Hát Lừu: Tuyên truyền pháp luật trong xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/12/2013 | 2:46:09 PM

YBĐT - Qua hơn 2 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đến nay, xã Hát Lừu (Trạm Tấu) đã đạt 8/19 tiêu chí. Kết quả đó có sự đóng góp tích cực của công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, từ đó, nhân dân tích cực tham gia thực hiện chủ trương XDNTM.

Phụ nữ xã Hát Lừu tìm hiểu kiến thức pháp luật.
Phụ nữ xã Hát Lừu tìm hiểu kiến thức pháp luật.

Bí thư Đảng ủy xã Hát Lừu Đồng Văn Lả cho biết: “Đảng ủy, UBND xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, của huyện về XDNTM. Đồng thời xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật một cách cụ thể, phân công nhiệm vụ cho từng ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, đảm bảo 100% cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã hiểu biết về mục tiêu, nhiệm vụ và tầm quan trọng của chương trình. Qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong tham gia XDNTM tại địa phương”.

Ngay sau khi UBND xã tổ chức hội nghị ở xã, các tổ chức, đoàn thể đồng loạt triển khai phổ biến nội dung các văn bản pháp luật liên quan đến XDNTM tới tất cả các chi hội ở thôn để đoàn viên, hội viên và nhân dân hiểu, tích cực phối hợp thực hiện.

Ban tuyên truyền pháp luật của xã đã tổ chức 5 hội nghị, tọa đàm, triển khai các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của các cấp, các ngành về XDNTM, tập trung đề cập đến những vấn đề quan trọng cần sự đồng thuận cao trong nhân dân như: hiến đất làm đường, công trình thủy lợi nội đồng, giải phóng mặt bằng và xây dựng các công trình phúc lợi... đồng thời giải đáp những ý kiến thắc mắc của nhân dân trong thực hiện các tiêu chí XDNTM với trên 800 lượt người tham dự. 

Các tổ chức đoàn thể của xã cũng tích cực tham gia đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về XDNTM, vận động đoàn viên, hội viên tham gia dưới nhiều hình thức. Trong đó, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh xã đã tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền chính sách về NTM và pháp luật đất đai, khiếu nại, tố cáo, vệ sinh môi trường cho gần 300 đại biểu là cán bộ, nhân dân trong xã. Ủy ban MTTQ xã tổ chức tập huấn kỹ năng công tác hòa giải ở cơ sở cho 100% hòa giải viên.

Cùng với tổ chức các hội nghị triển khai ở xã, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cũng chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đồng loạt triển khai tới tất cả các chi hội ở thôn, tổ chức phổ biến, tuyên truyền văn bản pháp luật liên quan đến công tác XDNTM, tổ chức những cuộc họp dân bàn bạc công khai, dân chủ và chuyên sâu về XDNTM với phương châm từ một người lan tỏa ra nhiều người cùng hiểu biết, thấy được lợi ích, tầm quan trọng của công tác này để tích cực tham gia.

Một số ý kiến băn khoăn về chính sách liên quan đến các lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường, hôn nhân và gia đình... của nhân dân trong thôn, bản đều được giải đáp cụ thể, thuyết phục, dẫn chứng bằng các điều luật nên nhân dân rất tin tưởng, tạo điều kiện để công việc được giải quyết nhanh chóng. Bên cạnh đó, những tài liệu hướng dẫn ứng dụng tiến bộ  khoa học kỹ thuật vào sản xuất, những mô hình kinh tế mới được giới thiệu qua sách, báo thông qua tủ sách pháp luật đặt tại trụ sở UBND xã được nhân dân tìm đọc và áp dụng hiệu quả vào sản xuất, góp phần đẩy nhanh quá trình XDNTM của địa phương.

Nhân dân thôn Hát Lừu 2, xã Hát Lừu tham gia làm đường giao thông liên thôn.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về XDNTM đã góp phần tác động tích cực đến nhận thức, tạo sự đồng thuận, nhiệt tình ủng hộ của toàn dân qua việc tự nguyện tham gia đóng góp công sức, tiền của xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đến nay, nhân dân trong xã đã hiến trên 1.400 m2 đất để mở rộng đường giao thông, thủy lợi nội đồng, các tuyến đường giao thông trục chính nội đồng. Các thôn đã đóng góp trên 32.000 ngày công lao động đầu tư cải tạo, nâng cấp trên 7,75 km đường trục thôn, xóm, cải tạo, xây dựng 5 km 3 tuyến kênh mương nội đồng, đầu tư xây dựng mới 5,5 km đường giao thông nội đồng. Hiện nay, cả 5 thôn, bản của xã đã cơ bản hoàn thành trục chính giao thông nội đồng, giao thông thôn xóm trong năm 2013. Hát Lừu quyết tâm hoàn thành các tiêu chí XDNTM trong năm 2020.

Q.N

Các tin khác
Hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Đào Kiều 1 và nhân dân tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan sạch đẹp.

Xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mục tiêu phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân trong xã năm 2024 đạt 74% trở lên; trong đó chỉ số hài lòng về cuộc sống đạt 61%, chỉ số hài lòng về tuổi thọ trung bình đạt 81%, chỉ số đánh giá tác động của môi trường nơi đang sinh sống 68%.

Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục