Dạy bằng cả trái tim

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/6/2010 | 9:27:17 AM

YBĐT - “Cô là một giáo viên có năng lực về chuyên môn, có tâm và tâm huyết với nghề” - đó là lời nhận xét hết sức chân thành và cảm phục của các đồng nghiệp dành cho cô giáo Nguyễn Thị Nhung - giáo viên dạy môn Lịch sử, Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái.

Cô giáo Nguyễn Thị Nhung hướng dẫn học sinh ôn thi tốt nghiệp.
Cô giáo Nguyễn Thị Nhung hướng dẫn học sinh ôn thi tốt nghiệp.

Say mê, gắn bó với nghề, cô Nhung luôn chủ động, sáng tạo, tìm những phương pháp thích hợp để truyền giảng cho học sinh dễ tiếp thu mọi kiến thức. Cô quan niệm: “Một giáo viên giỏi không chỉ dạy bằng trí tuệ mà còn dạy bằng cả trái tim, giúp các em ham thích việc học và làm sao để học sinh dễ hiểu bài”. Cô thường nhẹ nhàng, tạo điều kiện cho học sinh phát huy tính tích cực, chủ động tiếp cận chân lý khoa học; rèn luyện cho học sinh thói quen tư duy logic, độc lập trong nghiên cứu khoa học, tìm tòi, khám phá, sáng tạo; biết xử lý các tình huống khi cần thiết và đã góp phần động viên, khuyến khích học sinh nỗ lực phấn đấu vươn lên. Phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi cũng là trách nhiệm, nhiệm vụ quan trọng luôn được cô cùng các giáo viên nhà trường quan tâm.

Cô đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao khi tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh, cấp quốc gia. Bên cạnh đó, cô tích cực tham gia các chuyên đề nghiên cứu khoa học và đều đạt loại xuất sắc. Năm học 2009 – 2010, cô đã soạn xong toàn bộ chương trình ôn thi tốt nghiệp môn Lịch sử theo giới hạn của Bộ Giáo dục - Đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng học tập của bộ môn này trong nhà trường.

Là giáo viên chủ nhiệm hay giáo viên bộ môn, trong giáo dục học sinh, cô Nhung như người mẹ, người chị luôn đặt chữ “tâm” lên hàng đầu, gần gũi, sâu sát học sinh, tìm hiểu, uốn nắn và phát hiện tố chất tài năng của các em để định hướng, lựa chọn, bồi dưỡng. Đặc biệt là sự chia sẻ, động viên, định hướng đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cô đã tổ chức dạy học cho các em không thu tiền, tặng quà cho các em có nhiều cố gắng trong học tập. Điều đó đã khiến các em rất cảm động và chuyên cần hơn để đền đáp công ơn dạy dỗ của cô.

Đối với học sinh hiếu động, nghịch ngợm, cô quan niệm, đó thường là những đứa trẻ thông minh nhưng phải biết uốn nắn, mềm dẻo, khuyên bảo các em tận tình thì hiệu quả giáo dục sẽ cao hơn. Riêng lớp 12T1 do cô chủ nhiệm, tỷ lệ đạo đức tốt đạt 100%; học sinh có học lực khá, giỏi đạt 85% và năm nào lớp do cô chủ nhiệm cũng có 4 - 7 học sinh giỏi toàn diện. Cô là niềm hy vọng và tin tưởng của các bậc phụ huynh khi có con em được cô dìu dắt, dạy bảo.

Đối với bạn bè, đồng nghiệp, cô giáo Nhung luôn có được sự tin yêu, cảm phục bởi lòng nhiệt tình và ham mê học hỏi không ngừng. Cô luôn sẵn sàng dạy thay giờ cho đồng nghiệp khi bị ốm hoặc bận việc; giúp đỡ nhau bồi dưỡng kiến thức; chia sẻ những kinh nghiệm hay cùng đồng nghiệp trong soạn bài, sưu tầm tài liệu, bài giảng, dạy ôn tập và cách ra đề để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập bộ môn. Ngoài hoạt động chuyên môn, cô tích cực tham gia các phong trào thi đua của nhà trường và của ngành. Tại các cuộc thi “Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ”, tìm hiểu “80 năm Công đoàn Việt Nam”, “Tự hào truyền thống quê hương Yên Bái” hay “Hội diễn sân khấu về nhà giáo”, cô tham gia và đều đoạt giải. Đặc biệt, tại Hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cô đã đoạt giải Nhì cấp thành phố.

Không chỉ là giáo viên giỏi, cô Nhung còn là người phụ nữ đầy nghị lực, đảm đang trong gia đình. Là chị cả của 4 em ở nông thôn, hoàn cảnh khó khăn, cô đã chuyển trường, đón các em đến ở cùng gia đình mình và phụ giúp bố mẹ nuôi các em ăn học. Hiện nay, các em của cô đều đã tốt nghiệp đại học. Gia đình riêng có nỗi éo le nên cô luôn sắp xếp công việc thật hợp lý để có thời gian chăm lo cho tổ ấm. Khi được hỏi bí quyết để trở thành người phụ nữ “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, cô tâm sự: “Tôi thật hạnh phúc vì có một chỗ dựa vững chắc! Đó là chồng, là bạn bè, là đồng nghiệp luôn đồng hành, động viên, chia sẻ với tôi trong mọi hoàn cảnh”.

Với những kết quả đạt được trong công tác giảng dạy, cô Nhung vinh dự được học sinh bầu chọn là “Nhà giáo được học sinh yêu quí nhất”; ba năm học liên tục từ 2007 - 2009 đều đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2010, cô đoạt giải Nhất kì thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc trung học phổ thông và được đề nghị tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Sinh năm 1973, vào Đảng năm 2008, với trình độ chuyên môn thạc sĩ Lịch sử, cô giáo Nguyễn Thị Nhung xứng đáng là một điển hình tiên tiến trong phong trào “Hai giỏi” và thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Phạm Thị Khánh Linh ôn bài cũ ở nhà.

YBĐT - Em Phạm Thị Khánh Linh, ở thôn 5, xã Giới Phiên, (T.P Yên Bái) hiện đang là học sinh lớp 11C - Trường THPT Hoàng Quốc Việt, dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng Khánh Linh đã nỗ lực vươn lên, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu học sinh tiên tiến toàn diện trong suốt những năm học tiểu học, trung học cơ sở và hai năm học trung học phổ thông. Hơn nữa, em còn là một trong những học sinh đã đoạt giải ba môn Toán của kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2008 - 2009.

YBĐT - Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Yên Bái lần thứ IV là ngày hội lớn của thiếu nhi Yên Bái. Đây là dịp để các em báo công lên Đảng, Bác Hồ kính yêu về những thành tích làm được trong những năm qua, cũng là cơ hội để giao lưu, học hỏi, gặp gỡ với những tấm gương tiêu biểu trong toàn tỉnh.

Giáo sư Thảo Nguyễn hiện đang giảng dạy tại trường Ðại học Johns Hopkins.

Giáo sư Thảo Nguyễn là người Mỹ gốc Việt duy nhất trong danh sách 100 nhà khoa học trẻ được nhận giải thưởng của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong năm 2009.

YBĐT - Nguyễn Hải Long sinh ra trong một gia đình dân tộc thiểu số nghèo ở xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái). Cuộc sống dẫu có nhiều khó khăn, vất vả nhưng vượt lên tất cả, Long đã trúng tuyển vào Đại học Luật Hà Nội và vinh dự được nhận hai suất học bổng "Tiếp sức đến trường", "Hoa Trạng nguyên" trong dịp đầu năm học 2009 - 2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục