Nguyễn Hải Long vượt khó

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nguyễn Hải Long sinh ra trong một gia đình dân tộc thiểu số nghèo ở xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái). Cuộc sống dẫu có nhiều khó khăn, vất vả nhưng vượt lên tất cả, Long đã trúng tuyển vào Đại học Luật Hà Nội và vinh dự được nhận hai suất học bổng "Tiếp sức đến trường", "Hoa Trạng nguyên" trong dịp đầu năm học 2009 - 2010.

Gia đình Long có 6 người, kinh tế rất khó khăn khi ông bà tuổi cao sức yếu, bố mổ cắt mật, hai anh em đang tuổi ăn học cộng với chi phí sinh hoạt của cả nhà hàng tháng. Mẹ em phải bán rau, trông trẻ, phụ vữa, làm đậu... rồi chăn nuôi lợn, gà để có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống. Ngay từ nhỏ, Long đã sớm hiểu điều đó và luôn cố gắng, chăm chỉ học tập, rèn luyện. Bên cạnh việc học tập, em dành thời gian phụ giúp mẹ nấu cơm, giặt giũ, nuôi lợn, làm vàng mã…

Với tình yêu thương, động viên của gia đình, thầy cô và bạn bè đã giúp Long vượt qua những khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập với 12 năm liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện và đã trúng tuyển cả hai trường đại học. 

Niềm vui đến cùng nỗi lo, đỗ đại học nhưng Long cũng không biết mình có thể đến giảng đường đại học hay không vì vấn đề tài chính cho suốt thời gian học tập. Nhưng với suất học bổng “Tiếp sức đến trường” của Báo Tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh và suất học bổng “Hoa Trạng nguyên” do Tập đoàn Tân Tạo trao tặng đã giúp em khởi đầu thực hiện ước mơ của mình.

Môi trường học tập mới, cuộc sống tự lập, Long hiểu rằng bản thân em cần có thêm nhiều nỗ lực, mạnh mẽ hơn và nghị lực hơn để giải quyết mọi khó khăn. Em dự định sẽ tìm việc làm thêm để hoàn thành việc học đại học cũng như có thể giúp đỡ gia đình. Mong muốn của Nguyễn Hải Long là trở thành một tiến sĩ luật học, một luật sư giỏi và làm được nhiều việc có ích cho mọi người.

Như Quỳnh

Các tin khác
Anh Hoàng Văn Tiên chăm sóc đồi quế của gia đình.

YBĐT - Theo lời giới thiệu của Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Văn Yên, chúng tôi về xã Đại Phác để tìm hiểu công tác dân quân tự vệ của xã anh hùng. Nơi đây, có Xã đội trưởng Hoàng Văn Tiên - tấm gương tiêu biểu “trọn việc quân, vẹn việc nhà”.

Đó là Bùi Thế Duy, chủ nhiệm Khoa CNTT, ĐH Công nghệ (ĐHQG Hà Nội), 31 tuổi. Anh là giảng viên trẻ nhất được công nhận chức danh phó giáo sư (PGS) trong đợt phong học hàm năm 2009, đồng thời cũng là PGS trẻ nhất từ trước đến nay.

YBĐT - Năm 2009, với việc thực hiện kế hoạch mở rộng thị trường, chị đã mở thêm một cơ sở sản xuất tranh tại thành phố Yên Bái, đồng thời ký kết nhiều hợp đồng với các, doanh nghiệp, cá nhân khác với số lượng lớn...

YBĐT - Hiệu sửa chữa xe máy Tiến Ba tại tổ 15, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) lúc nào cũng đông khách đến sửa chữa và bảo dưỡng xe máy. Người chủ hiệu là một chàng trai trẻ, có tay nghề, nhiệt tình, trách nhiệm. Hơn nữa anh còn là một người có nghị lực vượt qua tật nguyền để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục