Minh Bảo từng bước "cập đích"

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/11/2013 | 8:58:25 AM

YBĐT - Cùng với hai xã Tuy Lộc và Âu Lâu, Minh Bảo được thành phố Yên Bái chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới. Sau hơn 2 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Minh Bảo đã đạt được 15/19 tiêu chí như: điện, trường học, cơ cấu lao động, giáo dục, an ninh trật tự...

Trường Tiểu học xã Minh Bảo đã đạt chuẩn quốc gia.
Trường Tiểu học xã Minh Bảo đã đạt chuẩn quốc gia.

Trong xây dựng nông thôn mới, việc đầu tư xây dựng hạ tầng rất quan trọng, mang lại diện mạo mới cho nông thôn ngày nay. Từ nhiều nguồn vốn đầu tư của Nhà nước cũng như sự đóng góp của nhân dân, 2 năm qua, toàn xã đã bê tông hóa được 4,2km đường giao thông nông thôn; xây dựng 2 nhà văn hóa thôn; lắp đặt một trạm biến áp và hệ thống lưới điện trên 5 tỷ đồng. Trong sản xuất nông nghiệp, ngoài thâm canh tăng vụ, việc phát triển các loại hình dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế cũng được quan tâm.

Năm 2012, xã đã thành lập 3 tổ dịch vụ xây dựng mỗi tổ có 10 người, mức thu nhập trung bình đạt 200.000 đồng/người/ngày. Nhân dân trong xã còn thực hiện mô hình sản xuất nấm với quy mô duy trì 1 vạn bịch mỗi vụ. Ngoài ra, nhiều mô hình như: trồng thanh long ruột đỏ, trồng chuối ngự Đại hoàng, trồng mít Changai Thái Lan, trồng đào cảnh, thâm canh chè, nuôi ong mật... cũng đang được triển khai nhằm phát huy các lợi thế của địa phương, khuyến khích người dân sản xuất theo hướng hàng hóa.

Tuy nhiên, Minh Bảo còn 4 tiêu chí chợ nông thôn, thủy lợi, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa chưa hoàn thành. Chủ tịch UBND xã Bùi Anh Toàn cho biết: "Tiêu chí chợ nông thôn sẽ đề nghị bỏ vì sản phẩm nông sản hàng hóa làm ra của địa phương không nhiều, dân cư không tập trung. Trước đây, địa phương cũng đã từng xây chợ nông thôn nhưng không hiệu quả, không thu hút được người dân đến trao đổi mua bán. Nếu đầu tư xây dựng sẽ lãng phí nguồn lực đầu tư".

Hệ thống thủy lợi hiện nay cơ bản đáp ứng được nhu cầu tưới tiêu của bà con nông dân. Hiện nay, xã đã có hơn 1km đường kênh mương nội đồng được kiên cố hóa. Tuy nhiên, với địa hình miền núi bị chia cắt, các cánh đồng của địa phương nhỏ hẹp, với diện tích mỗi nơi chỉ một vài ha nên hiện nay, xã mới chỉ có hơn 1km đường kênh mương nội đồng được kiên cố hóa. Nếu muốn đạt được con số 50% kênh mương được kiên cố hóa cần một đầu tư tương đối lớn.

Xây dựng nông thôn mới, điều quan trọng không phải là cố gắng để hoàn thành các tiêu chí mà là người dân cần phải thấy được cuộc sống đang thay đổi, có đời sống vật chất đầy đủ và đời sống văn hóa tinh thần phong phú. Nhưng cơ sở vật chất văn hóa đang là một tiêu chí khó với Minh Bảo. Hiện nay, xã chưa có nhà văn hóa và khu thể thao đạt chuẩn.

Tuy tất cả 8/8 thôn đã có nhà văn hóa nhưng mới chỉ hoàn thiện được được phần "vỏ", vì hiện nay, hầu hết các văn hóa được dùng làm nơi hội họp chưa thực sự là trung tâm thể thao, văn hóa, văn nghệ của cả khu dân cư. Điều đó xuất phát từ đặc thù dân cư chủ yếu sống bằng nghề lao động phổ thông, nông nghiệp, đặc biệt là ở trong chính nếp nghĩ của bà con.

Trong xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương gặp khó về thu nhập, về cơ cấu lao động nhưng với xã Minh Bảo tiêu chí khó nhất lại là tiêu chí về môi trường. Chủ tịch UBND xã Bùi Anh Toàn cho biết thêm: "Nguyên nhân do mật độ dân cư sống thưa thớt, việc thu gom nước thải, rác thải sinh hoạt rất khó.

Ngoài ra, trên địa bàn cũng diễn ra hoạt động khai thác khoáng sản nên chịu ô nhiễm từ khói bụi, chất thải. Do đó, thời gian tới, chúng tôi sẽ đưa vấn đề môi trường vào bình xét thi đua của từng thôn. Tiêu chí này sẽ phấn đấu hoàn thành sau cùng vào năm 2015". Để đạt được mục tiêu hoàn thành xây dựng nông thôn mới, trong 2 năm tới, Minh Bảo còn rất nhiều việc cần phải làm, trong đó có việc nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ môi trường, huy động mọi nguồn lực để hoàn thiện về cơ sở vật chất, chuyển đổi mô hình sản xuất sao cho hiệu quả, có những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương...

Hồng Khanh

Các tin khác
Hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Đào Kiều 1 và nhân dân tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan sạch đẹp.

Xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mục tiêu phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân trong xã năm 2024 đạt 74% trở lên; trong đó chỉ số hài lòng về cuộc sống đạt 61%, chỉ số hài lòng về tuổi thọ trung bình đạt 81%, chỉ số đánh giá tác động của môi trường nơi đang sinh sống 68%.

Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục