Chìa khóa xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/1/2012 | 3:45:05 PM

YBĐT - Chương trình Phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa (NNHH) tập trung gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là một trong những chương trình kinh tế - xã hội trọng tâm giai đoạn 2011 - 2015 của Yên Bái.

Nhịp sống mùa xuân.
(Ảnh: Thanh Miền)
Nhịp sống mùa xuân. (Ảnh: Thanh Miền)

Trên cơ sở tổng kết, đánh giá kết quả thực tế, Tỉnh ủy đã xây dựng chương trình với mục tiêu: “Phát triển sản xuất NNHH tập trung, bảo đảm năng suất, chất lượng, hiệu quả gắn với chế biến và thị trường; xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng sức cạnh tranh sản phẩm nông sản hàng hoá; nâng cao thu nhập của nông dân, góp phần XDNTM”.

Giai đoạn 2006 - 2010, Chương trình phát triển sản xuất NNHH của tỉnh đã đạt được kết quả khá toàn diện, hầu hết các chỉ tiêu của chương trình đều đạt và vượt mục tiêu đề ra. Năm 2011, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, vượt lên những khó khăn, thách thức do thời tiết và những tác động tiêu cực của tình hình kinh tế thế giới, biến động giá cả, lạm phát, dịch bệnh… sản xuất nông nghiệp của tỉnh đã đạt được những kết quả đáng mừng.

Nổi bật là việc xây dựng các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh với quy mô lớn như: vùng lúa chất lượng cao, vùng ngô hàng hóa (đặc biệt trên 5.000 ha đất nương rẫy ở vùng cao được trồng giống ngô lai theo hướng sản xuất tập trung), vùng chè, vùng sắn cao sản, vùng quế… Đã hoàn thành quy hoạch vùng đất trồng cây cao su  với tổng diện tích trên 12.000 ha, trong giai đoạn 2010 - 2015 dự kiến trồng mới 8.000 ha, giai đoạn 2016 - 2020 trồng trên 5.000 ha.

Việc hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung đã phát huy lợi thế của vùng, tiến bộ kỹ thuật được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất, tạo ra khối lượng sản phẩm hàng hóa lớn, tập trung góp phần tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn của tỉnh.

Với chương trình phát triển sản xuất NNHH tập trung gắn với XDNTM, mối quan tâm hàng đầu hiện nay là cần khâu đột phá để tác động, lôi cuốn toàn bộ chương trình chuyển động đúng hướng, hiệu quả. Bên cạnh nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước để XDNTM thì quan trọng là phải tập trung cho phát triển sản xuất NNHH, từ đó tạo nguồn lực để XDNTM. Nói cách khác, "cỗ xe" nông thôn mới phải chạy trên "hai bánh": nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và nguồn lực có được từ phát triển sản xuất NNHH.

Ông Phạm Văn Lái, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, muốn tạo sự đột phá trong phát triển sản xuất NNHH phải thu hút được doanh nghiệp vào đầu tư, đưa công nghệ vào từ khâu sản xuất đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm, phải có nguồn lực hỗ trợ và nâng cao chất lượng lao động nông nghiệp; thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn là hết sức cần thiết nhưng phải thông qua liên kết chặt chẽ "4 nhà". Đặc biệt, cần chú trọng nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất để tạo ra sản phẩm mới, đa dạng hóa sản phẩm.

Vấn đề quan trọng hàng đầu với Yên Bái hiện nay là 70% dân số làm nông nghiệp sống ở khu vực nông thôn. Để phát triển sản xuất NNHH tập trung và thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp cần tích tụ được ruộng đất, khắc phục tình trạng đất canh tác phân chia manh mún. Trong khi Chính phủ đã có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn (Nghị định số 61/2010/NĐ-CP ngày 4-6-2010) nhưng doanh nghiệp vẫn gặp rào cản.

Chương trình XDNTM được thí điểm ở hai xã Đại Phác (Văn Yên) và Tân Đồng (Trấn Yên) cho thấy, phần lớn nguồn lực dành cho xây dựng cơ bản phục vụ sản xuất rất thấp. Do đó, cần xem xét cụ thể để xác định mức hỗ trợ cho từng tiêu chí nông thôn mới và quan trọng là cần tập trung nguồn lực phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, thu nhập cho nhân dân.

Trong điều kiện khó khăn về vốn, ngành nông nghiệp cần sử dụng số vốn được cấp sao cho thực sự hiệu quả, tránh đầu tư dàn trải, nên xem xét, lựa chọn để đầu tư có trọng điểm. Bên cạnh đó, cần quan tâm hỗ trợ chuyển đổi nghề cho lao động nông thôn. Chương trình XDNTM được triển khai trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn, thắt chặt chi tiêu công, nguồn vốn hỗ trợ, đầu tư từ Trung ương hạn chế. Vì thế, vấn đề phát huy nội lực đẩy mạnh sản xuất, tăng năng suất, tăng hiệu quả kinh tế là chìa khóa để XDNTM.

Yên Bái đã xây dựng các vùng sản xuất chuyên canh quy mô lớn như vùng lúa chất lượng cao, vùng ngô hàng hóa, vùng chè.

Anh Dũng

Các tin khác
Đoàn công tác của Sở LĐTB - XH kiểm tra việc thưc hiện Đề án:

YBĐT - Qua 2 năm triển khai, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) ở Trấn Yên đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Khu vực kè cống Khe Ly đang trong quá trình hoàn thiện.

YBĐT - Từ sự chung sức, đồng lòng của các cấp chính quyền và người dân địa phương, xã An Bình (Văn Yên) đã xuất hiện nhiều con đường liên thôn nối liền những vùng đất khó từ Khe Măng đến Khe Sẻ, rồi từ Khe Trang đến Khe Dòng...

Thủ tướng vừa phê duyệt Chương trình khoa học và công nghệ (KH-CN) phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015 với kinh phí dự kiến khoảng 1.500 tỷ đồng.

Hội viên nông dân đóng góp 56.724 ngày công trị giá trên 2 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp 477,5 km đường giao thông liên thôn, bản, 644,8 km kênh mương. Ảnh MQ

YBĐT - Năm 2011 là năm các cấp hội nông dân Yên Bái có kế hoạch cụ thể, tuyên truyền, vận động nông dân tích cực chung sức, đồng lòng hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục