Hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại
- Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2016 | 2:58:13 PM
YBĐT - Một mùa xuân mới lại về với niềm tin và hy vọng mới. Nhìn lại năm 2015, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng kinh tế, xã hội của tỉnh vẫn phát triển khả quan và Yên Bái đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với các doanh nghiệp Nhật Bản về chính sách thu hút đầu tư của Yên Bái.
|
Kết quả đó là cộng hưởng của nhiều yếu tố, trong đó có một yếu tố rất cơ bản là do tỉnh đã đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, từng bước phục vụ tốt sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
Kiện toàn bộ máy, cải cách chế độ công vụ, công chức
Thực hiện Đề án Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức” theo chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2020 của Chính phủ, trong năm, UBND tỉnh đã giao các cơ quan chức năng xây dựng Đề án sắp xếp lại tổ chức bộ máy, biên chế của cơ quan, đơn vị theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối quản lý và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC)...
Trên cơ sở rà soát, đã quyết định sáp nhập, kiện toàn, chuyển đổi mô hình hoạt động một số các cơ quan, đơn vị thuộc sở, ban, ngành cấp tỉnh và cơ quan thuộc UBND cấp huyện hoạt động chưa hiệu quả. Từ sắp xếp, hiện nay, cấp tỉnh có 22 sở, ban, ngành với 134 phòng chuyên môn, nghiệp vụ trực thuộc (không tính các chi cục và tương đương, các tổ chức trực thuộc chi cục và tương đương) và 18 cơ quan, gồm 83 phòng chuyên môn, nghiệp vụ trực thuộc chi cục và tương đương trực thuộc các sở, ban, ngành; 2 tổ chức thanh tra chuyên ngành. Cấp huyện có 115 phòng chuyên môn trực thuộc UBND huyện (trong đó UBND thành phố Yên Bái và UBND thị xã Nghĩa Lộ mỗi địa phương có 12 cơ quan chuyên môn; 7 huyện mỗi huyện có 13 cơ quan chuyên môn). Qua sắp xếp, đã giảm được 4 phòng chuyên môn, nghiệp vụ và 17 đơn vị sự nghiệp so với thời gian đầu thực hiện Đề án.
Cùng sắp xếp tinh gọn bộ máy, việc thực hiện các quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên chức theo Đề án được đẩy mạnh. Tỉnh đã tổ chức sắp xếp, bổ sung, điều chuyển công chức từ chỗ thừa sang chỗ thiếu; điều hòa, phối hợp sắp xếp, bố trí công chức, các tổ chức thuộc các tổ chức chuyên môn, nghiệp vụ của từng cơ quan đơn vị cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao theo nguyên tắc đồng bộ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, yêu cầu từng vị trí, việc làm.
Bên cạnh đó, các chính sách đãi ngộ đối với CBCCVC đặc thù cũng được tỉnh quan tâm, tích cực triển khai như: chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng, nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội; chính sách tinh giản biên chế; chính sách hỗ trợ đối với CBCCVC có thu nhập thấp; chính sách tiền lương tăng thêm theo Nghị định số 17/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ.
Bên cạnh đó, để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào làm việc trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, UBND tỉnh đã ban hành chính sách thu hút, đào tạo cán bộ khoa học, cán bộ quản lý; hỗ trợ đào tạo cán bộ, học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái giai đoạn 2014 - 2016.
Cùng thực hiện chính sách, công tác thanh tra, kiểm tra về công tác tổ chức CBCCVC, thực hiện chế độ chính sách và hoạt động của các cơ quan, đơn vị sự nghiệp được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Việc tuyển dụng CCVC có nhiều đổi mới khi công tác thi tuyển được thực hiện theo hình thức cạnh tranh và áp dụng bộ câu hỏi và đáp án thi tuyển CCVC đối với từng môn thi theo hướng gắn với vị trí việc làm.
Song song với việc quản lý, công tác tinh giản biên chế biên chế được quan tâm thực hiện. Trong năm, đã trình Bộ Nội vụ thẩm định phê duyệt tinh giản được 133 CBCCVC (cấp xã 25 người; cấp huyện trở lên 108 người). Công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC tiếp tục được thực hiện tốt với 5 lớp đào tạo được 349 người; 30 lớp bồi dưỡng được 2359 lượt người…
Từ sắp xếp gọn về đầu mối theo hướng quản lý đa ngành, đa lĩnh vực; đội ngũ CBCCVC được tăng cường cả về số lượng và chất lượng đã nâng cao chất lượng phục vụ của bộ máy công quyền. Từ thực hiện tốt cơ chế “một cửa” “một cửa liên thông” mà thời gian, thủ tục, chi phí của tổ chức, cá nhân liên quan đến thủ tục hành chính giảm nhiều so với trước.
Hiện đại hóa hành chính
Song song với việc sắp xếp kiện toàn bộ máy và cải cách chế độ công vụ, công chức, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương nhằm hiện đại hóa hành chính được đẩy mạnh. Đến hết tháng 10/2015, 36 cơ quan đơn vị gồm: 23 sở ngành, 9 UBND cấp huyện, thị xã, thành phố và 4 UBND cấp xã đã triển khai phần mềm quản lý công văn - điều hành tác nghiệp; 1 đơn vị triển khai phần mềm Eoffice là Sở Giáo dục & Đào tạo.
Hiện nay 11/19 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và 9/9 huyện, thị xã, thành phố; 180 xã, phường, thị trấn; 4 cơ quan trung ương được tổ chức theo ngành dọc tại địa phương đã thực hiện “một cửa” và “một cửa liên thông”. |
Đến hết tháng 10/2015, các cơ quan, đơn vị đã được cấp 2853 tài khoản thư thuộc hệ thống thư của tỉnh. 100% số cán bộ, công chức cấp tỉnh và trên 85% cán bộ cấp huyện được cấp tài khoản thư điện tử của tỉnh với 2853 tài khoản; 100% các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc UBND tỉnh có trang thông tin điện tử. Cổng thông tin điện tử hiện nay đang liên kết, tích hợp các kênh thông tin của 38 trang thông tin điện tử thành viên, trong đó 10 trang thông tin điện tử hoạt động độc lập.
Cán bộ Phòng Kiểm soát TTHC (Sở Tư pháp) rà soát, kiểm soát đơn giản hóa TTHC.
Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên cổng thủ tục hành chính được đẩy mạnh trên 3 cấp huyện, tỉnh, xã với 2.379 thủ tục. Trong đó, cấp sở là 1.138 thủ tục, cấp huyện là 297 thủ tục, cấp xã 201 thủ tục; các cơ quan của trung ương được tổ chức theo ngành dọc trên địa bàn với 743 thủ tục… Việc công khai và cập nhật thủ tục hành chính đã giúp tổ chức, cá nhân có thể nắm bắt để giải quyết công việc nhanh nhất. Bên cạnh đó, việc triển khai và duy trì áp dụng hệ thống quản chất lượng tại 70 cơ quan hành chính (04 cơ quan triển khai xây dựng mới; 18 cơ quan mở rộng phạm vi áp dụng; 48 cơ quan duy trì cải tiến hệ thống quản lý chất lượng) đã nâng cao chất lượng hoạt của các cơ quan hành chính trong tỉnh.
Có thể nói, việc xây dựng nền hành chính từng bước hiện đại, đã làm hiệu lực và hiệu quả quản lý hành chính nhà nước của hệ thống hành chính trong năm 2015 được nâng nên rõ rệt; đảm bảo tính thống nhất, đồng thời có sự phân công, phân cấp rõ hơn để phát huy tính năng động, chủ động và tự chủ của cấp dưới. Đây là nguyên nhân quan trọng cải thiện điểm số và vị trí xếp hạng về môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của tỉnh. Đó cũng là lý do trong năm qua, Yên Bái là điểm đến của nhà đầu tư, như vậy chắc chắn kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm Bính Thân 2016 sẽ phát triển mạnh hơn.
Đình Tứ
Các tin khác
YBĐT - Thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Yên Bái năm 2015, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, UBND huyện Trấn Yên đã ban hành Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 11/3/2015 về CCHC năm 2015, giao trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.
YBĐT - Với mục tiêu đem lại sự hài lòng và tiện ích cho người dân, UBND thị xã Nghĩa Lộ luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng. Do đó, công tác CCHC luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền thị xã quan tâm, chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, tập trung vào cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và xây dựng nâng cao đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC).
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Phương án đơn giản hóa nhóm thủ tục hành chính quy định liên quan đến hoạt động của các cơ sở in thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông.
YBĐT - Sau 2 năm thực hiện chuyển giao công tác kiểm soát thủ tục hành (TTHC) từ Văn phòng UBND tỉnh sang Sở Tư pháp, công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công. Đồng thời tạo niềm tin, sự ủng hộ của toàn xã hội đối với công tác cải cách TTHC.