Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thanh Miền – Người đam mê săn tìm cái đẹp...

  • Cập nhật: Chủ nhật, 18/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thanh Miền đến với nhiếp ảnh như một cái duyên với nghệ thuật. Với lòng say mê, chắt chiu từng ý tưởng cùng với nguồn cảm hứng bất chợt thăng hoa, anh đã “thai nghén” được những tác phẩm ảnh nghệ thuật để đời và những khoảnh khắc đó đã tạo nên một “thương hiệu” Thanh Miền - cái tên mà đồng nghiệp Báo Yên Bái mến tặng anh - người đam mê săn tìm cái đẹp...

Sinh năm 1963 tại Lý Nhân (Hà Nam), sau khi xuất ngũ quân đội và đi hợp tác lao động tại nước ngoài, năm 1991 anh về công tác tại cơ quan Báo Yên Bái và từ đó, Yên Bái đã trở thành quê hương thứ hai của anh. Nhiếp ảnh đến với Thanh Miền rất tình cờ, lúc đầu chỉ là niềm vui mỗi khi anh xem những bức ảnh đẹp của phóng viên chụp, sau dần anh thấy mê và cảm thấy không rời được cái nghiệp này. Vào những ngày nghỉ anh thường lang thang với chiếc máy ảnh trên những con đường để tìm cảm hứng sáng tác cho những nguồn mạch nghệ thuật. Hay trong những chuyến công tác xuống cơ sở cùng các phóng viên, anh lại tranh thủ hoà mình vào với gió núi, mây ngàn, với thiên nhiên hoang sơ và con người nơi vùng cao Yên Bái để cảm nhận, để ghi lại được hết cái “thần”, cái khoảnh khắc tự nhiên của cuộc sống thường nhật. Anh rất chịu khó lặn lội xuống các bản làng vùng sâu vùng cao để thu vào ống kính của mình cái đẹp của phong cảnh thiên nhiên, cuộc sống và nét đẹp văn hoá truyền thống của các dân tộc. Với nguồn cảm hứng vô tận, anh đã thổi vào những bức ảnh vô tri vô giác linh hồn của sự sống, làm chúng trở nên sống động giữa cuộc đời.

 

Những tấm ảnh của Thanh Miền thể hiện cách sống rất giản đơn, gần gũi với cuộc sống và con người. Khi chụp, anh thường chọn một góc nhìn rất riêng để người xem có thể dễ dàng nhận ra đó là quê hương Yên Bái với những thửa ruộng bậc thang như được rát vàng trên khắp triền núi cao, những thiếu nữ với vẻ đẹp căng tròn và cuộc sống sinh hoạt của nhân dân… tất cả những đường nét ấy đã tạo cho Thanh Miền nhiều cảm xúc và cuốn anh vào nghệ thuật. Với lòng say mê và sự sáng tạo đó, anh đã miệt mài đi khắp nơi để khám phá, để săn tìm những khoảnh khắc đẹp. Và rồi, cảm hứng bất chợt thăng hoa khi anh phát hiện ra một góc nhìn mới về cuộc sống và con người, rồi kiên trì để chớp được khoảnh khắc đó, rồi bấm máy, bấm máy và bấm máy… anh đã cho ra đời những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao. Thanh Miền tài tình là ở chỗ đó, anh đã ghi lại được những khoảnh khắc hiện thực ấy một cách sáng tạo, độc đáo và làm cho chúng ta – những người thưởng thức tác phẩm nghệ thuật cảm thấy được sức sống tràn trề của những cảm xúc không lời ấy – khoảnh khắc mà lại không tĩnh tại, luôn vận động và gắn bó với con người.

 

 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thanh Miền thu vào ống kính tất cả để truyền tải, để chia sẻ đến mọi người bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh.

 

Ảnh nghệ thuật không phải chỉ đơn giản ham thích mà có thể làm được. Đối với chụp ảnh nghệ thuật, ngoài lòng kiên trì thì người nghệ sĩ phải có tư duy sáng tạo, dựa trên cách sống, cách quan sát, cách phát hiện để ghi nhận và phản ánh hiện thực. Anh đã hướng ống kính của mình vào quê hương và con người để nói lên cái tâm của người nghệ sĩ muốn gửi gắm những yêu thương của mình với cuộc đời.

 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thanh Miền trải lòng mình trên từng cánh đồng, nương chè, với từng con người... anh thu vào ống kính tất cả để truyền tải, để chia sẻ đến mọi người bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh; anh đã gặt hái được những thành công và nhận nhiều phần thưởng trong các cuộc thi ảnh nghệ thuật. Tác phẩm “Gương trời” đã đạt huy chương vàng khu vực miền núi phía Bắc tại Bắc Kạn, giải B (không có giải A) của Liên hiệp các Hội VHNT toàn quốc năm 2006. Tác phẩm “Đảo xanh hồ Thác” đạt giải nhất cuộc thi ảnh nghệ thuật tỉnh Yên Bái năm 2006; tại cuộc thi ảnh “Yên Bái trên đường đổi mới” của Báo Yên Bái năm 2007 và năm 2008, Thanh Miền đã đoạt giải nhất với tác phẩm “Mặt trời công nghiệp và tác phẩm “Con tàu công nghiệp hóa”. Cũng trong năm 2008, trong cuộc thi ảnh của Ban an toàn giao thông tỉnh Yên Bái anh lại đoạt giải nhất với tác phẩm “Cả nhà cùng thực hiện, nhiều tác phẩm đoạt giải huy chương đồng khu vực miền núi phía Bắc như: Nguồn nước sạch, Mặt trời công nghiệp, bức hoạ vùng cao, mùa vàng La Pán Tẩn… và nhiều tác phẩm ảnh của anh được treo tại triển lãm toàn quốc, khu vực… Mỗi tấm ảnh là một thời khắc đáng nhớ, ghi lại được hiện thực cuộc sống của con người trên mọi lĩnh vực. Xem ảnh của anh người ta thấy ở đó là người nghệ sĩ đam mê nhiếp ảnh với cái nhìn rất tinh tế đã thể hiện chân thực hiện thực cuộc sống đổi mới của những con người lao động trên quê hương Yên Bái. Với những kết quả đã đạt được, hiện nay Thanh Miền đang là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, hội viên Hội Văn học – nghệ thuật tỉnh Yên Bái và hội viên Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

 

Rất nhiều các tác phẩm nghệ thuật ảnh của nghệ sĩ Thanh Miền được đăng trên các ấn phẩm báo Trung ương, Báo Yên Bái thời sự, Báo Yên Bái điện tử, Báo Yên bái vùng cao, tạp chí Văn học nghệ thuật Yên Bái, chuyên trang Dân tộc miền núi của TTXVN... Những tấm ảnh của Thanh Miền làm tăng lượng thông tin và nâng cao chất lượng cả về hình thức, nội dung cua Báo Yên Bái và bạn đọc rất nhớ những nét riêng của nghệ sĩ Thanh Miền.

 

Thanh Miền quan niệm rằng, phần thưởng cao quý nhất dành cho người nghệ sĩ không phải là các giải thưởng mà điều quan trọng là những tác phẩm đó được người xem đón nhận và hiểu hết được cái hồn của tác phẩm mà người nghệ sĩ đã gửi gắm vào trong đó.

 

Để những người yêu thích và đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh có thể dễ dàng xem những bức ảnh chụp về vùng đất và con người Yên Bái, tháng 11/2008 Thanh Miền đã cho ra mắt một Gallery trưng bày và phục vụ, cung cấp ảnh cho mọi cơ quan và cá nhân muốn có ảnh nghệ thuật quê hương Yên Bái trưng bày trong gia đình, cơ quan và tặng bạn bè các tỉnh. Đây là một địa điểm ảnh nghệ thuật đầu tiên ở thành phố Yên Bái và cũng là nơi những người yêu thích môn nghệ thuật nhiếp ảnh có thể giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm để mỗi tác phẩm ảnh ra đời đều tạo ra những sắc thái văn hóa độc đáo.

 

Với chiếc máy ảnh, nghệ sĩ Thanh Miền vẫn thường xuyên rong ruổi đó đây trên mảnh đất Yên Bái bình dị mà nên thơ để tìm nguồn cảm hứng sáng tác. Anh cần mẫn bước đi trên con đường nghệ thuật mình đã chọn với niềm say mê mãnh liệt để rồi lại trăn trở với những đề tài và bắt đầu cho những cuộc săn tìm khoảnh khắc mới với mong muốn thổi hồn cuộc sống đời thường qua những tấm ảnh của mình.

 

Thanh Chi

Các tin khác

YBĐT - Ly quê tròn Bốn lăm năm, tôi mới thấm nỗi nhớ thương. Thế nên mỗi lần về quê thể nào tôi cũng ra bến sông Thi, nơi có ngôi Chùa Cỏ bóng xanh lặng giữa chiều quê một mình, nơi in dấu vết cái bến đò ngang của nhà tôi còn xôn xao mái chèo đôi khua động sóng nước, nơi dòng sông mở rộng thêm đã xoá hết dấu vết mảnh đất riêng mà cha mẹ từng xây tổ ấm gia đình.

Vòng xòe đêm hội (xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ ngày 17/10/2008).

YBĐT - Tháng 10-2008, sau hơn 25 năm tôi mới có dịp trở lại vùng Mường Lò, tỉnh Yên Bái - miền đất cội nguồn của người Thái Tây Bắc.

Cô Ngọc đang luyện chữ cho học sinh Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân, thị trấn Yên Bình ngoài giờ tại hiệu sách nhỏ của mình.

YBĐT - Nét chữ là nếp người – đó là suy nghĩ của Ngọc khi cô trao đổi với học sinh của mình trong ngày đầu lớp học luyện chữ. Theo cô, luyện chữ là rèn luyện tính cách, sự nhẫn nại, kiên trì… để hoàn thiện mình. Có lẽ với suy nghĩ như vậy mà 8 năm công tác của mình cô vẫn chưa được chính thức đứng trong một tập thể nào của ngành giáo dục song hàng ngày cô vẫn tâm huyết, bám trụ với nghề dạy học cao quý.

YBĐT - Nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, tháng 3 năm 2008, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đưa cây gấc vào trồng tại 16 xã. Đã hơn 8 tháng trồng thử nghiệm, cây gấc lại không cho quả, vậy đâu là nguyên nhân?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục