Văn Yên: Khi chiến sĩ cùng dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/10/2021 | 7:43:47 AM

YênBái - Cuối tháng Tám, giữa thu, tiết trời vẫn oi nồng, nhưng cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Văn Yên đều hăng hái trong “Ngày thứ 7 cùng dân” quyết tâm để nhà văn hóa thôn Trạng Xô, xã Châu Quế Thượng có cái sân rộng rãi, bền chắc, bà con có nơi hội họp và nhất là duy trì các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao.

Đoàn viên thanh niên Công an huyện Văn Yên tặng quà các bệnh nhi điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên nhân dịp tết Trung thu.
Đoàn viên thanh niên Công an huyện Văn Yên tặng quà các bệnh nhi điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên nhân dịp tết Trung thu.

Thượng tá Phạm Duy Thịnh - Trưởng Công an huyện và anh em đã ướt đầm lưng áo. Phút giải lao, anh tâm sự: "Về với đồng bào có vất vả một tý nhưng vui và ý nghĩa lắm! Vì thế, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện ai ai cũng muốn được tham gia Ngày thứ 7 cùng dân”.

Từ những chủ trương đúng đắn

"Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” - lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của công tác dân vận, về sức mạnh của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp cách mạng vẫn vẹn nguyên giá trị. 

Những năm qua, tỉnh Yên Bái nói chung và lực lượng công an nói riêng luôn quán triệt sâu sắc các chủ trương của Đảng về công tác dân vận, coi đó là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, kế hoạch mà nghị quyết của Đảng đã đề ra. 

Chỉ thị số 09 về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”; Kết luận số 114 của Ban Bí thư về "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của cơ quan Nhà nước các cấp”, Chỉ thị số 49 của Ban Bí thư về "Tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Đảng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”… luôn được các cấp ủy Đảng, các cơ quan, ban, ngành và địa phương học tập, quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả. 

Đối với lực lượng công an, xây dựng thế trận an ninh nhân dân đã trở thành đường lối, quan điểm xuyên suốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân không chỉ nhớ lời Bác dạy "Kính trọng, lễ phép với nhân dân” mà phải biết dựa vào dân, phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và mọi loại hình tội phạm. Từ năm 2016, Công an tỉnh Yên Bái đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 117 về thực hiện Chỉ thị số 09 của Bộ Công an về "Tăng cường công tác dân vận của lực lượng công an trong tình hình mới”. 

Thực hiện chủ trương của Đảng, chỉ thị, kế hoạch của tỉnh và ngành công an, những năm qua, Công an huyện Văn Yên luôn chủ động, tích cực làm công tác dân vận, coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của mình, là giải pháp quan trọng nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu đảm bảo ANTT, chung sức, đồng lòng cùng với cả hệ thống chính trị xây dựng quê hương Văn Yên bình yên và giàu mạnh. Qua đó, giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nề nếp, tác phong cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị.

Để mỗi người dân là một chiến sĩ an ninh

Giữa lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người nhập cảnh trái phép về địa phương trở thành nguồn lây nhiễm có nguy cơ rất lớn, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên Hà Đức Anh đã công bố quyết định "Huyện Văn Yên sẽ khen thưởng cho những ai tố giác người nhập cảnh trái phép, phòng chống dịch Covid-19”. 

Quyết định của UBND huyện Văn Yên được rất nhiều cơ quan báo chí Trung ương và địa phương cũng như nhiều trang mạng xã hội chia sẻ, coi đó là giải pháp quan trọng nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn xử lý kịp thời người nhập cảnh trái phép vào địa bàn, phục vụ tốt công tác phòng chống dịch Covid-19. 

Với quyết định ấy, huyện Văn Yên cũng hoàn toàn tự tin lực lượng công an đã sát dân, gần cơ sở, "gõ từng nhà, rà từng người”, không để lọt đối tượng từ bên ngoài vào địa bàn mình quản lý mà không được kiểm soát dịch bệnh. Sự tự tin từ cấp ủy, chính quyền ở huyện Văn Yên có được là nhờ những năm qua Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn huyện đã phát triển sâu rộng; bảo vệ sự bình yên cho cuộc sống là trách nhiệm chung, trong đó, mỗi người dân là một chiến sĩ. 

Hàng năm, lực lượng công an Văn Yên chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền về công tác đảm bảo ANTT và xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Cán bộ, chiến sĩ, nhất là lực lượng công an xã, thị trấn không quản nắng mưa, ngày đêm, luôn có mặt ở những khu dân cư, thị trấn, thị tứ hay thôn, bản vùng cao, vùng người Mông, người Dao, người Tày… để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, để nắm bắt tình hình và từng bước vận động, tuyên truyền cho đồng bào cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội. 

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Công an huyện Văn Yên đã tổ chức 26 buổi học tập, tuyên truyền, vận động xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” cho hơn 1 vạn lượt người tham gia và ký kết thực hiện nội quy về đảm bảo ANTT tại cơ sở. 

Qua các buổi học tập và tuyên truyền, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an 20 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an làm rõ 7 vụ việc với 20 đối tượng vi phạm. Hàng trăm ý kiến đóng góp của quần chúng nhân dân về công tác đảm bảo ANTT đã được lực lượng công an lắng nghe và tiếp thu. 

Thông qua các buổi tiếp xúc với dân để được lắng nghe và thấu hiểu, thông qua số điện thoại của lãnh đạo, chỉ huy công an và trực ban công an được công bố công khai và nhóm "Zalo an ninh” mà cán bộ công an và người dân đều là thành viên…, đồng bào ngày càng tin tưởng lực lượng công an, coi các đồng chí công an là chỗ dựa tin cậy mỗi khi bà con cần. 

Chẳng thế mà, với những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân cùng rất nhiều vụ việc ở cơ sở, đồng bào đã tìm đến các tổ hòa giải, những người có uy tín trong cộng đồng và nhất là người cán bộ công an thường trực 24/24 giờ tại trụ sở để giãi bày và để tìm hướng giải quyết.

Nhằm nâng cao chất lượng công tác dân vận, củng cố lòng tin của nhân dân đối với lực lượng Công an nhân dân, Công an huyện Văn Yên không ngừng tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ rèn luyện phẩm chất đạo đức, chấp hành nghiêm Điều lệnh Công an nhân dân, duy trì nền nếp sinh hoạt, xây dựng và thực hiện văn hóa giao tiếp văn minh, tôn trọng, lắng nghe ý kiến nhân dân. Bên cạnh đó là đổi mới lề lối làm việc, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện để người dân và tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các quy định quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Đến với dân bằng cả tấm lòng

Đối với đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Văn Yên, người cán bộ công an không chỉ là những chiến sĩ cương quyết đấu tranh với mọi loại hình tội phạm, gắn bó với bà con trong Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, họ còn là những người anh, người em, người con của đồng bào Mông Nà Hẩu, Dao Đại Sơn, Viễn Sơn, Xa Phó Châu Quế Thượng… 

Chị Giàng Thị Chư ở xã Nà Hẩu cho biết: "Các anh công an đã tận tâm giúp đỡ đồng bào khi khó khăn, hoạn nạn. Cán bộ công an giúp bà con dựng lại nhà cửa bị sập đổ vì thiên tai, gặt lúa giúp dân khi lũ sắp về”. 

Hình ảnh người công an càng trở nên đậm nét trong lòng đồng bào khi Phong trào "Ngày thứ 7 cùng dân” ở Văn Yên phát triển sâu rộng. Đã từ lâu, nhiều cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Văn Yên không có ngày nghỉ cuối tuần trọn vẹn, khi thì kiểm tra, động viên anh em ở các chốt kiểm dịch, khi thì xây dựng và triển khai các kế hoạch công tác đảm bảo ANTT, đặc biệt là tham gia "Ngày thứ 7 cùng dân”, một phong trào hết sức có ý nghĩa đang được nhiều cơ quan, ban, ngành trong huyện hưởng ứng một cách tích cực. 

Công trình sân nhà văn hóa thôn Trạng Xô, xã Châu Quế Thượng đã hoàn thiện. Mồ hôi ướt đầm lưng áo. Mệt nhưng ai cũng vui vì đã chung sức, đồng lòng để bà con trong thôn có nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Cùng nhau san tạo mặt bằng, chuyên chở vật liệu và đổ bê tông toàn bộ khuôn viên nhà văn hóa, một buổi lao động đằm thắm nghĩa tình, thắt chặt thêm tình cảm gắn bó giữa đồng bào và người chiến sĩ công an. 

Được biết, từ cuối tháng 7 năm 2021 đến nay, Công an Văn Yên đã tổ chức 8 buổi "Ngày thứ 7 cùng dân” với trên 300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Nhiều việc làm thiết thực và có ý nghĩa như: mở đường liên thôn, liên bản, khơi thông cống rãnh, trồng cây xanh bóng mát, tôn tạo vườn hoa, cây cảnh và cùng với cán bộ thôn, bản tới các hộ gia đình vận động nhân dân hiến đất mở đường… 

Đồng chí Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên nhận xét: "Anh em công an nhiệt tình và hăng say lao động nên phần việc nào cũng đạt kết quả tốt. Uy tín của cán bộ công an rất cao. Anh em nói thật, làm thật nên rất thuận lợi trong việc vận động nhân dân hiến đất, lùi hàng rào, dỡ cổng để mở đường về làng, về xã”. 

Thượng tá Vương Cao Lượng - Phó trưởng Công an huyện Văn Yên chia sẻ: "Kế hoạch Ngày thứ 7 cùng dân được toàn thể cán bộ, chiến sĩ đồng tình hưởng ứng, nhiều anh em xung phong tham gia tất cả các buổi. Mọi người coi đó không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn là niềm vui trong cuộc sống. Rất tiếc, thời điểm này đang phải thực hiện các biện pháp phòng dịch, hơn nữa các con của tôi còn nhỏ tuổi, nếu không vợ và các con của tôi sẽ có những buổi lao động cùng dân”.

Được biết, Công an huyện Văn Yên còn là điểm sáng trong công tác từ thiện nhân đạo. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện đã đóng góp tiền và hiện vật để giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn, như: tặng quà cho 10 trẻ em nghèo ở xã Đông An; hỗ trợ 2 gia đình chính sách ở xã Mậu Đông, mỗi hộ 5 triệu đồng; tặng 2 hộ gia đình ở thôn Trà và thôn Đập Róm, xã Đông An, mỗi hộ 200 con gà giống và 300 kg thức ăn chăn nuôi… 

Dịp tết Trung thu vừa qua, đoàn viên thanh niên Công an huyện còn tới thăm và tặng quà cho các cháu nhỏ đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, giúp các bé được vui tết Trung thu và bớt đi nỗi đau bệnh tật. 

Còn rất nhiều việc làm nghĩa tình khác của cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Văn Yên đã làm được mà chúng tôi không thể kể hết. Những việc làm vì dân ấy đều xuất phát từ tinh thần kỷ cương, trách nhiệm, đồng thuận, "bốn cùng” với đồng bào các dân tộc Yên Bái, sẽ tô thắm thêm truyền thống quý báu của người chiến sĩ Công an nhân dân.

Lê Phiên

Tags Văn Yên người chiến sĩ công an Ngày thứ 7 cùng dân văn hóa văn nghệ thể dục thể thao dân vận khéo dân tộc thiểu số thế trận an ninh nhân dân

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục