Văn Yên: Mưa lớn làm sập nhà dân và cô lập một bản người Mông ở xã Đại Sơn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/7/2024 | 11:30:05 AM

YênBái - Nhiều ngày qua, trên địa bàn huyện Văn Yên có mưa to đến rất to, mưa thường xảy ra vào thời điểm nửa đêm và rạng sáng.Trận mưa lớn đêm ngày 18 rạng sáng ngày 19/7 vừa qua đã làm một nhà dân trên địa bàn xã Đại Sơn bị sập và gây cô lập bản người Mông ở khu vực thôn Gốc Sấu do đường giao thông bị sạt lở.

Mưa lớn đã làm sập căn bếp của gia đình anh Bàn Tòn Nhất ở thôn Đoàn Kết, xã Đại Sơn, huyện Văn Yên.
Mưa lớn đã làm sập căn bếp của gia đình anh Bàn Tòn Nhất ở thôn Đoàn Kết, xã Đại Sơn, huyện Văn Yên.

Theo đó, vào khoảng 3h sáng ngày 19/7, mưa lớn đã làm sạt taluy dương với lượng đất đá khoảng 2.000 mét khối, làm sập đổ hoàn toàn nhà bếp có diện tích sử dụng 60 mét vuông, làm gẫy, vỡ tường nhà chính có chiều dài 12 mét, vùi lấp 2 xe máy (1 xe tay ga, 1 xe số), 1 máy giặt và nhiều vật dụng thường ngày khác của gia đình anh Bàn Tòn Nhất và chị Đặng Thị Chinh ở thôn Đoàn Kết, xã Đại Sơn. Tổng trị giá thiệt hại ước tính vào khoảng 300 triệu đồng, không có thiệt hại về người.

Chị Đặng Thị Chinh cho biết: "Trong đêm, vợ chồng tôi chỉ nghe thấy tiếng động lớn và căn bếp đã sập hoàn toàn. Tiếp đến là đất, đá, nước mưa, cây cối tràn vào làm sập nhà vệ sinh, tường phòng ngủ cũng bị gãy, vỡ. Khi đó cả 4 người đều ngủ trong phòng, chỉ kịp hô nhau, chạy ra ngoài phòng khách thì tường phòng ngủ cũng sập xuống. Ra đến phòng khách vẫn còn nghe thấy tiếng gãy, vỡ của tường nhà. Sợ hãi, cả nhà đội mưa chạy xuống nhà bố mẹ gần đó ở nhờ. Cũng rất may là còn kịp chạy, vợ chồng và 2 đứa con không ai bị làm sao”. 

Hiện tại, gia đình anh Bàn Tòn Nhất và chị Đặng Thị Chinh đã dọn về ở tạm cùng bố mẹ. Các lực lượng từ xã đến thôn đã hỗ trợ gia đình khắc phục tạm thời hậu quả thiên tai, thu dọn nhà cửa, di chuyển đồ đạc đển nơi an toàn. 


Tuyến đường lên thôn Gốc Sấu bị sạt lở, gây chia cắt không thể đi lại được.

Mưa lớn cũng đã hư hại toàn tuyến đường bê tông lên thôn Gốc Sấu, không thể đi lại được, gây chia cắt giao thông và làm cô lập hoàn toàn 17 hộ người Mông nơi đây. 

Trước diễn biến mưa lũ còn phức tạp, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn huyện Văn Yên chỉ đạo các địa phương theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời đến nhân dân; chủ động các phương án phòng tránh, ứng phó; tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo tình hình thiên tai.

Các địa phương có biện pháp huy động các nguồn lực hỗ trợ các gia đình sớm ổn định đời sống và sản xuất; tăng cường kiểm tra, rà soát các hộ gia đình ở các vùng có nguy cơ xảy ra sạt lở cao, chủ động ứng phó với các tình huống xảy ra; tiếp tục tăng cường kiểm tra các điểm xung yếu, kịp thời có biện pháp xử lý; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác trong phòng, chống thiên tai...

Được biết, mưa lớn liên tục nhiều ngày qua tại Yên Bái cũng đã làm sạt lở taluy dương gây tắc đường tại Km 16 (Quốc lộ 37) qua địa phận xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Với sự nỗ lực cửa các lực lượng, bước đầu đường đã thông cho các phương tiện qua lại. 

Thủy Thanh

Tags Văn Yên Mưa lớn sập nhà Đoàn Kết Đại Sơn

Các tin khác
Lũ quét, sạt lở đất ở Hà Giang

Cần xây dựng quy chế phối hợp với địa phương về vận hành, khai thác và cập nhật hệ thống dữ liệu sạt lở đất, lũ quét. Tuyên truyền, phổ biến, tăng cường tiếp cận thông tin dự báo, cảnh báo về nguy cơ mưa lớn, mưa dài ngày có khả năng gây lũ quét, sạt lở đến từng hộ dân…

Ngành điện khắc phục sự cố do mưa bão ở huyện Mù Cang Chải.

Là tỉnh miền núi có địa hình chia cắt, độ dốc lớn, nhiều suối, sông... mùa mưa lũ hàng năm, tỉnh Yên Bái đều hứng chịu nhiều thiệt hại, nhất là lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. Nhằm giảm thiểu các thiệt hại có thể xảy ra trong mùa mưa lũ năm nay, các ngành, địa phương, đơn vị ở Yên Bái hiện đang tăng cường nhiều giải pháp tích cực.

Lãnh đạo xã Hán Đà kiểm tra các hồ đập để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống thiên tai.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết hiện nay, huyện Yên Bình đã tập trung chỉ đạo các cơ quan đơn vị, địa phương từ huyện đến cơ sở thực hiện đồng bộ các giải pháp, với phương châm “4 tại chỗ” chủ động phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản khi có thiên tai xảy ra.

Dải hội tụ có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông.

Từ 13-14/7, trên dải hội tụ nhiệt đới có khả năng hình thành vùng áp thấp (có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới), ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Bắc và Giữa Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục