Chợ vỉa hè

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/11/2013 | 4:04:58 PM

YBĐT - Hiện nay, tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường làm nơi họp chợ vẫn diễn ra ở nhiều điểm trên địa bàn thành phố Yên Bái. Những điểm "giao dịch" đó được gọi là “chợ”. Đây là những bất cập mà chính quyền địa phương vẫn chưa tìm giải pháp thích hợp để loại bỏ hình thức họp chợ này.

Thành phố Yên Bái có tổng diện tích 502 ha, bao gồm 7 phường và 4 xã. Hoạt động buôn bán, thông thương của Yên Bái khá sôi động và tấp nập. Có lẽ cũng chính vì thế, mà tình trạng chợ mọc lên ở khắp nơi trên địa bàn thành phố Yên Bái ngày càng nhiều, khiến các cơ quan chức năng nhức nhối. Việc sử dụng vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán đã gây ách tắc, ảnh hưởng đến văn hóa giao thông và mất mỹ quan thành phố.

Chợ km6 nằm ở trung tâm thành phố Yên Bái, với các mặt hàng thực phẩm bầy bán phong phú, đa dạng. Thời gian gần đây, người dân thành phố không còn phải gửi xe đi vào chợ mới có thể mua được thực phẩm. Rất nhanh gọn và tiện lợi, mọi thứ được bày bán ngay ở lề đường: Tiện cho người mua, lợi cho người bán.

Mô hình bán hàng như thế này cứ dần tăng lên, đáp ứng phục vụ khách đủ các mặt hàng mà họ không cần dừng xe, gửi xe để đi vào trong chợ nữa, chỉ việc dừng lại ngay bên đường lựa chọn. Không tốn thời gian mà vẫn có được thứ mà họ mong muốn.

Chợ Yên Ninh là một trong những chợ đầu mối của thành phố Yên Bái, đáp ứng nhu cầu trao đổi, mua bán của thị trường với thực phẩm đa dạng, phong phú cho người tiêu dùng. Chợ họp vào tất cả các ngày trong tuần, từ sáng sớm cho đến 12h trưa là kết thúc. Chợ Yên Ninh có diện tích hơn 2000 mét vuông, với sức chứa gần 300 hộ kinh doanh. Thế nhưng, tình trạng quá tải trong chợ, khiến người bán, kẻ mua phải lấn chiếm ra đường gây ùn tắc giao thông vẫn thường xuyên diễn ra mà vẫn chưa có cách nào khắc phục.

Ngày càng có nhiều quầy hàng bán theo kiểu thức ăn đường phố, hàng rong lấn chiếm vỉa hè ở hầu hết các tuyến đường trong thành phố. Buôn bán trên vỉa hè từ nhiều năm qua đã đáp ứng nhu cầu mua nhanh - bán nhanh, tiện lợi. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các hoạt động kinh tế vỉa hè nảy sinh và tồn tại. Những loại hình dịch vụ và buôn bán nhỏ hiện nay phù hợp với tập quán tiêu dùng, tiện ích, khả năng chi trả... của phần lớn người dân thành phố. Hơn nữa, nó còn được xem là giải pháp mưu sinh hữu hiệu của rất nhiều hộ dân nghèo, hộ thu nhập thấp.

Việc hàng hóa được đem ra bầy bán ngay tại vỉa hè hay lòng đường không chỉ gây ảnh hưởng đến giao thông, mất mỹ quan đô thị mà hơn hết nó còn ảnh hưởng đến môi trường. Nghiễm nhiên, sẽ có nhiều bãi rác được mọc lên ngay tại đó.

Không thể phủ nhận được sự quan tâm, cách thức quản lý của chính quyền đối với tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán. Thế nhưng, để loại bỏ được triệt để tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên địa bàn thành phố Yên Bái thì không chỉ cần đến những biện pháp cụ thể của chính quyền, mà hơn hết cần đến ý thức chấp hành tự giác của mỗi người dân.

Thu Trang - Hoài Văn

Các tin khác
Đập bê tông cốt thép dẫn dòng Thia vào các tổ máy.

YBĐT - Sáng 9/11/2013, Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn tổ chức lễ khánh thành Nhà máy Thủy điện Văn Chấn, đặt tại xã An Lương, huyện Văn Chấn. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng đánh dấu sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, nhân viên Công ty, các nhà thầu xây dựng, tư vấn và xây lắp. Với công suất thiết kế 57 MW,

Cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh Yên Bái) giám định đường vân.

YBĐT - Không trực tiếp tấn công truy bắt tội phạm, song cán bộ, chiến sỹ Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS) Công an tỉnh lại đảm đương một nhiệm vụ rất quan trọng là “giải mã” án từ công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, giám định KTHS… với trách nhiệm, sự thận trọng, tỷ mỷ để làm rõ những nghi vấn: Họ là ai? Chết vì nguyên nhân gì? Có phải án mạng hay nguyên nhân nào khác?...

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập cho người nông dân trên một đơn vị diện tích canh tác là một trong những đích đến của việc xây dựng nông thôn mới.

YBĐT - Những kết quả sau ba năm thực hiện là rất đáng phấn khởi, tuy nhiên, Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) cũng đang có những khó khăn, tồn tại cần tháo gỡ.

Bê tông hóa đường giao thông nông thôn tại xã Xuân Tầm (Văn Yên).

YBĐT - Sau 3 năm triển khai thực hiện ( 2011 - 2013), Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã góp phần quan trọng làm thay đổi bộ mặt nông thôn từ vùng thấp đến vùng cao của Yên Bái. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại và hạn chế cần những giải pháp căn bản để tháo gỡ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục