Chung tay lo tết cho người nghèo, người có công

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/1/2013 | 8:50:29 AM

YBĐT - Chỉ còn ít ngày nữa là đến tết Nguyên đán Quý Tỵ. Để 6 vạn người có công, có 55.719 hộ nghèo và 10.133 hộ cận nghèo toàn tỉnh có một cái tết vui vẻ, đầm ấm là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và sự chung tay của toàn xã hội.

Thông tin đáng phấn khởi cho những người có công, đó là ngay từ những ngày đầu tháng 1 của năm mới, Chủ tịch nước đã ký Quyết định 71/QĐ - CTN về việc tặng quà cho các đối tượng chính sách có công với cách mạng nhân dịp tết Nguyên đán.

Theo Quyết định, quà tặng các đối tượng chia thành 2 mức, 400.000 đồng và 200.000 đồng/suất. Dù không lớn nhưng như vậy, 6 vạn người có công, trong đó có 8 vạn người hưởng trợ cấp thường xuyên ở Yên Bái sẽ có thêm phần động viên ý nghĩa thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước mỗi dịp tết đến xuân về.

Cùng với những hộ có công, theo khảo sát trên địa bàn tỉnh còn trên 55 ngàn hộ nghèo và trên 10 ngàn hộ cận nghèo, cuộc sống bình thường của họ vốn đã khó khăn nay lại lo thêm cái tết quả là ngoài khả năng. Vì vậy, với tình cảm đồng bào, thể hiện sự quan tâm của Đảng và nhà nước, để mỗi gia đình có một cái tết vui vẻ, ấm áp tình đoàn kết là trách nhiệm của mỗi cấp ủy, chính quyền địa phương.

Mỗi địa phương phải chỉ đạo ban, ngành, đoàn thể khảo sát, nắm vững và cụ thể số đối tượng chính sách, người nghèo tại địa phương để từ đó có sự trợ giúp thiết thực. Cụ thể đó là việc cấp gạo cứu đói kịp thời đối với những hộ bị thiếu đói ở vùng cao,  nơi có tỷ lệ đói nghèo chiếm trên 70%.

Bên cạnh đó, cùng nguồn ngân sách tỉnh, các địa phương cũng cần tự cân đối ngân sách để dành một phần mua quà tết tặng người nghèo, gia đình chính sách.

 Để “nhà nhà có tết, người người có tết”, ngoài sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền cần có sự chung tay của toàn xã hội. Đó là các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội và cán bộ, công chức trong toàn tỉnh. Nếu mỗi doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tổ chức xã hội quyên góp được vài chục suất quà, mỗi cơ quan, đơn vị quyên góp được dăm xuất quà chúng ta sẽ có hàng ngàn xuất quà để trao tặng, như vậy hàng ngàn hộ gia đình có tết.

Cùng các hộ nghèo, năm 2012 là một năm khó khăn đối với các lĩnh vực nhất là khu vực sản xuất công nghiệp, xây dựng nhiều doanh nghiệp sản xuất đình trệ hay bị phá sản, tỷ lệ thất nghiệp trong đội ngũ công nhân lao động tăng. Để cho người lao động có tết, các tổ chức công đoàn cần phối hợp với các ngành, các tổ chức xã hội rà soát, có hình thức giúp đỡ để mọi công nhân lao động và gia đình đều được hưởng một tết truyền thống vui vẻ.
Một vấn đề đặt ra là để quà tết mang ý nghĩa nhân văn, thể hiện truyền thống tương thân tương ái của dân tộc, sự quan tâm, chăm sóc của Đảng và Nhà nước, tính ưu việt của chế độ XHCN, động viên người nghèo, gia đình chính sách gặp khó khăn vươn lên trong cuộc sống… thì việc tặng quà phải đến kịp thời và đúng địa chỉ.

Do đó, các địa phương cần nắm chắc đối tượng, trong quá trình triển khai việc kiểm tra để không có những sản phẩm quá hạn sử dụng hay sản phẩm cũ, hỏng trong các phần quà tặng nhân dân. Bên cạnh đó cần có biện pháp ngăn chặn hiện tượng bớt xén, sử dụng sai nguyên tắc, không đúng mục đích phần tiền tết, quà tết mà Đảng, Nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm dành tặng người nghèo.

Nguyễn Đình

Các tin khác

Tết Nguyên đán Quý Tỵ đang đến gần nhưng không khí chưa sôi động.

YBĐT - Kể từ ngày 1/1/2013, Nghị định số 94/2012/NĐ-CP quy định về sản xuất, kinh doanh rượu của Chính phủ có hiệu lực. Người tiêu dùng hy vọng rượu độc, rượu giả được loại trừ. Riêng người nấu và kinh doanh rượu thủ công còn đang có ý kiến khác nhau.

YBĐT - Đấu tranh, phòng ngừa, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân các dân tộc đón tết vui tươi, an toàn là nhiệm vụ rất quan trọng của các cấp, các ngành trong tỉnh Yên Bái khi tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 đang đến gần.

YBĐT - Văn nghệ quần chúng có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của mỗi người dân, đặc biệt ở các thôn, làng, bản, tổ dân phố. Tuy nhiên, trước đây, phong trào văn nghệ quần chúng mới chỉ phát triển chủ yếu ở khu vực cán bộ, công nhân viên chức và cơ quan Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục