Du lịch“Qua những miền di sản”

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - Năm du lịch “Qua những miền di sản” của 4 tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Cạn được công bố vào cuối tháng 11/2009 vừa qua tại thị xã Hà Giang, đánh dấu sự khởi đầu liên kết, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch chung. Đây còn là cơ hội để du khách được khám phá, chiêm ngưỡng vẻ đẹp dung dị của đất và người trên những miền quê núi.

Hà Giang - vùng biên cương điệp trùng núi đá, hùng vĩ và linh thiêng. Mảnh đất cực Bắc này dẫu còn nhiều gian khó, nhưng người dân Hà Giang vẫn anh dũng bám trụ, kiên cường giữ vững từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Hà Giang hôm nay đang trỗi dậy, trở thành điểm đến đầy hấp dẫn của du khách trên hành trình du lịch khám phá vẻ đẹp đất nước.

Dẫu thiên nhiên khắc nghiệt, nhưng tạo hoá lại ban tặng cho Hà Giang một cao nguyên đá - kỳ quan thiên nhiên chứa đựng trong mình nhiều di sản có giá trị nghiên cứu khoa học và khai thức du lịch. Đỉnh Lũng Cú được ví như “Vầng trán kiêu hãnh của Tổ quốc”; đỉnh Mã Pì Lèng - “đệ nhất hùng quan”; thị trấn với những ngôi nhà cổ hàng trăm năm tuổi; những nương đá, rừng đá trùng trùng điệp; dòng sông Nho Quế xanh trong, thơ mộng và một cao nguyên đá Đồng Văn đang được các ngành chức năng lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận là Công viên địa chất và di sản thiên nhiên thế giới…

Hà Giang còn hấp dẫn du khách quan bởi những nét hoa văn độc đáo đậm chất nhân văn của 22 dân tộc anh em sinh sống trên mảnh đất này. Các lễ hội truyền thống như: chợ tình Khau Vai, Nhảy lửa huyền bí của người Pà Thẻn, lễ cúng Thần rừng của người Nùng, Cấp sắc của người Dao… cùng các làng văn hoá dân tộc, làn điệu dân ca, điệu múa mang đậm bản sắc đã tạo sự gắn kết cộng đồng của người Hà Giang.

Vùng đất này còn có bề dày lịch sử, văn hoá với các di chỉ khảo cổ thời tiền sử như: hang Đán Cúm, Nà Chảo ở huyện Bắc Mê; di chỉ Đồi Thông ở thị xã Hà Giang; bãi đá khắc cổ Nấm Dẩn ở huyện Xín Mần; Khu di tích lịch sử cách mạng Trọng Con huyện Bắc Quang. Nhiều di sản của Hà Giang đã được xếp hạng cấp tỉnh và cấp quốc gia.  

Cùng trên hành trình “Qua những miền di sản”, Cao Bằng cũng được thiên nhiên ban tặng nhiều danh thắng nổi tiếng như: thác Bản Giốc nằm trên sông biên giới Việt Nam - Trung Quốc đẹp vào bậc nhất Đông Nam Á; động Ngườm Ngao hình thành do do sự phong hoá lâu đời của đá vôi tạo nên vẻ đẹp hoang sơ, kỳ ảo. Một địa danh không thể không nhắc tới khi đến Cao Bằng, đó là hồ Thăng Hen với 36 hồ lớn, nhỏ trên núi cùng rất nhiều hang động kì vĩ. Cao Bằng cũng có những lễ hội đậm bản sắc dân tộc như: lễ hội pháo hoa, hội Nàng Hai, chọi bò cùng các làn điệu hát si, hát lượn, hát then. Cao bằng còn là “địa chỉ đỏ” của đất nước với di tích lịch sử Pắc Bó, nơi Bác Hồ từng sống và làm việc vạch ra con đường lãnh đạo cách mạng Việt Nam đến thành công.

Từ Pắc Bó, “tuyến du lịch đỏ” sẽ đưa du khách đến khu di tích rừng Trần Hưng Đạo - nơi thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam ngày nay. Ngoài ra còn có nhiều di tích gắn với truyền thống đấu tranh, bảo vệ dân tộc như: quần thể khu di tích lịch sử Lam Sơn, nơi Bác Hồ cùng các đồng chí hoạt động cách mạng, nơi in Báo Việt Nam độc lập đầu tiên; khu di tích chiến thắng Đông Khê, núi Báo Đông - nơi Bác Hồ trực tiếp chỉ huy chiến dịch Biên Giới năm 1950.
Một lần về Bắc Cạn, du khách nhớ mãi câu ca: “Bắc Cạn có suối đãi vàng/ Có hồ Ba Bể, có nàng áo xanh”. Nơi đây nổi tiếng với hồ Ba Bể nằm ở trung tâm Vườn quốc gia Ba Bể, một trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên đẹp nhất thế giới.

Đến Bắc Cạn, du khách còn được chiêm ngưỡng, tìm hiểu các địa danh lịch sử như: chiến thắng Phủ Thông - Đèo Giàng, Nà Tu - Cẩm Giàng, nơi Bác Hồ tặng thanh niên Việt Nam 4 câu thơ: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/Quyết chí ắt làm nên”.

Điểm đến trong hành trình “Qua những miền di sản” là mảnh đất Tuyên Quang. Thành cổ Tuyên Quang được xây dựng từ thời nhà Mạc vào năm 1552. Khám phá các điểm du lịch lịch sử: Thủ đô kháng chiến Tân Trào - ATK với trên 17 di tích như: lán Nà Lừa, đình Tân Trào, đình Hồng Thái, cây đa Tân Trào... ta thêm hiểu về lịch sử, truyền thống đấu tranh cách mạng của dân tộc; qua đó biết nâng niu, gìn giữ và phát huy các giá trị lịch sử.

Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Cạn có nhiều nét tương đồng về văn hoá. Du lịch “Qua các miền di sản” không chỉ mang lại những thuận lợi trong mở rộng hợp tác, giao lưu, khai thác tiềm năng du lịch 4 tỉnh với khu vực Tây Bắc và vùng Tây Nam (Trung Quốc), mà còn giúp du khách có thêm những khám phá mới về một vùng đất giàu truyền thống cách mạng với những di tích, danh thắng say lòng người.

Đào Minh

Các tin khác
Gian hàng ẩm thực Nhật tại lễ hội Món ngon các nước 2008.

Sự kiện văn hóa - ẩm thực lớn nhất Việt Nam trong năm 2009 sẽ diễn ra từ ngày 3/12- 6/12/2009 tại TPHCM quy tụ hơn 24 nền văn hóa ẩm các nước trên thế giới như Brazil, Đức, Hàn Quốc, Ý, Mỹ, Nga, Nhật, Pháp, Việt Nam….

Lễ hội Hoa Hà Nội sẽ được tổ chức vào dịp Tết dương lịch 2010 từ ngày 30/12/2009 đến hết ngày 3/1/2010. Lễ hội gắn với sự kiện Mừng Đảng-Mừng Xuân-Mừng Thăng long Hà Nội 1000 năm tuổi.

Nói về nem thì có lẽ miền nào cũng có với những đặc trưng riêng của mình, tuy nhiên khi nói đến nem cua, người ta thường nói đến nem cua bể Hải Phòng như một niềm tự hào về văn hóa ẩm thực của Việt Nam.

Nhộng ong rừng là món đặc sản chính hiệu, hội tụ đủ bốn yếu tố: ngon, bùi, béo, lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục