Phân cấp mạnh mẽ, tăng quyền, tăng trách nhiệm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/1/2010 | 10:21:28 AM

YBĐT - Ngày 30.1.2008, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 02/2009/QĐ-UBND quy định một số nội dung quản lý đầu tư và xây dựng trên địa bàn.

hỉ đạo của UBND tỉnh trong bố trí vốn và quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) năm nay với các dự án được xem xét cân đối từ nguồn vốn ngân sách XDCB tập trung  ưu tiên thanh toán nợ (trong đó trả nợ nguồn và giải quyết nợ của các danh mục XDCB, chủ yếu là các dự án danh mục công trình hoàn thành trong kế hoạch năm 2009, thanh toán vào kế hoạch năm 2010); bố trí đủ vốn cho các dự án thuộc năm cuối của kỳ dự án  theo quy định tại Nghị định 83/2009/NĐ-CP.

Tỉnh tập trung bố trí đủ vốn cho các dự án thuộc danh mục công trình trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ và đủ điều kiện khởi công; bảo đảm cho việc thực hiện các nghị quyết trong giai đoạn mà HĐND tỉnh đã thông qua và các công trình chuyển tiếp nhằm đẩy nhanh tiến độ. Về chỉ tiêu vốn Trung ương hỗ trợ theo mục tiêu,  bố trí vốn cho các dự án đầu tư bảo đảm mục tiêu hỗ trợ, chỉ tiến hành khởi công xây dựng công trình đối với một số dự án thật sự cần thiết.

Với Đề án Kiên cố hoá trường lớp học và nhà ở công vụ cho giáo viên ( 16,4 tỷ đồng) sẽ bố trí cơ bản đủ phần vốn đối ứng từ ngân sách thuộc kế hoạch năm 2010.

Về phân cấp đầu tư, ngày 30.1.2008, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 02/2009/QĐ-UBND quy định một số nội dung quản lý đầu tư và xây dựng trên địa bàn.

Tuy nhiên, trao đổi với các ngành chức năng, cơ quan chuyên môn cũng như nắm bắt thực tiễn quá trình triển khai các dự án đầu tư XDCB năm 2009, chúng tôi thấy phải có sự phân cấp quyết định đầu tư mạnh mẽ hơn, theo hướng giao quyền và tăng cường trách nhiệm của chủ đầu tư, phân cấp mạnh cho các cấp để tăng sự chủ động trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư XDCB năm 2010.

Cụ thể, với các dự án nhóm C tổng mức đầu tư dưới 10 tỷ đồng, kiến nghị có thể ủy quyền cho Giám đốc Sở Kế hoạch -Đầu tư quyết định đầu tư. Dự án nhóm C tổng mức đầu tư dưới 7 tỷ đồng (ở thành phố Yên Bái), kiến nghị ủy quyền cho Chủ tịch UBND thành phố quyết định đầu tư (do UBND thành phố hoặc đơn vị cấp dưới làm chủ đầu tư).

Các huyện, thị xã, dự án nhóm C dưới 3 tỷ đồng có thể uỷ quyền cho chủ tịch UBND huyện, thị xã quyết định đầu tư do UBND cấp đó hoặc đơn vị cấp dưới làm  chủ đầu tư. Cấp xã, thị trấn, chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã được quyền quyết định đầu tư các dự án trong phạm vi ngân sách của địa phương sau khi thông qua HĐND cùng cấp. Chủ tịch UBND các huyện có Chương trình 135 (giai đoạn 2) có thể quyết định đầu tư các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu thuộc chương trình này.

Với các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, chủ tịch UBND huyện có thể quyết định đầu tư với các dự án có tổng mức đầu tư dưới 3 tỷ đồng do UBND huyện hoặc đơn vị cấp dưới làm chủ đầu tư thuộc Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững có danh mục công trình đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 1118/2009/QĐ-UBND và Quyết định 1119/2009/QĐ-UBND. Đi liền với phân cấp mạnh mẽ, cần thiết phải tăng cường quản lý để thực hiện hiệu quả các dự án đầu tư XDCB.

Yêu cầu có tính cấp thiết là tập trung nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư, xây dựng dự án, thẩm định phê duyệt dự án thuộc các nguồn vốn. Thứ nhất, các chủ đầu tư phải lựa chọn đơn vị tư vấn có đầy đủ năng lực thực hiện khảo sát, thiết kế, lập hồ sơ thiết kế xây dựng công trình. Năm 2009, vẫn còn không ít công trình chậm tiến độ, chậm giải ngân mà nguyên do là năng lực tư vấn yếu dẫn tới chất lượng hồ sơ thiết kế không đáp ứng yêu cầu, không phù hợp thực địa vì thế khi thi công gặp nhiều vướng mắc, phải điều chỉnh, mất nhiều thời gian. Thứ hai, tập trung giải quyết khẩn trương, giảm thời gian trong quá trình chuẩn bị đầu tư. Xây dựng dự án, thẩm định phê duyệt dự án thuộc các nguồn vốn bảo đảm về trình tự, tiết kiệm, tối đa thời gian nghiên cứu. Thứ ba, công tác bố trí vốn cho chuẩn bị đầu tư cần được quan tâm hơn, việc bố trí vốn cho công tác chuẩn bị đầu tư chưa thoả đáng cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm tiến độ và hiệu quả thực hiện các dự án đầu tư XDCB trên địa bàn.

Năm 2010- năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh (khoá XVI), đòi hỏi các cấp, các ngành phải tập trung cao độ trong quản lý, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ để tăng trưởng kinh tế đạt tốc độ 13,3% như đã đề ra.

Tổng vốn đầu tư phát triển năm nay dự kiến khoảng 5.200 tỷ đồng, trong đó chủ yếu chi cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng.

Vì vậy, quản lý chặt chẽ các nguồn vốn đầu tư XDCB, phân cấp mạnh quyết định đầu tư theo hướng giao quyền và tăng cường trách nhiệm của chủ đầu tư và các cấp để tăng sự chủ động trong quá trình triển khai thực hiện là đòi hỏi cấp thiết và có tính thực tiễn cao, cần được các ngành, cơ quan chuyên môn tham mưu kịp thời, nhanh chóng hoàn thiện để UBND tỉnh chỉ đạo điều hành thực hiện nhằm phát huy tốt năng lực chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền (trong lĩnh vực XDCB), góp phần đắc lực vào tăng trưởng kinh tế năm 2010, tạo tiền đề và động lực cho những năm tiếp theo.

Tuấn Anh

Các tin khác

YBĐT - Từ đầu mùa đông đến nay chưa xuất hiện những đợt rét đậm, rét hại kéo dài, gây ảnh hưởng lớn đến cây trồng và vật nuôi. Nền nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm, ngay giữa mùa đông có những ngày còn nắng nóng...

Công nhân ngành điện bảo dưỡng đường điện tại xã Giới Phiên (TP Yên Bái). (Ảnh: Lê Bác Đạt)

YBĐT - Theo báo cáo của Điện lực Yên Bái, tổng sản lượng điện năm 2009 khoảng 341 triệu kwh, tăng hơn 30% so với năm 2008 (năm 2008 là 265 triệu kwh).

YBĐT - Xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn (Yên Bái) nổi tiếng cả nước có một giống lúa nếp thơm, hạt gạo to đẫy đà trắng trong, cơm có độ dẻo đặc biệt không nơi nào có được. Một giống lúa có hương thơm từ cây lúa, hạt thóc đến hạt gạo.

Các xã vùng cao cần có nguồn lực đầu tư rất lớn để đạt tiêu chí nông thôn mới. Ảnh: Một góc nông thôn vùng cao Bản Công (Trạm Tấu).

YBĐT - Nghị quyết 26 Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 7 (khoá X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã đi vào cuộc sống với những chuyển biến tích cực từ nhận thức tới hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Tỉnh uỷ đã được các cấp, các ngành, địa phương cụ thể hoá thành những mục tiêu, phương hướng, giải pháp cụ thể, phù hợp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục