Ăn chung một tết thật vui!

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/11/2013 | 8:59:34 AM

YBĐT - Chỉ còn ít tháng nữa là đến tết Nguyên đán 2014, trước đó là tết truyền thống của đồng bào Mông. Gặp gỡ tìm hiểu tâm tư đồng bào Mông ở huyện vùng cao Trạm Tấu, một điều dễ nhận thấy là bà con đã thấy rõ cái hay, cái lợi của việc ăn tết Nguyên đán chung cùng cả nước.

Về xã Trạm Tấu những ngày này, người dân không chỉ hồ hởi bởi một năm giành được hai vụ ngô đồi thắng lợi, nhiều nhà có thu nhập tới cả trăm triệu đồng, trừ chi phí vẫn còn trên dưới 50 triệu đồng từ cây ngô, không chỉ giúp bà con có bát ăn, bát để còn có tiền để mua sắm các vật dụng đắt tiền như xe máy, ti vi. Không những thế, từ cây tết này bà con có đồng ra đồng vào mua sắm tết. Từ người già đến người trẻ, ai ai cũng vui hơn, bởi năm nay là năm thứ 2 đón tết Nguyên đán cùng cả nước.
 
Dẫu vậy, không thể chủ quan, bởi nhận thức không đồng đều, để bà con người Mông hướng quen với tập quán ăn chung một tết Nguyên đán, ngay từ cuối tháng 10 đầu tháng 11 năm nay, những địa phương có đồng bào Mông sinh sống, các xã và huyện Trạm tấu đã sớm chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền vận động, tổ chức các hoạt động vui tết, đón xuân cho bà con, nhiệm vụ trọng tâm phải vận động được 100% đồng bào cùng ăn chung một tết.

Để đạt được mục tiêu, công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng bằng nhiều hình thức như thông qua hội nghị già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng, họp thôn bản, phát huy vai trò của mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể ở cơ sở trực tiếp vận động đoàn viên, hội viên của tổ chức mình tích cực thi đua thực hiện tốt chủ trương của cấp trên. Huyện còn phát huy vai trò tuyên truyền của các trường học trên địa bàn, nhằm nêu cao trách nhiệm của các thầy cô giáo gắn bó tại cơ sở giúp nhân dân nhận thức được việc ăn tết chung còn là tạo điều kiện thuận lợi cho con em mình bảo đảm chương trình học tập.

Vào những ngày vui tết đón xuân, ngành văn hóa và các cơ quan, đơn vị chủ động lựa chọn các điểm tổ chức hoạt động vui chơi thuận lợi việc đi lại và các chương trình văn nghệ, thể dục thể thao lành mạnh, vui tươi, hấp dẫn thu hút đông đảo bà con các dân tộc tham dự. Những ngày qua, trên các tuyến đường đến trung tâm của hầu hết các xã đều có xe thông tin lưu động tuyên truyền trên loa bằng tiếng Mông hướng dẫn bà con thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm cuối năm cũng như vận động bà con cùng ăn chung một tết.

Phòng Văn hóa - Thông tin huyện còn vận động bà con người Mông cùng ăn chung một tết qua việc tuyên truyền lồng ghép trong các buổi ra mắt xây dựng thôn bản văn hóa. Để hoạt động vui tết đón xuân không ảnh hưởng đến sản xuất, từ huyện đến các xã, thị trấn  đều chỉ đạo, đôn đốc triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông xuân, trong đó tập trung chỉ đạo khâu làm đất, chuẩn bị phân bón, ni lông chống rét cho mạ, phòng chống đói, rét, bệnh dịch cho gia súc; thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất vụ đông xuân và gieo cấy đúng lịch thời vụ…

Việc tổ chức vui tết đón xuân cho bà con bảo đảm được các tiêu chí về kinh tế, xã hội, đời sống tinh thần thông qua các giải pháp đồng bộ, bên cạnh đó nhận thức của phần lớn bà con đã thực sự chuyển biến, nên việc ăn chung một tết Nguyên đán của người Mông đang trở thành tập quán mới tốt đẹp. Tết này sẽ là cái tết thứ 2 người Mông ở Trạm Tấu ăn chung một tết thật vui!

Văn - Đức - Cường

Các tin khác

YBĐT - Hiện nay, tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường làm nơi họp chợ vẫn diễn ra ở nhiều điểm trên địa bàn thành phố Yên Bái. Những điểm "giao dịch" đó được gọi là “chợ”. Đây là những bất cập mà chính quyền địa phương vẫn chưa tìm giải pháp thích hợp để loại bỏ hình thức họp chợ này.

Đập bê tông cốt thép dẫn dòng Thia vào các tổ máy.

YBĐT - Sáng 9/11/2013, Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn tổ chức lễ khánh thành Nhà máy Thủy điện Văn Chấn, đặt tại xã An Lương, huyện Văn Chấn. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng đánh dấu sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, nhân viên Công ty, các nhà thầu xây dựng, tư vấn và xây lắp. Với công suất thiết kế 57 MW,

Cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh Yên Bái) giám định đường vân.

YBĐT - Không trực tiếp tấn công truy bắt tội phạm, song cán bộ, chiến sỹ Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS) Công an tỉnh lại đảm đương một nhiệm vụ rất quan trọng là “giải mã” án từ công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, giám định KTHS… với trách nhiệm, sự thận trọng, tỷ mỷ để làm rõ những nghi vấn: Họ là ai? Chết vì nguyên nhân gì? Có phải án mạng hay nguyên nhân nào khác?...

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập cho người nông dân trên một đơn vị diện tích canh tác là một trong những đích đến của việc xây dựng nông thôn mới.

YBĐT - Những kết quả sau ba năm thực hiện là rất đáng phấn khởi, tuy nhiên, Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) cũng đang có những khó khăn, tồn tại cần tháo gỡ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục