Vũ Linh - hành trình 10 năm đáng tự hào

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/11/2020 | 7:54:39 AM

YênBái - Những ngày cuối tháng 10, năm 2020 người dân thôn Đầm Vông đang tập trung hoàn thiện công trình nhà văn hóa của thôn, đây cũng là những phần việc cuối cùng để hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Vũ Linh, huyện Yên Bình.

Khu du lịch homestay Vũ Linh thu hút nhiều khách trong và ngoài nước mang lại nguồn thu cho xã và người dân địa phương.
Khu du lịch homestay Vũ Linh thu hút nhiều khách trong và ngoài nước mang lại nguồn thu cho xã và người dân địa phương.

Vẻ đầy tự hào, ông Bàn Phương - Trưởng thôn Đầm Vông cho biết: "Là thôn đặc biệt khó khăn nên chúng tôi được Nhà nước đầu tư 100% để xây dựng công trình nhà văn hóa, nhưng bà con không đợi nguồn lực từ Nhà nước mà cùng các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm chung sức, đồng lòng xây dựng nên công trình khang trang này để kịp về đích "nông thôn mới” cho đúng hẹn”. 

Có thể nói, chủ trương XDNTM đã được tuyên truyền vận động kỹ lưỡng với nhiều hình thức phong phú đã góp phần rất quan trọng giúp cán bộ và nhân dân có nhận thức đúng về chương trình, thay đổi nếp nghĩ, khắc phục một bước tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong nhân dân và vai trò chủ thể của họ, từ đó đã có sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện. 

Hàng năm, căn cứ vào các chỉ tiêu phát triển sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản do UBND huyện giao, xã Vũ Linh đã phấn đấu đạt và vượt so với chỉ tiêu được giao; ví như, diện tích trồng lúa, năm 2020 là 280 ha, ước sản lượng đạt 1.559,1 tấn, tăng so với năm 2011 là 62,1 tấn; tổng diện tích rừng hiện có 1.732ha, trong đó diện tích rừng trồng mới năm 2020 là 180 ha, tăng so với năm 2011 là 117 ha.

Diện tích cây ăn quả là 97,8 ha, tăng 31,5 ha so với năm 2011; diện tích nuôi trồng thủy sản năm 2020 là 24,4 ha, tăng 4,4 ha so với năm 2011; các đề án như chăn nuôi, phát triển nghề cá, trồng cây ăn quả đều được triển khai với kết quả cao. 

Cấp ủy, chính quyền xã Vũ Linh xác định, phát triển sản xuất, đa dạng ngành nghề là mục tiêu của chương trình XDNTM nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, làm cho bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới. 

Trong suốt quá trình thực hiện, Ban Chỉ đạo xã đã tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tổ chức lại sản xuất theo định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, phát triển thương mại dịch vụ; khuyến khích nhân dân phát triển kinh tế trên cơ sở các lợi thế của địa phương như chế biến gỗ rừng trồng và khai thác thủy sản... 

Với nhiều hình thức phát triển kinh tế, trong những năm qua kinh tế địa phương đã phát triển ổn định, thu nhập của người dân được nâng lên, đời sống của nhân dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 ước đạt 37,8 triệu đồng/người; số hộ nghèo đến nay còn 96 hộ chiếm 6,57%. 

"Khi người dân đã no cơm, ấm áo thì việc triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ khác sẽ dễ dàng, thuận lợi hơn” - Bí thư Đảng ủy xã Vũ Linh Địch Quang Phục đã tâm sự với chúng tôi như vậy. 

Được biết trong 10 năm qua, tổng số các nguồn lực đầu tư cho XDNTM đã suýt soát 500 tỷ đồng. Trong đó, vốn doanh nghiệp, hợp tác xã và các loại hình kinh tế khác gần 242 tỷ đồng (chiếm 48,8%); đặc biệt, nguồn vốn huy động đóng góp của cộng đồng dân cư lên tới hơn 174,7 tỷ đồng (chiếm 35,2%)... 

Với sự quyết tâm cao, đến ngày 30/10/2020, 19/19 tiêu chí NTM đã được xã Vũ Linh thực hiện thành công. Trong đó, nhiều tiêu chí cách đây 10 năm không nhiều người tin sẽ thực hiện được như tiêu chí số II về giao thông. 

Đến nay, các tuyến tỉnh lộ, đường liên xã với tổng chiều dài là 9,1 km, đã được nhựa hóa và bê tông hóa 100%; đường trục thôn và đường liên thôn có tổng chiều dài 6,5 km đã bê tông được 4,57 km (đạt 70,3%), đảm bảo chiều rộng nền đường 5m, mặt đường 3,5 m; đường ngõ xóm có tổng chiều dài 21 km, đã bê tông hóa và cứng hóa 11,905 km (đạt 56,69%); đường trục chính nội đồng có tổng chiều dài 2,55 km đã bê tông hóa được 1,3 km (đạt 50,98%). 

Ông Lương Anh Tùng - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã vui mừng thông tin: "Phong trào hiến đất làm đường giao thông được người dân hưởng ứng tích cực, sau 10 năm XDNTM nhân dân hiến được trên 52.000 m2 đất và rất nhiều vật kiến trúc, cây cối, hoa màu, tường rào... để mở rộng nền đường. Khẩu hiểu "Toàn dân đoàn kết, XDNTM” không phải chỉ để hô hào mà đã được người dân trong xã quyết tâm hành động”. 

Cùng với đó, các tiêu chí về thu nhập và giảm nghèo đã được xã tập trung tháo gỡ bằng giải pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng, triển khai thực hiện các đề án tái cơ cấu nông nghiệp, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập... góp phần xóa đói giảm nghèo... 

Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người tăng mạnh theo các năm (năm 2017: 27 triệu đồng, năm 2018: 31 triệu đồng, năm 2019: 33 triệu đồng, 2020 thu nhập khoảng 37,8 triệu đồng)”.

19/19 tiêu chí đã hoàn thành, Vũ Linh trở thành xã NTM đúng hẹn. Hành trình khó khăn vất vả nhưng rất đáng tự hào vì người dân được xác định là chủ thể trong quá trình thực hiện mục tiêu ấy.

Lê Phiên

Tags Vũ Linh Yên Bình nông thôn mới kiên cố hóa giảm nghèo gỗ rừng trồng thủy sản

Các tin khác
Đường giao thông nông thôn ở xã Châu Quế Thượng đang được đầu tư nâng cấp.

Là một trong 10 xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên, Châu Quế Thượng còn 2 thôn với gần 200 hộ chưa có điện lưới; 25/30 km đường giao thông nông thôn là đường đất; tỷ lệ hộ nghèo gần 20%... là những khó khăn đang đặt ra thách thức lớn cho địa phương trong lộ trình đạt xã nông thôn mới vào năm 2023.

Sự đồng thuận, chung sức của người dân góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông trên địa bàn

Từ đầu năm đến nay, các xã, thị trấn của huyện Lục Yên đã vận động nhân dân hiến gần 35.000 m2 đất, nhiều hộ hiến từ 800 - 1.500 m2 để làm đường giao thông.

Nhân dân xã Đại Đồng (Yên Bình) tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Tính riêng từ đầu năm đến nay, huyện Yên Bình kiên cố hóa được 90,6 km đường giao thông nông thôn (đạt 201% kế hoạch tỉnh giao) với tổng số vốn 66 tỷ đồng

Nhân dân thôn Làng Than bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Với điểm xuất phát thấp, song với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của người dân, tranh thủ nguồn lực đầu tư của Nhà nước, những năm qua, thôn Làng Than, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên đã tập trung phát động phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục