Hãy là một Mạnh Thường Quân!

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/7/2013 | 9:46:34 AM

YBĐT - Dân tộc Việt Nam có truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. Chăm lo cho thân nhân liệt sỹ, quan tâm đến thương bệnh binh và người có công đã trở thành đạo lý của cả dân tộc.

Không chỉ đến ngày 27/7 chúng ta mới quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa mà hàng ngày, hàng giờ, Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và trong mỗi thôn xóm, dưới mỗi nếp nhà, những người may mắn được sống trong hòa bình vẫn thể hiện lòng tri ân bằng những việc làm cụ thể đối với những người đã hy sinh thân thể, tính mạng và người thân của mình cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Chúng ta đã nỗ lực, đã phấn đấu để các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công có cuộc sống tốt đẹp hơn. Rất nhiều tổ chức xã hội, doanh nghiệp, doanh nhân đã không tiếc tiền bạc đóng góp vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với số tiền hàng chục tỷ đồng. Biết bao thương binh vâng lời Bác dạy “Tàn nhưng không phế” đã biết vươn lên, lao động, sản xuất kinh doanh giỏi, lo cho gia đình, người thân cũng như giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn khác.

Sự quan tâm của Đảng và Chính phủ là không nhỏ, sự nỗ lực phấn đấu của các thương binh, các doanh nhân, các tổ chức xã hội là rất đáng ghi nhận nhưng đâu đó trong cuộc sống vẫn còn nhiều hộ chính sách nói chung, gia đình thương binh, liệt sỹ nói riêng còn rất nhiều khó khăn, từ nhà ở, đời sống, công ăn việc làm, học tập cho con cái …

Tấm lòng hiếu nghĩa của các doanh nghiệp, doanh nhân, các tổ chức xã hội và mỗi người đóng góp vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” rất quan trọng, trở thành nguồn lực lớn giúp các thương binh, gia đình liệt sỹ từng bước vượt qua những khó khăn thường nhật để ổn định đời sống vật chất, có thêm sự động viên về tinh thần.

Trong bối cảnh khó khăn chung do suy thoái kinh tế toàn cầu tác động đến mỗi quốc gia và trực tiếp đến sản xuất kinh doanh của các tổ chức kinh tế, đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của mỗi người dân, tất cả đều đang phải gồng mình vượt qua khó khăn nên không chỉ trông vào các doanh nhân, doanh nghiệp vốn là các Mạnh Thường Quân đi đầu trong các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo nhiều năm qua.

Trong thời điểm này, mỗi người chúng ta, tùy theo từng điều kiện mình có dù nhiều dù ít, hãy chung tay với cả cộng đồng, hãy là một Mạnh Thường Quân nhỏ để chung sức góp công tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa! Hay bắt đầu từ những việc làm nhỏ như tích cực đóng góp vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với khả năng của mình hay đi tìm một “địa chỉ đỏ” rồi cùng chung tay giúp đỡ trong điều kiện có thể như phong trào thiếu niên nhi đồng mà tuổi cắp sách tới trường ta đã làm. Đó cũng là sự bù đắp của những người đang sống, là cách tri ân dẫu chỉ một phần nhỏ so với máu đào đổ xuống nơi chiến trường của các thương binh, liệt sĩ đánh đổi lấy độc lập, tự do, cuộc sống yên bình cho tất cả chúng ta.     

Lê Phiên

Các tin khác
Ông Nguyễn Ngọc Mai chuẩn bị nội dung cho cuộc sinh hoạt tháng tới.

YBĐT - Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, mùng 5 Tết Mậu Thân năm 1968, khi ấy, ông Nguyễn Ngọc Mai, 19 tuổi lên đường nhập ngũ thuộc Tiểu đoàn Yên Ninh 2 vào miền Nam chiến đấu. Năm 1972, ông bị thương trong một trận đánh tại Thừa Thiên - Huế. Hồi phục sức khỏe, ông tiếp tục trở lại mặt trận tham gia chiến đấu và phục vụ trong quân đội. Đến năm 1989, ông nghỉ hưu tại thôn Hương Lý, xã Đại Đồng là thương binh hạng 4/4.

Ông Lù Rủ Sinh bên vườn sơn tra của gia đình.

YBĐT - Ông Lù Rủ Sinh ở bản Phình Ngài, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) quyết tâm vươn lên thoát nghèo bằng chính đôi tay của mình trên mảnh đất quê hương.

Trang trại của gia đình chị Lê Thị Loan.

YBĐT - Được Chủ tịch Hội Nông dân huyện Văn Yên giới thiệu, chúng tôi đến xã Yên Hưng thăm mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình chị Lê Thị Loan là hội viên nông dân xã. Không ngừng tìm tòi, học hỏi, trau dồi kinh nghiệm và mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, mô hình trang trại tổng hợp vườn - ao - chuồng đã giúp cho gia đình chị có nguồn thu nhập ổn định.

Bà Phượng chỉ phần lòng đường trước kia là nền nhà của gia đình bà.

YBĐT - Ở thời “tấc đất tấc vàng” như hiện nay mà vẫn xuất hiện rất nhiều người nông dân nghèo hiến đất làm đường, xây tượng đài, nhà văn hóa... quả là điều thật đáng trân trọng!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục