Văn Chấn: Quân dân chung sức xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/4/2012 | 2:57:46 PM

YBĐT - Sau gần một năm thực hiện xây dựng cơ sở chính trị xã Phúc Sơn (Văn Chấn) đã có sự chuyển biến về mọi mặt. Các cấp, ngành của huyện đã triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch của Ban chỉ đạo.

Hệ thống chính trị ở cơ sở được củng cố, kiện toàn, chất lượng hoạt động được nâng lên, đội ngũ cán bộ xã và nhân dân từng bước được nâng cao nhận thức về xây dựng nền Quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận an ninh nhân dân. Khả năng phát huy và tận dụng mọi nguồn lực để lao động sản xuất, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi của xã đã có sự đổi mới…

Những kết quả đó, tạo tiền đề xây dựng nông thôn mới ở Phúc Sơn, góp phần xây dựng khu vực phòng thủ huyện ngày càng vững chắc.

Thực hiện Chỉ thị số 36/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tiếp tục chỉ đạo xây dựng cơ sở chính trị (XDCSCT) vững mạnh toàn diện, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ QP-AN trong tình hình mới”; Chỉ thị 137 của Đảng uỷ Quân sự Trung ương về tăng cường công tác dân vận trong tình hình mới và chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Đảng uỷ - Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện Văn Chấn đã tham mưu cho Huyện uỷ ra chỉ thị lãnh đạo nhiệm vụ quân sự- quốc phòng hàng năm, trong đó xác định rõ nội dung củng cố, XDCSCT địa bàn.

Qua nắm tình hình cơ sở, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Huyện uỷ ra Quyết định thành lập BCĐ XDCSCT huyện đối với xã Phúc Sơn gồm 23 thành viên thuộc các cơ quan, ban, ngành của huyện và xã.

BCĐ của huyện đã kịp thời tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch xây dựng đối với xã Phúc Sơn, xây dựng quy chế hoạt động và kế hoạch thực hiện cụ thể trong từng tháng, quý, năm trong 2 năm 2011-2013. Theo đó, từng thành viên trong BCĐ được phân công nhiệm vụ và phụ trách 1 trong 9 thôn, bản của xã.

Các cơ quan tiến hành khảo sát, đánh giá thực chất tình hình thôn, bản và chất lượng hoạt động của các tổ chức tại địa phương, thường xuyên bám sát sự chỉ đạo của huyện để hướng dẫn và bồi dưỡng cho ngành dọc đối với xã.

Các ngành tập trung bồi dưỡng nâng cao khả năng hoạt động của hệ thống chính trị, trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ tại xã, thôn, bản, phát triển văn hóa - xã hội, QP-AN tại địa phương. Nhiệm vụ củng cố QP-AN nằm trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới được Đảng ủy- Ban CHQS huyện đặc biệt quan tâm chỉ đạo.

Trung tá Dương Anh Tuấn - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Ban đã chỉ đạo phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng quân sự và công an, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền Phúc Sơn chỉ đạo, triển khai kịp thời các nội dung nhiệm vụ về công tác QP-AN địa phương. Trong đó, tập trung củng cố xây dựng lực lượng dân quân, lực lượng an ninh bảo đảm số lượng theo quy định, nâng cao về chất lượng; đồng thời bồi dưỡng cho lực lượng dân quân, dự bị động viên và an ninh xã vững mạnh về mọi mặt...

Năm qua, lực lượng dân quân các xã trong đó có Phúc Sơn được tổ chức huấn luyện theo đúng kế hoạch, quân số tham gia đạt 100%. Kết quả huấn luyện 100% đạt yêu cầu, trong đó có 70% đạt khá giỏi; tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu giao; địa bàn được giữ vững, góp phần cho việc phát triển KT-XH tại địa phương.

Năm qua, Ban CHQS huyện đã phối hợp với lực lượng vũ trang tỉnh tổ chức đội tuyên truyền xung kích tại xã nhân dịp kỷ niệm 121 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chào mừng bầu cử Quốc hội khoá XIII, bầu cử HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011-2016.

Kết hợp giao lưu văn nghệ với tuyên truyền miệng cho cán bộ nhân dân và lực lượng vũ trang về tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4)... thu hút đông đảo người dân tham dự, củng cố niềm tin của người dân với Đảng, với quân đội.

Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho huyện chỉ đạo các ngành chức năng của huyện, chính quyền Phúc Sơn từ xã đến thôn, bản xây dựng và kiện toàn hệ thống văn bản, quy chế hoạt động, kế hoạch công tác và lịch làm việc của từng ngành. Đặc biệt, tập trung hướng dẫn xã kiện toàn, bổ sung Quy chế làm việc của chi, Đảng bộ, xây dựng kế hoạch, lịch công tác cụ thể từng tháng, năm và toàn khóa; bồi dưỡng, xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức...

Công tác phát triển đảng viên mới được Đảng ủy xã chú trọng. Năm qua đã giới thiệu 13 quần chúng ưu tú đi học đối tượng Đảng, kết nạp 7 đảng viên mới. Ngành chức năng thường xuyên xuống cơ sở giám sát, chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân phòng chống dịch bệnh, ăn, ở hợp vệ sinh; tập trung thâm canh tăng năng suất cây lúa, tổ chức gieo cấy 2 vụ/năm với diện tích 263 ha nên sản lượng lương thực có bước tăng cao, đạt 11 tấn/ha.

Năm 2012, BCĐ huyện tiếp tục tập trung bồi dưỡng làm chuyển biến năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, củng cố, kiện toàn phát huy hiệu lực của chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị ở cơ sở thực sự vững mạnh toàn diện, chú trọng vào các chi bộ yếu.

Xây dựng, củng cố, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội gắn với QP-AN, từng bước làm chuyển biến về nhận thức và tư duy của cán bộ và nhân dân trong xã. Chỉ tiêu cụ thể là xây dựng điểm mỗi thôn, bản 10 nhà tiêu hợp vệ sinh, 1 chuồng trại chăn nuôi tập trung để nhân rộng, giúp 2 hộ thoát nghèo.

Đảng ủy Quân sự huyện cùng với các cấp, các  ngành tiếp tục giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ dân quân và mọi tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức về hai nhiệm vụ chiến lược “Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, nâng cao chất lượng bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đối tượng 5 và giáo dục QP toàn dân, củng cố xây dựng lực lượng dân quân và dự bị động viên theo đúng pháp luật, bảo đảm chất lượng chính trị, đẩy mạnh bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, chủ động phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy rừng - bảo vệ rừng.

Cùng với tiếp tục XDCSCT ở Phúc Sơn, lực lượng vũ trang Văn Chấn tích cực hưởng ứng phát động thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Các đơn vị phấn đấu 100% cán bộ chiến sỹ nắm vững mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, chương trình và tiêu chí xây dựng nông thôn mới, cùng gia đình và người thân hăng hái đóng góp trí tuệ, công sức, tiền của xây dựng nông thôn mới.

Huy Văn

Các tin khác
Không chỉ Nghĩa Lợi, nhiều địa phương khác cũng đang loay hoay với việc “dồn điền đổi thửa”.
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ có 10 thôn bản, diện tích tự nhiên là 370 ha, trong đó đất nông nghiệp 136 ha. Người dân sống chủ yếu bằng trồng trọt và chăn nuôi, ngoài ra đi làm thuê ở các địa phương trong và ngoài tỉnh; đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 48,46%.

Trấn Yên huy động nội lực kiên cố hóa đường GTNT

YBĐT - Hưởng ứng phong trào thi đua “Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới” của UBND tỉnh, UBND huyện Trấn Yên đã phát động phong trào thi đua chung sức thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

YBĐT - Ngay sau khi được huyện Văn Chấn chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, chính quyền các cấp, các ngành và nhân dân xã Phù Nham đã tập trung mọi nguồn lực, đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế... mục tiêu đến năm 2015 sẽ đạt 19 tiêu chí về nông thôn mới theo bộ tiêu chí quốc gia.

YBĐT - Xây dựng NTM là nhằm tạo sự chuyển biến trong sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn. Nhưng để xây dựng thành công NTM đạt chuẩn theo 19 tiêu chí thì ngoài nguồn vốn đầu tư của Nhà nước cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục