Mong muốn kết nối trang trại trẻ

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/7/2013 | 8:52:38 AM

YBĐT - Xã Việt Cường (Trấn Yên) có chàng trai trẻ Bồ Xuân Tân vượt lên gian khó, biến đồi hoang thành trang trại, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Bồ Xuân Tân trải qua không ít chông gai, thử thách trên con đường làm giàu. Sau bốn năm trồng rừng, năm 2004 vừa khởi nghiệp, tai họa đã ập đến: một cơn bão quệt qua trang trại làm hàng chục héc-ta keo lấy gỗ của anh bị quật đổ. Nhưng bão tố đã không quật đổ được ý chí của chàng thanh niên giàu nghị lực. Anh thanh lý rừng keo non cho sản xuất giấy để vớt vát đồng vốn, để tiếp tục khát vọng làm trang trại của mình. Đầu tư cho phát triển chăn nuôi nhưng do chưa có kinh nghiệm phòng bệnh, đàn lợn, đàn cá của anh thường xuyên mắc bệnh rồi hao hụt dần đi.

Biết mình đang rất thiếu kiến thức, anh đôn đáo khắp nơi học kinh nghiệm rồi tự đọc sách, báo, nghiên cứu tài liệu để phòng bệnh cho đàn vật nuôi ở trang trại. Khi kinh nghiệm đã hòm hòm, anh bắt đầu mở rộng quy mô đàn lợn. Giờ đây, khu chuồng trại của anh lúc nào cũng có 50 con lợn thịt, diện tích mặt nước thả cá đã rộng tới 1,5ha.

Cùng với trồng keo lấy gỗ, anh còn thử nghiệm trồng các giống mới cho hiệu quả kinh tế cao. Nổi bật nhất là anh đã trồng thành công cây thanh long trên đất rừng Yên Bái. Vì rừng có chu kỳ từ 5 - 7 năm mới cho thu hoạch, anh đưa ra sáng kiến trồng thêm quế xen kẽ với keo, bồ đề để có thu nhập thường xuyên, tái đầu tư vào trang trại.

Sau gần 10 năm gây dựng, trang trại của anh khai hoang mở rộng diện tích trồng rừng lên 27ha, thêm đàn lợn và khu ao nuôi cá, mỗi năm cho thu nhập từ 300 - 350 triệu đồng.

Nhờ những đồng tiền sinh lời từ trang trại, anh đầu tư cả tỉ đồng mua máy xúc, bỏ công sức bạt đồi mở đường kết nối các cánh rừng, giúp nông dân trong xã đi lại, thu hoạch nông sản và giao thương một cách dễ dàng.

Giờ đây, trang trại tổng hợp của anh đang là mô hình tiên phong trong xã đã gợi mở giúp nhiều thanh niên xa quê tìm việc làm trở về làm kinh tế trang trại. Không chỉ nghĩ đến mình, anh còn sẵn sàng giúp đỡ nhiều thanh niên địa phương mở trang trại làm kinh tế. Trong số những người từng làm việc ở trang trại của anh, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Công bước đầu thành công với mô hình trồng rừng kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm có sự giúp đỡ, hỗ trợ tích cực của Bồ Xuân Tân.

Anh mong muốn: "Mỗi bạn trẻ đều có ý chí khởi nghiệp và phát triển kinh tế hộ gia đình để sau thời gian làm việc trong trang trại sẽ gây dựng được cơ ngơi cho riêng mình".

Với anh vẫn còn rất nhiều những dự định ở phía trước. Nhưng trước hết, ngoài việc nâng quy mô đàn lợn lên 100 con, đào thêm ao gây cá giống và mở rộng diện tích trồng thanh long, anh Tân dự định sẽ đứng ra mở hợp tác xã, kết nối trang trại thanh niên trong toàn xã với niềm tin sẽ hỗ trợ lẫn nhau, tạo dựng được thương hiệu, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm để làm giàu từ trang trại trở thành niềm vui chung của nhiều bạn trẻ.

P.V

Các tin khác
Một mô hình trồng nấm mộc nhĩ ở xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái) cho thu nhập cao.
(Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Mới 28 tuổi nhưng anh Vũ Ngọc Tuyến ở thôn Cá Nội, xã Hoàng Thắng (Văn Yên) đã là chủ của một cơ sở sản xuất nấm sò và mộc nhĩ. Vụ đông xuân năm 2012 - 2013, gia đình anh đã thu lãi trên 60 triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động với mức lương từ 2,5 đến 3 triệu đồng/người/tháng.

Gia đình chị Pình đầu tư chăn nuôi lợn cho thu nhập cao.

YBĐT - Năng động, trách nhiệm trong công tác của địa phương và đóng góp nhiều thành tích quan trọng vào sự phát triển của phong trào phụ nữ xã, chị Lò Thị Pình đã vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen trong công tác dân số/kế hoạch hóa gia đình, công tác hội và phong trào phụ nữ.

YBĐT - Đã bước qua cái tuổi xưa nay hiếm, vẫn còn ấp ủ bao dự định và tâm huyết làm giàu thêm, đẹp thêm gian phòng truyền thống quê hương bằng nhiều hiện vật, kỷ vật quý, ông Hà Văn Tích ở thôn 4, Thanh Bồng, xã Đại Lịch, Văn Chấn luôn tự coi những việc mình làm là bổn phận trách nhiệm của những người đi trước...

Anh Tuấn bên lứa gà mới nở.

YBĐT - “Gia cầm cho mình rất nhiều nhưng cũng lấy đi của mình không ít. Nhưng nghề nuôi gia cầm đã ngấm vào máu thịt, mình không thể bỏ mà mãi gắn bó với nó”. Ngần ấy tâm sự của anh Lê Thanh Tuấn - Giám đốc Doanh nghiệp Phương Việt Vân chuyên chăn nuôi và cung cấp giống gia cầm, thức ăn chăn nuôi ở tổ 17, thị trấn Yên Bình (Yên Bình) mà chứa chất biết bao thăng trầm trong cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục