Phải là "công bộc" của dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/2/2012 | 8:49:01 AM

YBĐT - Mới được hơn 3 tháng, nhưng có thể thấy Chỉ thị 11 của Huyện ủy Yên Bình đã có tác động tích cực tới hoạt động của cấp uỷ, chính quyền cơ sở, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn toàn huyện. >>Yên Bình coi trọng chất lượng đội ngũ công chức

Bảng thông báo lịch công tác tuần của Đảng ủy, HĐND, UBND xã Thịnh Hưng.
Bảng thông báo lịch công tác tuần của Đảng ủy, HĐND, UBND xã Thịnh Hưng.

Học để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ

Ngay sau tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, chúng tôi cùng đoàn công tác của Huyện uỷ Yên Bình đến thăm xã Thịnh Hưng. Tuy dư vị của những ngày tết vẫn còn, nhưng cán bộ công chức của xã đều đã bắt tay ngay vào công việc của mình. Mặc dù đang bận chủ trì cuộc giao ban hàng tuần của Đảng uỷ, HĐND và UBND xã, song anh Phạm Ngọc Vương - Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã vẫn dành thời gian để tiếp chúng tôi. Anh cho biết: “Hơn 3 tháng qua, kể từ khi Huyện uỷ Yên Bình ban hành Chỉ thị 11 về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác”, hàng tuần, Thường trực Đảng ủy xã duy trì giao ban công tác.

Từ buổi họp giao ban như thế, Đảng ủy, UBND xã yêu cầu đội ngũ cán bộ, công chức xã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, nội dung công tác, đề xuất kế hoạch làm việc theo tuần, theo tháng thông qua Thường trực Đảng ủy xã phê duyệt để chủ động thực hiện”. Như để chứng minh cho những gì mình nói, anh Vương dẫn chúng tôi xuống dưới sảnh của trụ sở xã, giới thiệu về tấm bảng thông báo phân công nhiệm vụ trong tuần. Anh khẳng định, nhờ sự phân công cụ thể như vậy mà mỗi tổ chức đoàn thể, hay các bộ phận chuyên môn đã tự ý thức được nhiệm vụ của mình và nhanh chóng bắt tay vào công việc, cụ thể hóa bằng những việc làm, lĩnh vực công tác, như tìm hiểu cuộc sống của người dân, triển khai việc gieo cấy vụ đông xuân, phòng chống rét cho gia súc, cùng nhau giải quyết những vấn đề lớn phát sinh.

Qua đó, thể hiện sự sát sao của đội ngũ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trong lãnh đạo, điều hành, phục vụ nhân dân được tốt hơn. Sự đổi mới này không chỉ dừng lại ở cấp ủy, chính quyền, mà còn tác động tới từng cán bộ, đảng viên, ý thức tốt trọng trách của mình trong công việc được giao. Mỗi cán bộ, đảng viên trong cơ quan UBND xã đều làm cam kết thực hiện cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và đăng ký với cơ quan kế hoạch tự học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyện môn, đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ được giao.

Điều đặc biệt, những bản đăng ký tự học tập, tự bồi dưỡng và cam kết thực hiện cuộc vận động đều được viết thành 2 bản bằng tay, một bản nộp cho Thường trực Đảng ủy, một bản cá nhân giữ để biết mình đăng ký tự học cái gì, lĩnh vực gì… Bởi vì, sau Đại hội Đảng bộ xã, đã có nhiều chức danh cán bộ chủ chốt của xã thay đổi do nhu cầu công tác như đồng chí Phạm Quang Hưng, trước đây chưa từng tham gia công tác xây dựng Đảng và HĐND nhưng khi được bầu làm Phó bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã, đồng chí Hưng cam kết học tập đầy đủ Luật HĐND các cấp và đã có những tiến bộ rất rõ ràng.

Cụ thể, qua kỳ họp HĐND xã lần thứ 3 vừa rồi, đồng chí Hưng đã điều hành kỳ họp rất đúng luật, đảm bảo nguyên tắc. Đối với các cán bộ chuyên môn khác, các đồng chí đăng ký học tập theo từng chuyên ngành phụ trách như cán bộ phụ trách nông lâm thì đăng ký học các kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi để hướng dẫn nhân dân phát triển sản xuất. Cán bộ phụ trách tài chính nghiên cứu sao cho chi tiêu tiết kiệm và đảm bảo đúng nguyên tắc. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đến nay lề lối làm việc của cán bộ công chức đã có sự thay đổi rõ nét theo hướng có lợi cho người dân.

Đổi mới lề lối làm việc

 Với phương châm: “Hướng về cơ sở, quan tâm chăm lo đến đời sống nhân dân”, thường trực Đảng uỷ xã đã dành nhiều thời gian đến thăm và động viên bà con nhân dân tích cực tham gia sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình, chủ động nắm bắt tình hình và giải quyết kịp thời những  thắc mắc, khiếu nại của nhân dân.

Ngay sau Tết Nguyên đán, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo nhân dân gieo cấy hết diện tích lúa nước, tận dụng hiệu quả diện tích ruộng dưới cốt khi nước rút để cấy lúa, trồng màu, duy trì và phát triển đàn gia súc, gia cầm và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi, chị Phạm Thị Long, thôn 5 cho biết: “Thời gian qua, lề lối làm việc của cán bộ, công chức xã đã có nhiều thay đổi tiến bộ hơn so với trước. Cán bộ xã đã thực hiện nghiêm chỉnh chế độ, thời gian làm việc theo quy định của Nhà nước. Mọi công việc của nhân dân thông qua bộ phận “một cửa” đều được giải quyết nhanh chóng, những điểm vướng mắc trong thủ tục hành chính đều được cán bộ phụ trách giải thích cho người dân cụ thể, rõ ràng và dễ hiểu”. Đến UBND xã thấy bảng phân công công việc của cán bộ, công chức xã, chúng tôi cũng biết được những việc mà xã sẽ làm ngay trong tuần để tiện trao đổi và theo dõi.

Anh Nguyễn Lê Dũng - Chánh văn phòng  Huyện ủy Yên Bình, thành viên của đoàn kiểm tra của Huyện ủy kiểm tra các đơn vị trong huyện về việc  triển khai  thực hiện Chỉ thị cho rằng, các đơn vị trong huyện đã làm tốt công tác xây dựng và triển khai nội dung Chỉ thị đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Việc đăng ký những việc làm cụ thể theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bản đăng ký tự học, tự bồi dưỡng, bản cam kết thực hiện theo Chỉ thị 05 và Quy định 54 đã được các đơn vị triển khai tốt, có nội dung đăng ký cụ thể, sát với chức năng nhiệm vụ được giao. Sau 3 tháng tổ chức kiểm tra đánh giá và tiếp tục cho đăng ký các nội dung tự học 3 tháng tiếp theo. 6 tháng, 1 năm thì tổ chức kiểm tra các nội dung đăng ký tự học, tự bồi dưỡng của cán bộ, công chức một lần. Kết quả kiểm tra được lưu trong hồ sơ cán bộ làm cơ sở để đánh giá, phân xếp loại cuối năm.

Chia tay xã Thịnh Hưng, chúng tôi đến với Chi bộ Thuế Yên Bình - một trong 6 đơn vị được nhận bằng khen của Huyện ủy trong năm 2011. Thực hiện Chỉ thị 11, cấp ủy và lãnh đạo chi cục đã thường xuyên quan tâm tới chất lượng giải quyết công vụ của từng cán bộ.

Đồng chí Ngô Sĩ Cát - Phó Bí thư chi bộ, Chi cục phó Chi cục Thuế huyện Yên Bình tâm sự: “Tiêu chí đề ra không phải là những điều gì xa thực tế mà bám sát vào hiệu quả công việc thực tế của mỗi cán bộ”. Được biết, thông qua việc ký cam kết, đăng ký việc tự học tập bồi dưỡng, mỗi cán bộ phải tự mình nêu cao được tinh thần tự giác, ý thức tự học, tinh thần vượt khó để hoàn thành tốt  nhiệm vụ được giao.

Cụ thể là nêu cao được tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý thu, thu ngân sách phải thực hiện đúng quy trình, khai thác tốt nguồn thu và chống thất thu thuế. Đi đôi với đó là tổ chức tuyên truyền chính sách pháp luật thuế, tới từng đối tượng nộp thuế. Không chỉ triển khai tốt nhiệm vụ chuyên môn, thời gian qua Chi bộ Chi cục Thuế Yên Bình luôn đi đầu gương mẫu trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ, lấy hiệu quả công việc làm thước đo cho những nỗ lực của toàn ngành. Chi bộ đã có nhiều nỗ lực trong cách lãnh chỉ đạo, khơi dậy được tinh thần, trách nhiệm của từng cán bộ. Bởi vậy, trong năm 2011 toàn huyện thu ngân sách vượt 120% kế hoạch, và ngay trong những ngày đầu của năm mới 2012 việc thu ngân sách cũng đã có nhiều khởi sắc.

Xứng đáng là “Công Bộc” của dân

Tuy thời gian triển khai Chỉ thị mới được hơn 3 tháng, nhưng có thể thấy, Chỉ thị 11 của Huyện ủy Yên Bình đã có tác động tích cực tới hoạt động của cấp ủy, chính quyền cơ sở,  tạo sự chuyển biến trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn toàn huyện, đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, từng bước cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, khẳng định sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng tại địa phương.

Đánh giá cao những kết quả mà cấp ủy, chính quyền và các đơn vị đạt được sau một thời gian triển khai thực hiện Chỉ thị 11, song đồng chí Dương Văn Tiến - Bí thư Huyện uỷ cũng thẳng thắn thừa nhận những khuyết điểm còn tồn tại. Huyện đã thành lập 11 đoàn điểm tra tại tất cả các chi bộ, các đơn vị trên địa bàn.

Trên thực tế, việc thực hiện công vụ, chức trách nhiệm vụ được giao đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tại nhiều cơ quan, cấp ủy chính quyền cơ sở vẫn còn nhiều vấn đề còn tồn tại, gây nhiều dư luận không tốt, không chỉ vậy, trình độ chuyên môn, trình độ nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cấp xã vẫn còn yếu. Việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong ban hành các chỉ thị, nghị quyết còn chung chung, thiếu tính thực tiễn, thái độ giải quyết nhiệm vụ, tiếp xúc với công dân hay chấp hành quy định giờ giấc hành chính còn mang tính chất đối phó.

Nhận thức được vấn đề trên, căn cứ vào các văn bản của Trung ương, của tỉnh về nâng cao tính chiến đấu của cấp ủy cơ sở, đặc biệt là triển khai sâu rộng và cụ thể hóa bằng các chương trình hành động, Huyện ủy Yên Bình đã có những giải pháp cụ thể, để gắn kết nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cấp ủy cơ sở, của đội ngũ cán bộ đảng viên, công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhiệm vụ cụ thể là từng cấp ủy phải đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành một cách toàn diện, nhưng phải cụ thể, phải có kiểm tra đánh giá, chấm điểm phân xếp loại và khen thưởng kịp thời.

Được biết, tới đây Huyện ủy sẽ rà soát lại quy chế hoạt động của Ban chấp hành Đảng bộ huyện theo hướng quy định rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm hơn, mở rộng dân chủ và tăng cường phân cấp về cơ sở. Chỉ thị này cần phải được làm thường xuyên và không tổng kết mà chỉ có sơ kết, rút kinh nghiệm, tổ chức kiểm tra đánh giá theo kế hoạch để có cơ sở để đánh giá cán bộ, tuyển dụng và đề bạt lên chức vụ cao hơn. Nếu quyết tâm làm tốt, chắc chắn mỗi cán bộ, công chức trong huyện Yên Bình sẽ trở thành những “công bộc” tốt của nhân dân.

Ý KIẾN TỪ CƠ SỞ

Ông Phạm Quang Hưng - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thịnh Hưng

Cán bộ, đảng viên trong xã đã có ý thức hơn trong việc tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khắc phục được những yếu kém, trì trệ trong giải quyết các công việc được giao, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Minh Huấn - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thịnh Hưng

Với vai trò và trách nhiệm của mình, là cán bộ Hội Phụ nữ tôi đăng ký chương trình tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn về nghiệp vụ công tác hội. Tiếp tục nghiên cứu nghị quyết Đại hội Đảng, Đại hội Phụ nữ các cấp để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chuyên môn của mình, đồng thời tích cực tuyên truyền vận động hội viên tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Bà Lương Thị Đào - Tổ 13, thị trấn Yên Bình

Là một hộ kinh doanh trên địa bàn thị trấn Yên Bình thường xuyên tiếp xúc với cán bộ của Chi cục Thuế huyện, tôi nhận thấy phong cách làm việc của các cán bộ thuế đã có những thay đổi rõ nét. Cởi mở, gần gũi và nhiệt tình giải thích cho người dân về những điều quy định trong Luật Thuế. Chính điều này đã giúp chúng tôi nhận thức rõ về trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước.

Mạnh Cường

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục