Đường về Ngòi Tu

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/12/2013 | 9:18:33 AM

YBĐT - Đã từ vài năm nay, muốn về thôn Ngòi Tu (xã Vũ Linh, huyện Yên Bình, Yên Bái) bất kể là người dân hay khách du lịch cũng đều phải sử dụng chiếc bè mảng làm từ gỗ rất đơn sơ để vượt qua đoạn đường bị nước hồ dâng ngập.

Thôn Ngòi Tu có khoảng hơn 100 hộ gia đình, trong số đó phải có đến hơn một nửa hộ dân hàng ngày đều phải đi bè mảng. Mỗi năm 1 lần từ tháng 7 đến tháng 12, người dân trong thôn lại cùng nhau đóng góp tiền, mua gỗ về đóng bè làm phương tiện đi qua dòng nước cho cả người và xe. Từ người già đến trẻ nhỏ, để ra trung tâm xã hay đi chợ, đi học...tất cả đều phải di chuyển bằng chiếc bè tạm bợ. Đây cũng là đoạn đường bộ duy nhất có thể đi vào khu du lịch cộng đồng Lavie. Chính vì thế, nhiều khách du lịch cũng phải nhờ đến sự trợ giúp của chiếc bè mảng để vào khu du lịch.

Để chiếc bè di chuyển được trên dòng nước phải nhờ đến sự giúp đỡ của một sợi dây thừng mỏng manh được buộc hai cọc gỗ đóng tạm bợ trên bờ.  Cứ thế, kéo đi rồi kéo về, mỗi năm người dân Ngòi Tu được làm bạn với chiếc bè mảng 6 tháng. 

 Dù biết nguy hiểm, nhưng không còn cách nào khác người dân thôn Ngòi Tu vẫn hàng ngày phải đi trên chiếc bè mảng này. Người dân trong thôn cho biết, dù đã nhiều trường hợp nguy hiểm xảy ra khi di chuyển bằng bè mảng nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có giải pháp cụ thể để khắc phục. Mong ước nhỏ nhoi của người dân Ngòi Tu là có một chiếc cầu để di chuyển mỗi khi mùa nước dâng, để đường về Ngòi Tu không còn cách trở.

Thu Trang - Đức Toàn

Các tin khác
Khám chữa bệnh cho người nghèo tại Bệnh viện Đa khoa huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Tình trạng thiếu bác sĩ phục vụ công tác chuyên môn là bài toán khó giải ở các bệnh viện trong tỉnh Yên Bái, làm ảnh hưởng đến công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

YBĐT - Hiện nay nhiều địa phương của Trấn Yên (Yên Bái) đang rơi vào hoàn cảnh lao đao với giá đao riềng thấp. Hướng phát triển tổ hợp tác sản xuất miến đao theo quy trình khép kín đang được người dân ở đây quan tâm.

Học trò người Mông ở Khuôn Bổ hôm nay.

YBĐT - Thời gian thấm thoắt thoi đưa, xuân Giáp Ngọ này sẽ là mùa xuân thứ 15 người Mông ở bản Khuôn Bổ, xã Hồng Ca, huyện huyện Trấn Yên (Yên Bái) bỏ hẳn cuộc sống du canh, du cư trên các triền núi cao về hạ sơn chung một bản, cùng nhau xây dựng cuộc sống mới no ấm hơn, đàng hoàng hơn.

Bãi rác tự nhiên gần ngã ba giữa Quốc lộ 37 đoạn đi Bảo Hưng (Trấn Yên).

YBĐT - Ở các địa phương vùng quê nơi đất rộng thì người dân đã có thể tự xử lý rác thải bằng cách đào hố chôn hoặc đốt. Nhưng những nơi công cộng, các chợ quê, một lượng lớn các loại rác, chất thải mỗi ngày sinh ra chưa có biện pháp thu gom xử lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục