La Pán Tẩn: Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/12/2013 | 3:06:31 PM

YBĐT - Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là cơ hội để nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần người dân, từ khi bắt tay vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền xã La Pán Tẩn (huyện Mù Cang Chải) đã quan tâm chỉ đạo thực hiện và được người dân nhiệt tình hưởng ứng.

Tuyến đường dài 4km từ trung tâm xã La Pán Tẩn đến bản Trống Páo Sang đang được hoàn thiện.
Tuyến đường dài 4km từ trung tâm xã La Pán Tẩn đến bản Trống Páo Sang đang được hoàn thiện.

Là địa phương vùng cao, điều kiện kinh tế-xã hội còn gặp nhiều khó khăn nên ngay sau khi được chọn làm điểm xây dựng NTM, xã đã thành lập Ban chỉ đạo và phân công cụ thể cho từng thành viên phụ trách các thôn bản; phát động các phong trào thi đua xây dựng NTM; vận động nhân dân đóng góp ngày công giúp nhau xóa nhà dột nát, làm nhà đại đoàn kết, tu sửa các công trình thủy lợi, công trình đường giao thông nông thôn, thực hiện hương ước, quy ước thôn bản.

Đảng ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể từ xã đến thôn bản cùng tham gia đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của chương trình, từ đó từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân, khơi dậy ý thức tự thân vận động, cải thiện điều kiện sản xuất, đời sống vật chất, tinh thần.

Chị Lý Thị Pàng ở bản La Pán Tẩn cho biết: "Gia đình mình được cán bộ vận động phát triển kinh tế, mỗi vụ lúa nhà mình thu về gần 100 bao thóc và trồng gần 1ha ngô. Nhà mình còn nuôi 6 con trâu, 3 con bò, 35-40 con lợn nữa".

Cùng với đó, xã phối hợp tổ chức thực hiện, lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, an sinh xã hội và xây dựng cơ sở hạ tầng. Năm 2012, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã đã đầu tư nâng cấp 3 công trình thủy lợi Hấu Đề, Hảng Cáng Dơ, Khang Nủ Hù với tổng kinh phí 1 tỷ 200 triệu đồng, phục vụ tưới cho 35ha lúa. Nhờ đó, vụ đông xuân 2012 - 2013, toàn xã đã gieo cấy được 71ha lúa, tổng sản lượng lương thực cây có hạt năm 2012 ước đạt 1.100 tấn, góp phần không nhỏ đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn…

Năm 2013, từ nguồn vốn của chương trình này, La Pán Tẩn tiếp tục được hỗ trợ 1,5 tỷ cho hợp phần xây dựng thủy lợi, 330 triệu hỗ trợ phát triển sản xuất.

Có vốn hỗ trợ, nhiều hộ dân có cơ hội tham gia vào các dự án phát triển kinh tế. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm xuống còn 85%, tỷ lệ hộ dân được dùng nước sạch hợp vệ sinh đạt 90%, tỷ lệ hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 61%, tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn đạt 84%, tỷ lệ kênh mương kiên cố hóa đạt 25%. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo, đến thời điểm này, xã đã hoàn thành 5 tiêu chí.

Mặc dù La Pán Tẩn đã đạt được những kết quả khả quan trong xây dựng NTM nhưng còn bộc lộ một số tồn tại như: nhận thức về chương trình của một số cán bộ và người dân còn hạn chế, công tác tuyên truyền chưa sâu rộng, nhân dân chưa phát huy hết vai trò chủ thể trong xây dựng NTM, việc chỉ đạo triển khai thực hiện các tiêu chí còn nhiều lúng túng dẫn đến tiến độ triển khai các nội dung còn chậm.

Để chương trình đạt hiệu quả, xã cần xây dựng kế hoạch thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể, những việc dễ làm trước khó làm sau; đặc biệt tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hơn nữa, lồng ghép các dự án phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng, các chương trình an sinh xã hội để góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân; quyết tâm phấn đấu đến cuối năm 2013 có thêm một số tiêu chí đạt từ 60 - 70% trở lên làm tiền đề thực hiện cho năm 2014 và 2015.

Hồng Duyên

Các tin khác
Hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Đào Kiều 1 và nhân dân tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan sạch đẹp.

Xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mục tiêu phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân trong xã năm 2024 đạt 74% trở lên; trong đó chỉ số hài lòng về cuộc sống đạt 61%, chỉ số hài lòng về tuổi thọ trung bình đạt 81%, chỉ số đánh giá tác động của môi trường nơi đang sinh sống 68%.

Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục