6 ngộ nhận tai hại về mụn trứng cá

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/6/2009 | 12:00:00 AM

Nhiều người cho rằng mụn trứng cá đua nhau mọc lên là do không được thoả mãn trong chuyện gối chăn, hoặc bị mụn nghĩa là vệ sinh kém. Để việc điều trị mụn trứng cá được hiệu quả, trước hết bạn cần loại bỏ những ngộ nhận sau:

Càng dùng nhiều thuốc trị mụn, công hiệu càng nhanh

Dùng nhiều thuốc trị mụn không có nghĩa là công hiệu của thuốc sẽ phát huy nhanh hơn  và mạnh hơn. Trái lại, việc lạm dụng thuốc còn khiến cho tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Trên thị trường hiện có rất nhiều các loại thuốc chứa hoạt chất trị mụn benzoyl peroxide hay axit salicylic. Khi lạm dụng những thành phần này, da sẽ bị khô đi hay trở nên nhạy cảm, làm tình trạng mụn trầm trọng thêm.

Theo các chuyên gia da liễu, việc điều trị mụn đòi hỏi lòng kiên trì. Một chu kỳ trị mụn thường kéo dài khoảng 8 tuần và thậm chí lâu hơn. Khi sử dụng các loại thuốc trị mụn, bạn cần tuân thủ hướng dẫn ghi trên nhãn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

 Mụn hình thành là do vệ sinh kém

Vấn đề vệ sinh da không phải là nguyên nhân chính. Nhiều người thậm chí còn "sạch thái quá", tức là rửa mặt nhiều lần trong ngày với các loại sữa rửa mặt chống nhờn, nhưng mụn càng mọc nhiều.

Thủ phạm thực sự gây mụn trứng cá là sự thay đổi hàm lượng hormon trong cơ thể và lượng dầu tiết ra quá mức. Khi các tế bào chết gia tăng và bạn quá chăm chút với việc rửa mặt, các tuyến bã dễ bị tắc, sinh ra mụn.

Các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên rửa mặt  hai lần mỗi ngày với sữa rửa mặt có hoạt tính dịu nhẹ và chỉ nên vỗ nhẹ, không nên xoa, miết vì sẽ làm da bị khô và kích thích mụn phát triển.

Tắm nắng là liệu pháp trị mụn hữu hiệu

Nhiều người lựa chọn giải pháp tắm nắng để làm khô đi tuyến bã nhờn và coi đây là liệu pháp trị mụn  hữu hiệu. Xét về khía cạnh y học, quả thực tắm nắng vừa phải sẽ đem lại hiệu quả trị mụn, nhưng tác dụng của nó chỉ là tạm thời. Còn về lâu dài, tắm nắng thường xuyên sẽ rất nguy hiểm, bởi nó không chỉ khiến cho làn da bạn bị sạm đen, cháy nắng mà nguy cơ mắc chứng ung thư da cũng sẽ là rất cao. Đây cũng không phải là giải pháp phù hợp ở những xứ sở luôn quá nhiều ánh nắng.

Trang điểm sẽ làm nổi mụn

Một số loại mỹ phẩm trang điểm có thể gây bít các lỗ chân lông, đây chính là nguyên nhân gây nên mụn trứng cá. Tuy nhiên không phải tất cả các loại mỹ phẩm đều là thủ phạm gây mụn cho da. Trái lại, một số loại có benzoyl peroxide hoặc axit salicylic, lại có tác dụng trị mụn hiệu quả. Khi dùng chúng, các nốt mụn sưng đỏ thường xẹp xuống vào cuối ngày.

Bạn chỉ nên dùng các sản phẩm chăm sóc da có ghi "noncomedogenic" hay "nonacnegenic" (không làm xuất hiện mụn trứng cá). Nếu chọn được mỹ phẩm phù hợp và tẩy trang đúng cách, da bạn sẽ không nổi mụn.

Nhiều bạn gái lựa chọn các sản phẩm có ghi ngoài nhãn là "chiết xuất từ các chất hữu cơ hay thảo dược", nhưng trên thực tế, đôi khi các sản phẩm này có thể kích thích mọc mụn và làm cho các đốm mụn trầm trọng hơn.

Chỉ có tuổi teen mới bị mụn

Đúng là tỷ lệ bị mụn ở độ tuổi teen cao hơn. Tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa là nếu đã trải qua giai đoạn dậy thì, bạn hoàn toàn có thể yên tâm không bị mụn trứng cá, và cũng không phải tất cả các cô gái tuổi dậy thì đều xuất hiện mụn trứng cá.

Mụn trứng cá đôi khi tiếp tục “đeo bám” làn da của bạn khi đã ở độ tuổi 30 - 40. Nhưng nếu điều trị mụn ngay từ tuổi dậy thì, nguy cơ bị mụn sau đó sẽ thấp hơn.

Mụn có liên quan đến "chuyện ấy"

Nhiều người ngộ nhận rằng, "yêu" nhiều hoặc phải "nhịn yêu" cũng chính là một trong những nguyên nhân  gây mụn trứng cá. Tuy nhiên, đó hoàn toàn là những suy đoán vô căn cứ. Trên thực tế chỉ có mối liên hệ giữa "chuyện ấy" và việc sản sinh hormon, chứ không có bất cứ liên quan nào giữa chuyện chăn gối và việc sản sinh ra các chất bã nhờn, thủ phạm gây mụn.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Phong cách đường phố của cô gái Pháp được thấy trên một số người có ảnh hưởng sang trọng nhất trên Internet.

Mẫu váy cưới hạ eo trở thành tâm điểm tại Tuần lễ thời trang cưới New York (Mỹ). Các chuyên gia dự đoán đây là xu hướng váy cưới sẽ bùng nổ trong năm nay.

Một chiếc quần kẻ sọc dáng suông thoáng mát, lại on trend có thể sẽ giúp bạn tạm quên cơn sốt denim trong mùa hè này. Sau đây là 4 xu hướng quần ống rộng của mùa hè 2024.

Dưới đây là danh sách 5 kiểu áo khoác ngoài vừa chống nắng vừa giúp style thêm ưng mắt, để bạn có thể tự tin và nổi bật trong những ngày nắng hè. 4 mẫu áo phù hợp để mặc với chân váy suông

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục