Còn sức còn đóng góp

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/7/2013 | 9:32:43 AM

YBĐT - Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, mùng 5 Tết Mậu Thân năm 1968, khi ấy, ông Nguyễn Ngọc Mai, 19 tuổi lên đường nhập ngũ thuộc Tiểu đoàn Yên Ninh 2 vào miền Nam chiến đấu. Năm 1972, ông bị thương trong một trận đánh tại Thừa Thiên - Huế. Hồi phục sức khỏe, ông tiếp tục trở lại mặt trận tham gia chiến đấu và phục vụ trong quân đội. Đến năm 1989, ông nghỉ hưu tại thôn Hương Lý, xã Đại Đồng là thương binh hạng 4/4.

Ông Nguyễn Ngọc Mai chuẩn bị nội dung cho cuộc sinh hoạt tháng tới.
Ông Nguyễn Ngọc Mai chuẩn bị nội dung cho cuộc sinh hoạt tháng tới.

Trở về với cuộc sống đời thường, bản thân gia đình và xóm làng quê hương ông rất khó khăn. Với bản lĩnh của người lính Cụ Hồ, ông Mai bắt tay phát triển kinh tế gia đình và tích cực tham gia công tác xã hội ở thôn xóm. Ông nhận 5ha đất trồng rừng kinh tế, đào ao ươm cá giống bán. Lao động nặng nhọc, vất vả cộng với mỗi khi trái nắng trở trời, vết thương tái phát cũng không làm ông nhụt chí.

Ngày ngày, ông Mai cần mẫn lao động cùng vợ con để cải thiện cuộc sống. Đất không phụ công người, với 5ha rừng và ao ươm cá giống kết hợp trồng lúa, nấu rượu, chăn nuôi lợn, gà, mỗi năm, gia đình ông thu về gần 100 triệu đồng. Ông là người thức thời, khi Trại ươm cá giống Hương Lý cạnh nhà phát triển, ông chuyển sang nuôi cá thịt.

Ông kể: “Giờ các con tôi đã khôn lớn, trưởng thành, lập gia đình và ra ở riêng. Tuổi đã cao, ruộng vườn tôi giao lại cho các con làm. Tìm hiểu nhu cầu của thị trường, tôi chuyển sang nuôi lợn nái. Tôi chọn giống lợn cỏ bởi bán một cân lợn giống này sẽ được giá từ 120.000 đồng đến 140.000 đồng, cao gấp nhiều lần so với giống lợn thông thường. Như thế, tôi có nhiều thời gian hơn để dành cho công việc xã hội và còn sức còn đóng góp”.

Không chỉ năng động phát triển kinh tế gia đình, người thương binh này còn luôn nhiệt tình và đầy trách nhiệm với công việc của thôn xóm, địa phương. Ông Mai hiện là Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ. Thôn Hương Lý do ông làm Bí thư Chi bộ luôn là thôn tiêu biểu, gương mẫu dẫn đầu các phong trào của xã Đại Đồng; trong thôn không có người nghiện ma túy, cờ bạc. Ông Mai còn được cử tri địa phương tín nhiệm bầu là đại biểu Hội đồng nhân dân xã nhiệm kỳ 2011 - 2016 và tham gia Hội Người cao tuổi xã. Người dân trong thôn, trong xã trìu mến gọi ông Mai là “con người của công việc” bởi việc gì ông cũng làm rất nhiệt tình và trách nhiệm.

Ông chia sẻ: “Tôi rất đồng tình với chương trình xây dựng nông thôn mới hiện nay bởi đúng với suy nghĩ, mong ước bấy lâu của tôi, của tất cả mọi người là mong muốn thôn xóm có sự đổi thay đi lên. Bây giờ, điều mong muốn ấy đã thành chương trình lớn của Đảng và Nhà nước thì mỗi người đều có cơ hội đóng góp công sức”. Nói là làm, ông Mai tổ chức họp bàn trong Ban Chi ủy, lãnh đạo thôn và trưởng, phó các đoàn thể để xây dựng kế hoạch, thống nhất tư tưởng chỉ đạo rồi đưa họp bàn dân chủ trong dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Cũng giống như ở nhiều nơi, trong số 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tiêu chí đường giao thông được xem là thực hiện khó khăn nhất. Ông đã động viên các thành viên trong Ban Chi ủy, lãnh đạo thôn và trưởng, phó các đoàn thể của thôn vận động nhân dân triển khai thực hiện tiêu chí này song hành cùng các tiêu chí khác. Thôn Hương Lý có 4 nhánh đường đi tới các cụm dân cư, mỗi nhánh dài hơn một cây số, hoàn toàn là đường đất.

 Để có thêm tiền, vật tư, công sức làm đường, ông Mai cùng đội ngũ lãnh đạo thôn trực tiếp đến các cơ quan, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn vận động cùng đóng góp để mở đường. Gia đình ông đã gương mẫu ủng hộ mỗi nhánh đường của thôn là 500.000 đồng. Được đơn vị bộ đội chung tay giúp đỡ, việc làm đường của thôn thuận lợi hơn rất nhiều. Mọi việc làm đều công khai, các khoản thu chi rõ ràng, minh bạch nên quá trình làm đường giao thông ở thôn Hương Lý được nhân dân thực hiện rất hiệu quả.

Sáu tháng đầu năm 2013, nhân dân trong thôn và các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã đóng góp tiền của, công sức trị giá trên 142 triệu đồng, đào đắp 790m rãnh thoát nước, san gạt 530m3 đất đá mở rộng nền mặt đường 4,5m rải đá cấp phối, đúng qui chuẩn đường giao thông miền núi. Trong thành tích chung ấy có sự đóng góp không nhỏ của Bí thư Chi bộ Nguyễn Ngọc Mai. Đó là một trong số rất nhiều việc mà hơn 20 năm tham gia công tác xã hội ở địa phương, ông Mai đã nhiệt tình đóng góp công sức, trí tuệ của mình.

Thanh Phú

Các tin khác
Ông Lù Rủ Sinh bên vườn sơn tra của gia đình.

YBĐT - Ông Lù Rủ Sinh ở bản Phình Ngài, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) quyết tâm vươn lên thoát nghèo bằng chính đôi tay của mình trên mảnh đất quê hương.

Trang trại của gia đình chị Lê Thị Loan.

YBĐT - Được Chủ tịch Hội Nông dân huyện Văn Yên giới thiệu, chúng tôi đến xã Yên Hưng thăm mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình chị Lê Thị Loan là hội viên nông dân xã. Không ngừng tìm tòi, học hỏi, trau dồi kinh nghiệm và mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, mô hình trang trại tổng hợp vườn - ao - chuồng đã giúp cho gia đình chị có nguồn thu nhập ổn định.

Bà Phượng chỉ phần lòng đường trước kia là nền nhà của gia đình bà.

YBĐT - Ở thời “tấc đất tấc vàng” như hiện nay mà vẫn xuất hiện rất nhiều người nông dân nghèo hiến đất làm đường, xây tượng đài, nhà văn hóa... quả là điều thật đáng trân trọng!

YBĐT - Xã Việt Cường (Trấn Yên) có chàng trai trẻ Bồ Xuân Tân vượt lên gian khó, biến đồi hoang thành trang trại, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục