Miệt mài cho xanh, sạch phố phường

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/6/2013 | 9:06:31 AM

YBĐT - Theo chân chủ tịch Công đoàn Đỗ Thị Oanh - Công ty TNHH Một thành viên Môi trường và Công trình đô thị, tôi đến tận nơi cô công nhân Nguyễn Thị Mai làm việc.

Chị Nguyễn Thị Mai.
Chị Nguyễn Thị Mai.

Ấn tượng đầu tiên của tôi với Mai là chiếc má lúm đồng tiền, làn da bánh mật, vóc người khỏe mạnh và nụ cười tươi  rói. Mai đang cùng các anh em trong đội chuyển từng thùng rác lên xe thu dọn vệ sinh tuyến đường Thanh Niên - thành phố Yên Bái.

Gặp tôi, Mai thẹn thùng: "Em chẳng có sáng kiến gì đâu, chỉ biết chăm chỉ miệt mài lao động, dọn vệ sinh sạch sẽ, làm đẹp cho đường phố quê mình thôi. Làm lụng vất vả sớm khuya bao nhiêu em cũng làm được nhưng bảo em nói, em phát biểu thì em chẳng biết nói thế nào đâu chị ạ!".

Thế rồi, thoắt cái, Mai đã leo lên nóc chiếc xe cao ngất, lấy cào gạt từng thùng rác để chất vào xe cho đầy. Sau khi chiếc xe lăn bánh chở rác về nơi tập kết, Mai lại cặm cụi quét từng sợi rác còn vương lại trên đường đến sạch bong thì mới thôi.

Công việc của Mai và các anh chị trong Đội xúc, hót, vận chuyển rác thải vệ sinh môi trường rất vất vả và độc hại. Rác của các cơ quan và gia đình thải ra thì đủ loại, có những vật nhọn, kính vỡ, lọ thủy tinh… gây nguy hiểm. Buổi sáng, từ sớm tinh mơ cho đến 11 giờ trưa, buổi chiều từ 17 giờ cho đến 23 giờ đêm mới được nghỉ.

Đội phải đảm nhiệm vệ sinh tất cả các tuyến đường trên thành phố, ngoài ra, còn thu dọn vệ sinh một số cơ quan, đơn vị như bệnh viện, trường học và một số cơ quan lớn của tỉnh. Vào dịp nghỉ lễ hay đặc biệt là vào dịp tết Nguyên đán hàng năm, không năm nào Mai và anh chị em trong Đội được đón giao thừa, cứ làm việc suốt từ 14 giờ chiều ba mươi cho đến trưa mồng một tết mới được nghỉ.

Nhận xét về Mai - đội trưởng Nguyễn Đắc Tú cho biết: "Công việc của đội có đặc thù riêng, vừa nặng nhọc, vừa độc hại, thường xuyên làm việc vào các giờ mà lẽ ra lúc đó là lúc người phụ nữ dành thời gian để chăm sóc gia đình và con cái. Vậy mà Mai vẫn bố trí công việc gia đình hợp lý, dù nắng, dù mưa Mai vẫn luôn là người đến làm đầu tiên và ra về sau cùng, sau khi đã kiểm tra hết các tuyến đường do đội mình quản lý".

Mai được đội trưởng giao cho làm đầu mối quán xuyến mọi công việc của đội, không bao giờ chị để cho đội trưởng phải nhắc nhở điều gì. Trong quá trình lao động, Mai luôn gương mẫu và nhắc nhở anh em giữ gìn và tiết kiệm công cụ lao động để giảm các chi phí cho Công ty.

Chủ tịch Công đoàn Đỗ Thị Oanh cho biết thêm: "Là người có sức khỏe, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, tham gia làm ủy viên Ban chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty, đồng thời là tổ trưởng công đoàn, Mai luôn động viên, khuyến khích anh chị em trong Đội nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích cực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, tuyệt đối đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua do ngành, đơn vị và địa phương phát động, kịp thời thăm hỏi, động viên anh chị em trong Đội có hoàn cảnh khó khăn hay rủi ro đột xuất, chia sẻ kinh nghiệm với chị em, giúp chị em cải thiện và nâng cao đời sống. Bất kể một hoạt động nào của Công đoàn Công ty, Mai cũng nhiệt tình tham gia, động viên anh chị em trong Đội tham gia và đạt kết quả tốt".

Mặc dù bận rộn và vất vả với công việc là thế nhưng Mai luôn có ý thức học hỏi kiến thức đồng nghiệp về nuôi dạy con cái và xây dựng gia đình hạnh phúc. Chồng Mai công tác cùng Công ty, anh rất hiểu, thông cảm và chia sẻ với vợ. Còn hai đứa con của Mai đã được nuôi dạy khôn lớn, trưởng thành, cả hai đều là các chiến sỹ trong lực lượng công an nhân dân, đó là niềm hạnh phúc lớn đối với chị.

Ghi nhận những nỗ lực của Mai, nhiều năm liền chị được các cấp, các ngành khen thưởng. Khi được hỏi có mong muốn gì không, Mai nói: "Em mong rằng các cơ quan và gia đình nên nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung, nên đổ rác đúng nơi quy định và vào một thời điểm nhất định trong ngày, không phải lúc nào cũng xả rác ra đường được. Nếu từng người dân mà không có ý thức giữ gìn thì chẳng bao giờ thành phố mình là thành phố xanh, sạch, đẹp để sánh vai với các thành phố bạn được. Thứ hai, em được biết sắp tới tỉnh có chủ trương chia tách công ty, chúng em chỉ mong dù có tách hay không thì vẫn đảm bảo được mức lương và các chế độ bảo hiểm, bồi dưỡng ăn ca như hiện nay là chúng em vui rồi".

Chia tay Mai ra về, còn đọng lại trong tôi là nụ cười giòn tan, tinh thần lạc quan, thái độ làm việc cần mẫn khiến tôi trân trọng, trân trọng cái nghề của chị, một nghề bình dị nhưng đáng qúy. Tôi tin rằng sẽ còn nhiều những công nhân lao động tiêu biểu như Mai cùng đóng góp sức mình kiến thiết, xây dựng và giữ gìn quê hương giàu đẹp.

Hồng Hương

Các tin khác
Bình quân mỗi ngày, gia đình anh Hưng thu về hơn 1.000 quả trứng vịt.

YBĐT - Những năm gần đây, phong trào thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi phát triển rộng khắp, trên địa bàn huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế theo hướng trang trại tổng hợp cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

YBĐT - Nhà thơ Ngọc Bái cho ra mắt bạn đọc trường ca "Vầng trăng và cánh rừng" do Nhà xuất bản Quân đội nhân dân ấn hành vào đúng dịp nhà thơ vinh dự nhận Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2012, tạo thêm nốt nhấn trong sự nghiệp thi ca của nhà thơ người lính này.

YBĐT - Ở xã Púng Luông (Mù Cang Chải), ai cũng biết và thán phục anh Mùa Chồng Chua, bản Nả Háng A. Anh không chỉ là một nông dân gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước mà còn là người đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Chị Nguyễn Thị Huê với trang trại gà quy mô 5.000 con/lứa.

YBĐT - Từ hai bàn tay trắng, năm 2011, chị Nguyễn Thị Huê, sinh năm 1975, ở thị trấn Nông trường Trần phú, Văn Chấn nay đã là chủ của hai trại gà với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục