Cho thành phố bình yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/6/2014 | 11:19:42 AM

YBĐT - Trong những tháng đầu năm 2014, tình hình an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn 9 phường, 8 xã của thành phố Yên Bái khá ổn định, không xảy ra án đặc biệt nghiêm trọng, không có điểm nóng về ANTT hay tội phạm sử dụng vũ khí.

Công an thành phố Yên Bái triển khai kế hoạch phá án.
Công an thành phố Yên Bái triển khai kế hoạch phá án.

Song, tội phạm về trộm cắp tài sản, đặc biệt là trộm cắp xe máy và hành vi cướp giật tài sản vẫn diễn biến khá phức tạp với nhiều phương thức thủ đoạn mới, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Nhiều vụ việc được làm rõ

3 năm trở lại đây, mỗi năm trên địa bàn thành phố Yên Bái xảy ra từ 30 vụ đến 50 vụ trộm cắp xe máy. Các xe bị mất cắp đa phần là xe mới sản xuất của các hãng Honda và Yamaha có trị giá từ 10 triệu đồng đến gần 40 triệu đồng. Thực trạng đó gây nhiều bức xúc trong quần chúng nhân dân. Lãnh đạo Công an thành phố đã giao nhiệm vụ cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTPVTTXH) tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tất cả các địa bàn, đặc biệt là các điểm đông dân cư.

Theo đó, Chuyên án 114 TA trinh sát các vụ việc về trộm cắp xe máy đã được xác lập. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 9/1/2014, Đội CSĐTTPVTTXH Công an thành phố tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Trịnh Tuấn Anh (tên gọi khác là Long) sinh năm 1994, trú tại tổ 25, phường Đồng Tâm.

Đấu tranh mở rộng vụ án, lực lượng công an tiến hành bắt giữ 3 đối tượng liên quan gồm: Hoàng Đình Tiến sinh năm 1993, trú tại tổ 5, phường Hợp Minh, Phạm Hữu Bình sinh năm 1992, trú tại tổ 4, phường Hợp Minh, Nguyễn Văn Dự sinh năm 1992, trú tại thôn 4, xã Việt Cường (huyện Trấn Yên). Cơ quan điều tra còn tiến hành khởi tố đối tượng Nguyễn Văn Huy sinh năm 1991, trú tại thôn Cửa Ngòi, xã Âu Lâu về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Tại cơ quan điều tra, 4 đối tượng trên đã khai nhận: Từ tháng 9/2013 đến tháng 1/2014, đã tiến hành trộm cắp 12 xe máy các loại và 2 xe máy điện trên địa bàn thành phố. Lực lượng chức năng đã thu hồi được 5 xe máy và 2 xe máy điện trả lại cho người bị hại, 7 xe máy còn lại, các đối tượng khai nhận đã bán cho người không quen biết tại địa bàn thành phố Hà Nội. Bởi vậy, cơ quan điều tra không có điều kiện thu giữ.

Mới đây nhất là vụ cướp giật tài sản xảy ra ngày 27/3/2014. Nhận được tin báo tại khu vực tổ 57, phường Đồng Tâm xảy ra vụ cướp giật tài sản mà người bị hại là chị Trần Thị Huê sinh năm 1962, trú tại tổ 1, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình. Tài sản bị cướp là 1 sợi dây chuyền vàng 9999 có trọng lượng 3 chỉ.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an thành phố Yên Bái tổ chức điều tra xác minh và xác định đối tượng gây ra vụ cướp giật trên là Tạ Đình Cương, sinh năm 1986, có hộ khẩu thường trú tại số 49, Mã Mây, Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm (thành phố Hà Nội) và Nguyễn Thị Vân Anh sinh năm 1990, trú tại tổ 55, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Tại cơ quan điều tra, Tạ Đình Cương và Nguyễn Thị Vân Anh đã khai nhận, vào khoảng 15 giờ, ngày 27/3/2014, hai đối tượng đi  xe máy đến khu vực tổ 57, phường Đồng Tâm thì phát hiện chị Trần Thị Huê đang đi xe đạp cùng chiều, trên cổ có đeo 1 sợi dây chuyền vàng.

Lợi dụng lúc chị Huê dắt xe lên vỉa hè, Cương áp sát để Vân Anh thực hiện hành vi giật sợi dây chuyền trên cổ chị Huê. Cướp  được sợi dây chuyền, hai đối tượng bỏ chạy theo quốc lộ 70 về Hà Nội. Khi đi đến địa phận huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, hai đối tượng tiếp tục thực hiện hành vi cướp giật tài sản và chạy đến huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ thì bị công an bắt giữ.

Các chiến sĩ công an kiểm tra xe mô tô bị trộm cắp trước khi trả cho người bị hại.

Kiên quyết đấu tranh bắt giữ tội phạm

Kiên quyết đấu tranh, bắt giữ các loại tội phạm đã trở thành khẩu hiệu và mệnh lệnh đối với mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố Yên Bái trong nhiều năm qua. Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, thành phố Yên Bái là địa bàn thường xảy ra các vụ việc phức tạp liên quan đến ANTT và các tệ nạn xã hội.

 Để các gia đình và ngõ phố bình yên, lực lượng công an thành phố cùng công an các phường, xã đã thường xuyên tăng cường các biện pháp nghiệp vụ trong tuần tra kiểm soát, nắm bắt đối tượng mới phát sinh và quản lý đối tượng nghiện ma túy, đối tượng hết thời gian chấp hành án cải tạo, tái hòa nhập cộng đồng. 5 năm về trước, trung bình mỗi năm địa bàn xảy ra từ 80 vụ việc đến 130 vụ việc phạm pháp hình sự với từ 160 đến trên 200 đối tượng vi phạm, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Trước kia, địa bàn hai phường Hồng Hà, Nguyễn Thái Học là điểm "nóng" về tình hình tội phạm thì nay, ANTT ở đây đã đảm bảo, giảm trên 90% vụ việc và đối tượng vi phạm so với những năm trước. 6 tháng năm 2014 này, địa bàn thành phố chỉ xảy ra 39 vụ phạm pháp hình sự (giảm 5 vụ so với cùng kỳ năm 2013). Các vụ việc gồm: trộm cắp tài sản 27 vụ, cố ý gây thương tích 1 vụ, cưỡng đoạt tài sản 2 vụ, cướp tài sản 3 vụ, đánh bạc 3 vụ. Thiệt hại tài sản gồm: 16 xe mô tô, 2 xe máy điện, 1 máy vi tính xách tay và một số tài sản khác trị giá gần 20 triệu đồng. Lực lượng chức năng đã điều tra làm rõ 28 vụ/64 bị can.

 Đại úy Trần Xuân Thường - Đội phó Đội CSĐTTPVTTXH Công an thành phố Yên Bái cho biết: "Là những người thường xuyên có mặt tại cơ sở, nắm bắt tình hình và đấu tranh bắt giữ các loại hình tội phạm, tôi thấy, 3 năm trở lại đây thành phố đã giảm đáng kể các vụ án nghiêm trọng hay án đặc biệt nghiêm trọng, tình hình tội phạm đã cơ bản được kìm chế, đặc biệt là tình trạng cờ bạc và đánh nhau gây rối trật tự công cộng. Tuy nhiên, tội phạm về trộm cắp xe máy, cướp giật tài sản vẫn còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, có cả đối tượng nữ tham gia".

Để ngăn ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm này, lực lượng CSĐTTPVTTXH thường xuyên tham mưu với lãnh đạo Công an thành phố, phối hợp chặt chẽ cùng các đội nghiệp vụ, công an các phường, xã tuyên truyền tới người dân về những hành vi tội phạm mới; tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức cảnh giác khi để xe máy ở vỉa hè, hành lang đường vào thời gian buổi trưa hay buổi chiều tối, từ 18 đến 21 giờ. Đối với hành vi cướp giật tài sản, chị em cần cảnh giác khi mang đồ trang sức, túi xách, điện thoại di động đắt tiền tránh để đối tượng lợi dụng sơ hở thực hiện hành vi phạm tội.

Lời kết

Đấu tranh, phòng chống tội phạm hiện nay là vấn đề vừa cấp bách vừa lâu dài. Đây không phải là nhiệm vụ riêng của lực lượng công an mà cần có sự chung tay, góp sức của của nhiều ngành, nhiều cấp và cả cộng đồng. Đây sẽ là động lực  mạnh mẽ để các địa phương từng bước giảm thiểu gia tăng tội phạm, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Thạch Phong

Các tin khác
Mô hình nuôi gà giống của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Hoàng Hà (Mai Sơn, Lục Yên) đang ngày càng phát huy hiệu quả.

YBĐT - Khi ngành nông nghiệp đang từng bước tiến tới xây dựng nền sản xuất hàng hóa thì nhu cầu liên kết các "mắt xích" trong chuỗi sản xuất này đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, để làm được điều này đòi hỏi các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác nông nghiệp phải "vững tay chèo, chắc tay lái" vượt qua sóng gió trong bối cảnh hiện nay.

Mô hình chăn nuôi lợn theo hướng hàng hóa của gia đình anh Nguyễn Văn Hải ở thôn 4, xã Văn Lãng (Yên Bình) phát huy hiệu quả.

YBĐT - Nhằm đưa chăn nuôi trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần xóa đói giảm nghèo trong nông nghiệp, nông thôn, Yên Bái đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi. Đặc biệt, từ năm 2009, tỉnh đã có chính sách hỗ trợ chăn nuôi hàng hóa với số tiền hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, sau hơn 5 năm thực hiện, ngành chăn nuôi vẫn chưa tạo được bước đột phá mạnh mẽ và bộc lộ những điểm yếu cần khắc phục.

Người dân mua phân bón tại Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Nghĩa An (thị xã nghĩa Lộ).

YBĐT - Trải qua nhiều giai đoạn thịnh - suy nhưng sau gần 55 năm hình thành và phát triển, kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác xã (HTX) ở Yên Bái đã có nhiều đóng góp trong quá trình, bảo vệ và xây dựng đất nước.

Rác thải vứt bừa bãi ở khu chợ xã Minh Quân (Trấn Yên).

YBĐT - Những địa phương như thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên, Yên Bình nằm trong địa bàn quy hoạch thu gom rác thải của Nhà máy xử lý rác thải và sản xuất phân vi sinh hữu cơ tại xã Văn Tiến (thành phố Yên Bái) cần khai thác triệt để lợi thế của Nhà máy này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục