Trọn việc quân, vẹn việc nhà

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Theo lời giới thiệu của Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Văn Yên, chúng tôi về xã Đại Phác để tìm hiểu công tác dân quân tự vệ của xã anh hùng. Nơi đây, có Xã đội trưởng Hoàng Văn Tiên - tấm gương tiêu biểu “trọn việc quân, vẹn việc nhà”.

Anh Hoàng Văn Tiên chăm sóc đồi quế của gia đình.
Anh Hoàng Văn Tiên chăm sóc đồi quế của gia đình.

Trong ngôi nhà xây khang trang của gia đình, anh Hoàng Văn Tiên tâm sự: “Tôi hoàn thành nghĩa vụ quân sự năm 1991 trở về quê tại thôn 2 tập trung gây dựng cuộc sống gia đình. Đã từng là người lính thì việc Đảng, Nhà nước giao phó lúc nào cũng cần tuân thủ... Thế là tôi tham gia xây dựng lực lượng dân quân xã”.

 

Tích cực phấn đấu, rèn luyện trong lực lượng, giữ trọng trách xã đội trưởng, anh Tiên đã tham mưu cho Đảng uỷ, chính quyền xã xây dựng, củng cố lực lượng dân quân đủ số lượng, đạt chất lượng theo chỉ tiêu hàng năm. Lực lượng dân quân nòng cốt đạt tỷ lệ 2% dân số, có phẩm chất đạo đức và bản lĩnh chính trị, tỷ lệ đảng viên đạt 10 - 15% so với tổng biên chế.

 

Để lực lượng dân quân hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, anh Tiên xác định, đầu tiên phải xây dựng Ban chỉ huy quân sự xã thực sự mạnh trong quản lý, điều hành. Vấn đề này, anh đã tham mưu cho Đảng uỷ, chính quyền xã, mọi việc đều được bàn bạc, thống nhất quan điểm và nội dung triển khai hoạt động trong Ban chỉ huy. Do đó tạo được sức mạnh và hiệu lực lãnh đạo, chỉ huy trong lực lượng. Từ chỉ đạo huấn luyện, phối hợp với các tổ chức ở địa phương trong quán triệt, học tập, nghiên cứu chỉ thị của Chính phủ, Pháp lệnh Dân quân, tự vệ đến việc phối hợp bảo đảm an ninh chính trị địa phương đều được Ban chỉ huy quân sự xã triển khai đầy đủ, chặt chẽ. Ban thường xuyên quan tâm giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ dân quân có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, từ đó luôn ý thức trách nhiệm sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhất là khi có tình huống xảy ra như: phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, diễn tập khu vực phòng thủ huyện, phòng, chống cháy rừng... lực lượng dân quân đều sẵn sàng tham gia.

 

Hàng năm, ngoài chỉ đạo tốt công tác huấn luyện (tỷ lệ khá, giỏi đạt cao từ 75 - 80%), anh Tiên cùng lực lượng dân quân xã tích cực tham gia công tác dân vận xoá nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Đợt đầu năm, ông Hoàng Văn Sến ở thôn 2 thuộc diện hỗ trợ nhà theo Chương trình 134, lực lượng dân quân xã đã giúp ngày công san nền, đổ bê tông. Tại địa phương chiến sỹ dân quân đã thực sự làm nòng cốt trong công tác vận động quần chúng, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh.

 

Việc quân là vậy, còn việc xây dựng đời sống kinh tế gia đình anh Tiên cũng luôn mạnh dạn và quyết tâm với mô hình trang trại chăn nuôi, vườn rừng. Xây dựng gia đình được 3 năm, năm 1996 anh nhận 5,4 ha đất đồi trọc, chủ yếu làm bãi chăn thả gia súc. Đầu tiên mới khai phá, anh phải đào hào xung quanh ngăn không cho gia súc vào phá, sau đó tiến hành trồng hơn một vạn cây quế. Cây con được chăm sóc phát triển tốt, anh tiếp tục đầu tư giống trồng hết diện tích được hơn 4 vạn cây quế nữa. Có người vợ chịu khó suốt ngày chỉ quẩn quanh với đồi rừng chăm sóc cây quế con, còn anh, hễ rảnh rỗi là lại vào trang trại tỉa thưa những diện tích trồng được 5 - 6 năm, rồi bóc tỉa quế, tận dụng lá để nấu tinh dầu ngay tại trang trại. Chịu thương chịu khó, đất không phụ công người, đồi quế của anh đã cho thu hoạch trong suốt 4 năm qua. Theo tính toán, mỗi năm gia đình bán quế vỏ và tinh dầu cũng thu được khoảng 60 triệu đồng.

 

Không chỉ biết làm kinh tế gia đình, anh quan tâm giúp đỡ động viên các đồng chí dân quân tích cực xây dựng đời sống, nhiều đồng chí đã vươn lên từ kinh tế vườn rừng kết hợp chăn nuôi, điển hình như anh Hà Đình Hưng ở thôn 2, có 2 ha vườn rừng, chăn nuôi phát triển, anh Hoàng Tiến Độ ở thôn 4, từ vườn rừng xây được nhà, mua máy móc thiết bị phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp... xã đội trưởng Tiên còn tổ chức cho lực lượng dân quân nhận trồng, chăm sóc 3 ha keo trên diện tích đất thao trường của xã nhằm đáp ứng nhiệm vụ huấn luyện vừa có thêm kinh phí đẩy mạnh hoạt động lực lượng dân quân xã.

 

Nói về Xã đội trưởng Hoàng Văn Tiên, ông Phạm Tùng Nguyên - Chủ tịch UBND xã Đại Phác cho biết: “Anh Tiên luôn xác định ý thức, tinh thần trách nhiệm của bản thân trong vai trò xã đội trưởng. Đồng thời quan tâm xây dựng mối đoàn kết thống nhất trong Ban chỉ huy quân sự xã, nhằm phát huy cao nhất trí tuệ tập thể và hiệu lực chỉ huy. Anh đã phát huy tốt vai trò làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác quân sự - quốc phòng trên địa bàn. vừa đưa kinh tế gia đình từng bước phát triển bền vững anh còn chỉ huy lực lượng dân quân xã hoàn thành tốt nhiệm vụ, giúp cho tập thể cũng như cá nhân nhiều năm liền được tỉnh và huyện khen thưởng...”.

 

Huy Văn

Các tin khác

Đó là Bùi Thế Duy, chủ nhiệm Khoa CNTT, ĐH Công nghệ (ĐHQG Hà Nội), 31 tuổi. Anh là giảng viên trẻ nhất được công nhận chức danh phó giáo sư (PGS) trong đợt phong học hàm năm 2009, đồng thời cũng là PGS trẻ nhất từ trước đến nay.

YBĐT - Năm 2009, với việc thực hiện kế hoạch mở rộng thị trường, chị đã mở thêm một cơ sở sản xuất tranh tại thành phố Yên Bái, đồng thời ký kết nhiều hợp đồng với các, doanh nghiệp, cá nhân khác với số lượng lớn...

YBĐT - Hiệu sửa chữa xe máy Tiến Ba tại tổ 15, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) lúc nào cũng đông khách đến sửa chữa và bảo dưỡng xe máy. Người chủ hiệu là một chàng trai trẻ, có tay nghề, nhiệt tình, trách nhiệm. Hơn nữa anh còn là một người có nghị lực vượt qua tật nguyền để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

YBĐT - Đoàn xã Bạch Hà, huyện Yên Bình (Yên Bái) có 215 đoàn viên, sinh hoạt ở 10 chi đoàn. Ngay từ đầu năm, nhờ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Huyện Đoàn, Đảng ủy xã và sự phối hợp hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể nên công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi ngày càng có nhiều chuyển biến rõ rệt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục