Ở nơi cán bộ xuống đồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/2/2012 | 2:45:22 PM

YBĐT - Ở xã Trạm Tấu hôm nay, trên những thửa ruộng bậc thang, bên cạnh người dân luôn có cán bộ lãnh đạo địa phương chung tay chung sức phát triển sản xuất. Điều đó lý giải vì sao xã Trạm Tấu luôn là địa phương đi đầu trong mọi phong trào của huyện.

Lãnh đạo xã thăm mô hình mạ xuân ĐS1.
Lãnh đạo xã thăm mô hình mạ xuân ĐS1.

Tháng 2, khi nắng xuân trải dài trên những thửa ruộng bậc thang cũng là lúc đồng bào Mông xã Trạm Tấu (Trạm Tấu) tấp nập xuống đồng gieo cấy lúa xuân. Trên đường đến trụ sở UBND xã, chúng tôi gặp gia đình anh Mùa A Dê ở thôn Tấu Trên. Năm mới này, niềm vui nối tiếp niềm vui khi gia đình vừa thu hoạch xong 9 tấn sắn cao sản, bán với giá 1.000 đồng/kg thì nay, thời tiết ấm lên, gia đình anh cùng đồng bào trong thôn hồ hởi xuống đồng. Đàn ông gánh mạ, mấy chị nhanh tay cấy, con trẻ tranh thủ cắt cỏ cho trâu, bò ăn... tạo nên không khí rộn rã trên những triền núi.

Anh Dê phấn khởi: "Thực hiện kế hoạch của địa phương, gia đình mình đã gieo mạ từ ngày 7 tháng 1, chủ yếu là giống Nhị ưu 838. Trong đợt rét đậm đầu năm, mình đã mua ni-lông về che chắn nên hiện mạ sinh trưởng, phát triển tốt, đảm bảo gieo cấy đủ diện tích 8.700m2 lúa xuân. Năm nay, diện tích lúa xuân nhà mình cũng tăng hơn năm ngoái vì mình nghĩ rồi, không để đất bỏ hoang thì cuộc sống mới khá lên được. Nếu thời tiết thuận lợi, nhà mình sẽ hoàn thành gieo cấy lúa xuân vào cuối tháng 2 này".

Chúng tôi đến trụ sở UBND xã Trạm Tấu. Hơn 8 giờ sáng, trụ sở chỉ có Ban Công an xã đang họp giao ban và mấy cán bộ văn phòng. Trước thắc mắc của chúng tôi, anh Mùa A Lâu - cán bộ văn hóa xã giải thích: “Cán bộ xã đi chỉ đạo sản xuất ở thôn bản hết rồi chị ạ. Sáng nay, có Chủ tịch UBND xã trực nhưng anh ấy vừa lên chân ruộng đằng kia để cùng dân tháo nốt mấy luống mạ ĐS1, còn Phó chủ tịch Mùa A Páo cũng đang chỉ đạo ở Tấu Dưới”.

Để tận mắt xem công tác sản xuất lúa xuân ở địa phương, chúng tôi men theo con đường lên thôn Tấu Dưới, đến với tràn ruộng có Phó chủ tịch Mùa A Páo đang chỉ đạo sản xuất. Giúp gia đình chị Sùng Thị Rinh đổ nốt bao phân xuống ruộng, anh Páo nở nụ cười rạng rỡ: “Dân thu sắn xong ra đồng gần hết rồi. Nếu thời tiết ấm lên, chắc chắn là sẽ gieo cấy đúng khung thời vụ”.

Chúng tôi không khỏi cảm phục những cán bộ trẻ như Mùa A Páo với sự năng nổ, nhiệt tình, hết lòng hết sức vì sự tiến bộ của quê hương được thể hiện qua cả lời nói lẫn việc làm cụ thể. Ở đây, chúng tôi còn gặp cán bộ khuyến nông viên cơ sở Hà Sông Thao. Anh say sưa nói cho chúng tôi nghe về công tác triển khai và thực hiện phát triển nông nghiệp của xã Trạm Tấu.

Anh Thao cho biết: “Cách đây 5 năm, tôi lên đây nhận công tác. Ngày ấy, người dân còn thờ ơ với khung thời vụ bao nhiêu thì bây giờ lại chủ động bấy nhiêu. Ngoài định mức được cấp là 600kg giống lúa ĐS1, 400kg ni-lông che mạ, người dân còn mua thêm hơn 600kg ni - lông và giống lúa để đảm bảo đủ gieo cấy”. Miệng nói tay làm, anh cùng gia đình chị Sùng Thị Rinh tháo dỡ những tấm ni-lông trên các thửa mạ ĐS1.

Chị Rinh vui lắm vì năm nay là năm đầu tiên nhà chị được đưa giống ĐS1 vào gieo cấy. Chị nói: “Giống lúa ĐS1 đã trồng ở mô hình, có năng suất rất cao lại phù hợp với khí hậu địa phương. Năm nay, mình vui lắm vì được hỗ trợ 75kg giống lúa này. Mình sẽ chăm sóc theo đúng hướng dẫn của cán bộ khuyến nông để được năng suất cao. Ngoài giống được cấp, gia đình đã mua giống Nhị ưu 838 về gieo mạ từ giữa tháng 1. Được cán bộ khuyến nông hướng dẫn tận tình, đến nay, mạ tốt lắm, không bị thiệt hại do rét, đảm bảo phục vụ đủ diện tích gieo cấy”.

Đến thăm gia đình chị Sùng Thị Rinh, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi một bộ phận người dân ở Trạm Tấu còn thiếu đói giáp hạt thì trong nhà chị Rinh vẫn còn khoảng 3 tấn thóc. Chị Rinh bảo rằng: “Năm nào gia đình cũng phấn đấu cấy lúa nhiều hơn năm trước nên bây giờ, diện tích ruộng đã nhiều hơn.

Nhờ cán bộ khuyến nông hướng dẫn nên biết cách chăm sóc lại được ông trời cho mưa nắng thuận hòa nên mấy năm nay rất được mùa, thóc gạo đủ ăn từ mùa này sang đến mùa khác”. Cũng giống như gia đình chị Rinh, đồng bào thôn Tấu Dưới tấp nập xuống đồng, nhà thì nhổ mạ, nhà tiếp tục dẫn nước vào ruộng.

 Ông Lầu Nhà Lâu - Trưởng thôn Tấu Dưới cho biết: "Vụ xuân năm nay, thôn Tấu Dưới gieo cấy 19ha lúa ruộng, trong đó có 1,33ha mô hình giống lúa ĐS1. Ngay khi UBND xã triển khai kế hoạch sản xuất lúa xuân, chúng tôi đã tổ chức họp thôn, vận động người dân tu sửa các kênh mương nhỏ dẫn nước về ruộng để đảm bảo đủ nước tưới cho vụ xuân đồng thời chăm sóc tốt các diện tích mạ, đặc biệt là giống ĐS1 để ngay sau Tết Nguyên đán là tiến hành gieo cấy. Chúng tôi dự tính, khoảng cuối tháng 2 này là đạt 100% diện tích đấy".

Vụ xuân năm 2012, xã Trạm Tấu gieo cấy 95ha lúa xuân, tăng 15ha so với vụ trước, trong đó có thôn Tấu Giữa diện tích lớn nhất là 30ha, sau đó là thôn Tấu Trên 20ha và Tấu Dưới 19ha. Đặc biệt, năm nay, xã được huyện đầu tư giống lúa ĐS1 vào gieo cấy trên diện tích 10ha. Địa phương đã phân bổ tại 5 thôn, bản để cùng thực hiện nhằm nâng cao nhận thức cho từng người dân về giống cây trồng mới có năng suất cao.

Che ni - lông phòng chống rét cho mạ.

Để thực hiện thắng lợi vụ lúa xuân này, ngay từ cuối tháng 12 năm 2011, xã Trạm Tấu đã họp triển khai sản xuất vụ đông xuân và kiện toàn Ban chỉ đạo sản xuất gồm 23 thành viên do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban chỉ đạo. Ban chỉ đạo đã phân công trưởng các ban, ngành, đoàn thể cùng các trưởng thôn, bản thường xuyên đôn đốc đồng bào ngâm ủ giống, gieo mạ, ngâm ủ ruộng và tu sửa kênh mương thủy lợi để đảm bảo đủ nước tưới tiêu cho sản xuất cũng như tiến hành gieo cấy đảm bảo khung thời vụ.

Đồng chí Mùa A Páo - Phó chủ tịch UBND xã Trạm Tấu cho biết: “Vụ xuân này, xã phấn đấu năng suất lúa đạt 48 tạ/ha và sản lượng đạt 456 tấn. Để đạt mục tiêu này, ngoài việc đôn đốc nhân dân gieo cấy đúng khung thời vụ, xã sẽ thường xuyên đôn đốc đồng bào tích cực thăm đồng, kịp thời phát hiện sâu hại để phòng trừ cũng như thường xuyên tu sửa các công trình thủy lợi để đảm bảo đủ nước tưới cho sản xuất”. Đồng chí Mùa A Páo cho biết thêm: “Mỗi cán bộ phụ trách một thôn, vì vậy cán bộ cũng phải thi đua với nhau vận động dân cho tốt. Thôn nào cấy xong trước thì kết quả đó cũng được ghi nhận vào thành tích của cán bộ phụ trách thôn đó”.

Ở xã Trạm Tấu hôm nay, trên những thửa ruộng bậc thang, bên cạnh người dân luôn có cán bộ lãnh đạo địa phương chung tay chung sức phát triển sản xuất. Điều đó lý giải vì sao xã Trạm Tấu luôn là địa phương đi đầu trong mọi phong trào của huyện. Chúng tôi trở về phố huyện khi bốn con mương lớn là Nậm Cò Noòng, Km17, Gà Ta La 1 và 2 cùng hàng trăm con mương nhỏ ngày đêm cần mẫn dẫn nước về cho đồng ruộng nơi đây thêm xanh tốt. Bức họa vùng cao thêm sinh động và hấp dẫn với khúc ca lao động tháng 2 rộn rã, hy vọng về một mùa vàng bội thu và no ấm.

 Phương Thùy

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục