Vương vấn Suối Giàng

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nằm trên dải Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn là nơi cư trú của đồng bào Mông, nơi vừa có cảnh quan hấp dẫn, vừa có nền văn hóa phong phú đa dạng với nhiều nét đặc trưng đặc sắc của vùng cao.

Cây chè Shan tuyết hàng trăm năm tuổi ở Suối Giàng. (Ảnh: P.V)
Cây chè Shan tuyết hàng trăm năm tuổi ở Suối Giàng. (Ảnh: P.V)

Từ Suối Giàng nhìn bốn bề mênh mông là trập trùng núi đá, bên dưới là trung tâm huyện lỵ Văn Chấn với con suối lớn dưới chân cầu Nhì uốn mình như dải lụa mềm, hợp vào ngòi Thia tưới mát cho mênh mông cánh đồng Mường Lò. Từ dưới nhìn lên Suối Giàng mênh mông, trùng điệp, ẩn sau suối tóc mây ngàn.
Đến Suối Giàng là bạn đến với những con người thuần phác, họ có cuộc sống đơn sơ, bình lặng nhưng đầy lãng mạn.

Người Mông Suối Giàng ham thích cuộc sống cộng đồng, họ luôn tự hào về tổ tiên cha ông đã khai phương mở lối lập lên vùng đất để con cháu ngày nay có cuộc sống yên vui hạnh phúc.
Đến Suối Giàng bạn sẽ bắt gặp những mái nhà quanh năm vương vấn khói lam, ẩn dưới những rừng chè cổ thụ sum suê. Thoảng trong gió đâu đây tiếng khèn ai gọi người vào hội. Bên đồi chè xanh những chàng trai, cô gái bên chú ngựa vàng dặt dìu xuống núi.

Tạm xa những ồn ã của phố phường, đến Suối Giàng để tìm một phút tĩnh lặng, bạn sẽ được chủ nhà mời tách trà nóng được pha bằng thứ chè đặc sản hái từ những cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi, được sao sấy bằng tay, qua nhiều giờ đồng hồ. Chè được pha bằng nước nguồn thiên nhiên nơi đây, mang hơi rừng sương núi. Nhấp chén trà Suối Giàng, bạn sẽ cảm nhận được vị thơm đậm có chất chát của chè mà lại ngòn ngọt nơi đầu lưỡi.

Đến với Suối Giàng, bạn còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc biệt, đặc trưng của núi rừng Tây Bắc, với măng đắng, thịt trâu khô, với thắng cố là thịt ngựa được nấu trong những vạc lớn tỏa hương thơm ngào ngạt. Mỗi món ăn đều có một loại gia vị riêng, được chế biến từ những thảo mộc của núi rừng như hạt dổi, hạt sẻn, hạt cây muối rừng...

Lên Suối Giàng vào dịp tết của người Mông bạn sẽ được thưởng thức món bánh dày đá, loại bánh được làm từ gạo nếp nương, giã nhuyễn, luộc nhừ, bánh để lâu cứng như đá nên gọi là bánh dày đá. Đây là món bánh không thể thiếu trong mâm cúng tổ tiên ngày tết của người Mông. Với món bánh dày, bạn có thể ăn ngay hoặc làm quà đều quý, đó là món quà đặc trưng mang nhiều hương vị của núi rừng và là thành quả của những tháng ngày vất vả lao động.

Đồng bào Mông Suối Giàng thi đẩy gậy trong lễ hội Tuần văn hóa du lịch Mường Lò 2007.
(Ảnh: Thanh Ba)

Những ngày xuân, đồng bào Mông ở Suối Giàng còn tổ chức nhiều lễ hội, những bãi thả gia súc thường ngày được dọn sạch để tổ chức những trò chơi dân gian. Những chàng trai, cô gái thoắt đã thành những vũ công, những vận động viên trong những trang phục rực rỡ sắc màu thả mình vào hội. Những trò ném pao, đẩy gậy, kéo co, bắn cung, đua ngựa thu hút cả già trẻ gái trai đều tham gia. Đêm xuống, họ lại đốt lửa, thắp đuốc cùng nhau quây quần nhảy theo điệu khèn bè, khèn lá, sáo Mông vang dậy cả núi rừng.

Suối Giàng nổi tiếng nhất bởi những rừng chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi, Suối Giàng trong xanh, tinh khiết. Tục truyền rằng, tổ tiên đồng bào Mông đến khai phá vùng đất này chỉ có 3 dòng họ là họ Vàng, họ Sổng và họ Giàng. Quá trình khai khẩn đất hoang, rừng rậm gặp rất nhiều khó khăn, nhiều người bị thương, bị bệnh mà không có thuốc chữa; người Mông đã dùng lá cây rừng đắp lên vết thương và pha nước uống và khi đó, họ đã phát hiện giống chè rừng giúp vết thương mau lành, người bệnh mau khỏi ốm. Tổ tiên người Mông đã nhân giống chè này đem trồng tập trung, trở thành rừng chè cổ thụ hôm nay. Cũng trong quá trình khai sơn phá thạch, người Mông đã phát hiện ra nguồn nước ngọt chảy từ núi cao, thung sâu, mang đầy hơi nước khí trời, mà nước quanh năm trong xanh mát mẻ, người Mông gọi đó là “suối của trời ban”, suối của họ Giàng hôm nay.

Một chuyến du lịch ngày xuân, một đêm ngủ với gió rừng, sương núi, ăn cơm nếp nương, uống chè đặc sản, bạn sẽ cảm nhận được cuộc sống giản dị, thuần khiết bên khung cảnh hùng vĩ, hoang sơ. Suối Giàng hôm nay đang đứng trước nhiều đổi thay. Với sự đầu tư quan tâm của Đảng, Nhà nước và các tổ chức xã hội, Suối Giàng đang dần hình hài khu du lịch sinh thái, với nhiều công trình hạ tầng cơ sở hiện đại đánh thức “Nàng công chúa ngủ trong rừng” để Suối Giàng mãi là nguồn cảm xúc vô tận về cái đẹp.

 Trần Van

Các tin khác
Rừng nguyên sinh xã Chế Tạo (Mù Cang Chải) được bảo vệ phát triển tốt.

YBĐT - Tôi khẳng định điều ấy là sự thật. Không tin bạn cứ thử một lần đến Chế Tạo xem! Xưa, nói đến Chế Tạo, ngay Mù Cang Chải (Yên Bái) nhiều người còn chưa chắc đã biết nhưng hôm nay, đến cả người Hà Nội cũng đã đi xe máy vào tận bản của Chế Tạo để xem rừng nguyên sinh, xem vượn đen có trong sách Đỏ và...xem người Mông của 7 thôn, bản đang nô nức sắm xe máy xuống phố huyện chơi Tết...

Hoa Tớ dảy trên núi rừng Mù Cang Chải.

YBĐT - Cách đây mấy năm, tôi được xem tập tranh ảnh, đầu đề "Những kỳ quan của Châu Á chúng ta". Trong những kỳ quan ấy, có ruộng bậc thang ở Phi-lip-pin. Nhờ lao động cần cù, họ đã tạo ra được 22.500 cây số vuông ruộng bậc thang. Khách du lịch khắp thế giới thường đến xem quang cảnh hùng vĩ ấy. Tôi nhớ ngay đến ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải (Yên Bái) và thầm mong ước một ngày nào đó, ở đây được công nhận là di sản.

Căn nhà mới của đồng bào Thái xã Tú Lệ (Văn Chấn).
(Ảnh: Đức Hồng)

YBĐT - Tết Mậu Tý này, ngoài quà tặng dành cho các đối tượng chính sách của Chủ tịch nước, tỉnh Yên Bái sẽ tặng 122 suất quà trị giá 200.000đ/suất cho 122 thương binh, bệnh binh, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ lão thành cánh mạng và 790 suất quà trị giá 100.000đ/suất cho những gia đình chính sách khó khăn; 13 gia đình quân nhân đang công tác tại nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào và đảo Trường Sa với mức 200.000đ/suất.

Khách mua bưởi Khả Lĩnh ở chợ km4, thành phố Yên Bái. (Ảnh: H.N)

YBĐT - Trước mắt tôi là dòng sông Chảy. Một dòng sông xanh suốt bốn mùa soi bóng những hàng tre chạy dài theo bờ cát. Bên kia sông là một phần đất đai của tỉnh Phú Thọ, nơi nổi tiếng bởi những vườn cam đỏ rực ráng chiều. Bên này sông, cách ngã ba đường đi Thác Bà chừng 3km là làng Khả Lĩnh làng bưởi nổi tiếng của xã Đại Minh, huyện Yên Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục