Làm đường: Dân thuận, dân lợi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/11/2013 | 3:02:06 PM

YBĐT - Trong điều kiện nguồn lực dành cho phát triển GTNT đang rất khó khăn, thì huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã định hướng cho các xã, thị trấn xây dựng nền móng của các tuyến đường đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa cấp bách của người dân, phù hợp với tiêu chí của nông thôn mới. Đây là một chủ trương đúng đắn để khi có nguồn lực thì nhanh chóng bê tông hóa một cách thuận lợi.

Người dân xã Thanh Lương tham gia làm đường GTNT.
Người dân xã Thanh Lương tham gia làm đường GTNT.

Văn Chấn xác định, trong điều kiện kinh phí đầu tư của Nhà nước còn khó khăn, đời sống nhân dân còn nghèo nhưng huyện phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp nguồn lực, chung sức, chung lòng, tận dụng nguyên vật liệu tại chỗ như cát, đá, sỏi để xây dựng các công trình giao thông nông thôn (GTNT) theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, thực  hiện khẩu hiệu "đường ta, ta làm, ta đi". Nhờ đó mà những năm gần đây, công  tác phát triển GTNT ở Văn Chấn đã có những kết quả tích cực, diện mạo các vùng nông thôn có nhiều đổi thay. 

Là một địa phương có nhiều vùng nguyên liệu tập trung ở các khu vực nông thôn như vùng chè, vùng cam, ngô, rừng kinh tế và tới đây là cao su thì GTNT có vai trò đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh  tế ở các vùng nguyên liệu. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX xác định, muốn có một nền kinh tế phát triển dựa trên ưu thế sẵn có của một huyện miền núi, muốn xóa được đói, giảm được nghèo thì trước tiên phải ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là phát triển mạng lưới GTNT. Giá trị sản phẩm người lao động làm ra cao hay thấp phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống GTNT.

Đồng thời, phát triển GTNT làm cho khoảng cách giữa các vùng xích lại gần nhau, thuận lợi cho giao thương, trao đổi hàng hóa. Xuất phát từ chủ trương đó, năm 2006, Văn Chấn có nghị quyết chuyên đề về phát triển GTNT. Tùy theo điều kiện của từng khu vực, bình quân mỗi năm Văn Chấn làm được 45km đường cấp phối, 29km đường bê tông, 50km đường đất mở mới. Làm đường, dân thuận thì dân lợi, do vậy, chỉ trong 10 tháng năm 2013, nhân dân trong huyện đã đóng góp 19 tỷ đồng, tương đương với 195.510 ngày công lao động cho công tác làm đường giao thông; trong đó có 6 tỷ đồng đóng góp bằng tiền mặt, còn lại chủ yếu là công khai thác vật liệu làm đường.

Ông Trần Hữu Sính - Trưởng Phòng kinh tế và Hạ tầng huyện Văn Chấn cho biết: "Bằng nhiều nguồn lực, 10 tháng năm 2013, Văn Chấn đã bê tông được 30km đường, mở mới 52km, rải cấp phối 49km, tu sửa đường liên thôn bản 237km. Nguồn lực cho phát triển GTNT trước đây cũng như hiện nay khi tỉnh đã có Đề án phát triển GTNT thì vẫn rất eo hẹp. Do vậy, để đạt được kết quả đó, quan điểm chỉ đạo của chúng tôi là vẫn phải dựa vào sức dân, mà mấu chốt để người dân đồng thuận, phát huy sức mạnh đoàn kết cùng đóng góp ngày công lao động, hiến đất, đóng tiền, đó là tuyên truyền, vận động".

Phúc Sơn là xã có phong trào làm đường khá nổi. Trong 3 năm trở lại đây, mỗi năm xã bê tông hóa được trên 1km đường. Có những thôn, bản người dân tự đóng góp 100% tiền, công lao động để làm đường bê tông như nhân dân Bản Hán. Không chỉ có vậy, nếu đường đi vào đất của dân thì họ sẵn sàng hiến toàn bộ để làm đường.

Ông Phùng Văn Đồng - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Đường từ xã vào các thôn bản có 7,2km, trong đó đã bê tông được 3,4km. Trong điều kiện nguồn lực dành cho bê tông hóa mặt đường không nhiều, xã đã chủ trương vận động nhân dân tự mở đường và rải cấp phối, tranh thủ các chương trình khác như Chương trình135 đưa vào có thể bê tông hóa ngay".

Văn Chấn có 140km quốc lộ chạy qua 16 xã, thị trấn; 42km đường tỉnh, 116km đường huyện đến trung tâm các xã và 750km đường từ trung tâm các xã đến thôn, bản. Qua nhiều năm phát triển, đến nay 31/31 xã, thị trấn của huyện có đường ô tô đến trung tâm xã. Như vậy, mạng lưới giao thông trên địa bàn huyện cơ bản được khép kín, các tuyến đường dần được cải tạo, nâng cấp, mở rộng, bước đầu phục vụ hiệu quả nhu cầu giao lưu hàng hóa, đi lại của nhân dân. Tuy nhiên, Văn Chấn vẫn còn nhiều xã, thôn bản đời sống người dân rất khó khăn, công tác phát triển GTNT sẽ vẫn phải đối mặt nhiều gian nan.

Theo Đề án phát triển GTNT của tỉnh, giai đoạn 2011 - 2015 tỉnh sẽ kiên cố hóa 400km, với tổng nguồn vốn 440 tỷ đồng. Nếu chia bình quân cho 9 huyện thị, thành phố thì mỗi địa phương chỉ được chưa đầy 50km. Bởi vậy, trong điều kiện nguồn lực dành cho phát triển GTNT đang rất khó khăn, thì huyện Văn Chấn đã định hướng cho các xã, thị trấn xây dựng nền móng của các tuyến đường đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa cấp bách của người dân, phù hợp với tiêu chí của nông thôn mới. Đây là một chủ trương đúng đắn để khi có nguồn lực thì nhanh chóng bê tông hóa một cách thuận lợi.

Bên cạnh đó, Văn Chấn cần kêu gọi thêm các nguồn lực của các tổ chức phi chính phủ, sự đóng góp của doanh nghiệp, cán bộ, nhân dân trong toàn huyện để đẩy nhanh tiến độ “Như” đường GTNT đến những vùng khó khăn.

Anh Dũng

Các tin khác
Trồng các loại rau màu mang lại thu nhập cao cho người dân.

YBĐT - Là xã được huyện Văn Chấn (Yên Bái) chọn làm điểm xây dựng mô hình xã nông thôn mới (NTM), sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình xây dựng NTM ở xã Phù Nham đã tạo được sự đồng thuận, chung tay góp sức rất lớn của nhân dân. Chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân tập trung mọi nguồn lực, đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế... mục tiêu đến năm 2015 sẽ đạt 19 tiêu chí về NTM theo Bộ tiêu chí quốc gia.

Trường Tiểu học xã Minh Bảo đã đạt chuẩn quốc gia.

YBĐT - Cùng với hai xã Tuy Lộc và Âu Lâu, Minh Bảo được thành phố Yên Bái chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới. Sau hơn 2 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Minh Bảo đã đạt được 15/19 tiêu chí như: điện, trường học, cơ cấu lao động, giáo dục, an ninh trật tự...

Nhân dân xã Mông Sơn tự nguyện đóng góp công sức, vật liệu để bê tông hóa đường giao thông nông thôn.
(Ảnh: Đức Thành)

YBĐT - Vài năm trở lại đây, xã Mông Sơn, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã và đang có rất nhiều đổi thay, diện mạo nông thôn khang trang hơn, cuộc sống của người dân ngày càng ấm no.

Thương mại - dịch vụ phát triển góp phần nâng cao thu nhập cho người dân Tú Lệ.

YBĐT - Dù đã đạt được những kết quả nhất định nhưng do đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo trên 50%; trong đó có thôn Khau Thán - thôn đặc biệt khó khăn nhất của xã, 100% đồng bào Mông sinh sống thì 100% là hộ nghèo... là những nguyên nhân cản trở đến quá trình xây dựng NTM tại Tú Lệ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục