ theo mùa.

Anh nói: “Nuôi vịt đẻ không khó lắm nhưng đòi hỏi người nuôi phải có kĩ thuật, cần chú ý từ khâu chọn giống đến khâu chăm sóc và đặc biệt là cách phòng trừ dịch bệnh”. Với những kinh nghiệm tích luy được từ khi nuôi vịt đến nay, đàn vịt của gia đình anh chưa gặp phải dịch bệnh nguy hiểm nào gây ảnh hưởng đến số lượng của đàn vịt, tỉ lệ vịt đẻ luôn đạt trên 80%.

Hiện trang trại của anh Hưng có trên 1.500 con vịt, trong đó khoảng 1.300 con vịt đẻ và trên 200 con vịt bầu hậu bị. Mỗi ngày, anh thu về hơn 1.000 quả trứng, giá hiện tại là 2.700 đồng - 3.000 đồng quả. Anh còn nuôi trên 1.000 con vịt giống, giá thành con giống hiện tại từ 12.000 đồng - 13.000 đồng/con. Tính mọi chi phí, gia đình anh thu được 500.000 - 600.000 đồng/ngày.

Với mô hình nuôi vịt siêu trứng, mỗi năm, gia đình anh Hưng đã thu lợi hàng trăm triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh còn chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi gia cầm cho các hộ gia đình trong thôn.

Ông Lường Văn Đông - Trưởng thôn Noong Tài nhận xét: “Mô hình nuôi vịt đẻ, ấp trứng, nuôi con giống của gia đình anh Hưng cho hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ trong thôn đã đến học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi của gia đình anh và đã có hiệu quả ngay từ những bước đầu”.

Tiến Lập - Hà Quỳnh

Các tin khác

YBĐT - Nhà thơ Ngọc Bái cho ra mắt bạn đọc trường ca "Vầng trăng và cánh rừng" do Nhà xuất bản Quân đội nhân dân ấn hành vào đúng dịp nhà thơ vinh dự nhận Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2012, tạo thêm nốt nhấn trong sự nghiệp thi ca của nhà thơ người lính này.

YBĐT - Ở xã Púng Luông (Mù Cang Chải), ai cũng biết và thán phục anh Mùa Chồng Chua, bản Nả Háng A. Anh không chỉ là một nông dân gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước mà còn là người đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Chị Nguyễn Thị Huê với trang trại gà quy mô 5.000 con/lứa.

YBĐT - Từ hai bàn tay trắng, năm 2011, chị Nguyễn Thị Huê, sinh năm 1975, ở thị trấn Nông trường Trần phú, Văn Chấn nay đã là chủ của hai trại gà với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Ông Hảng A Tủa (phải) với tấm bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sản xuất.

YBĐT - Trong vườn hoa làm theo lời Bác đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương, điển hình trên mọi lĩnh vực của đời sống, cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ và tác dụng tích cực của cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục