Những sáng kiến cải cách hành chính ở thành phố Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/12/2021 | 5:02:14 PM

YênBái - Nâng cao chất lượng dịch vụ công hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, các giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính từ cơ sở đã góp phần tích cực giúp thành phố Yên Bái giữ vững vị trí đầu bảng xếp hạng cải cách hành chính trong 2 năm liên tiếp vừa qua .


Bà Nguyễn Thị Hiền ở thôn Yên Minh đến Bộ phận "một cửa” của xã Minh Bảo để làm thủ tục giấy khai sinh cho cháu vào ngày thứ 5 của tuần. Tại đây, bà Hiền được cán bộ tư pháp hộ tịch của xã hỗ trợ kê khai, hướng dẫn mọi trình tự thủ tục liên quan. Thay vì phải chờ đợi, việc giải quyết thủ tục của bà Hiền đã diễn ra nhanh chóng.



Bà Nguyễn Thị Hiền ở thôn Yên Minh được cán bộ tư pháp hộ tịch của xã Minh Bảo hỗ trợ kê khai, hướng dẫn mọi trình tự thủ tục liên quan để làm giấy tờ khai sinh cho cháu.



Mô hình sáng kiến "Ngày thứ 5 không hẹn" đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, dịch vụ công, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân 

Không riêng bà Hiền mà mọi người dân khác ở Minh Bảo đều đã biết cứ ngày thứ 5 là đến đây làm thủ tục. Mô hình "Ngày thứ 5 không hẹn” là một trong những giải pháp cải cách thủ tục hành chính đang được xã Minh Bảo thực hiện. Theo đó vào ngày thứ 5 hàng tuần, xã bố trí đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND trực ký giấy tờ cho các tổ chức, cá nhân đến thực hiện các thủ tục hành chính tại Bộ phận "một cửa”. 

Sau gần 7 tháng triển khai thực hiện, mô hình "Ngày thứ 5 không hẹn” đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, dịch vụ công, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, người dân không hẹn mà gặp, không mất nhiều thời gian. 

Được triển khai từ tháng 7/2021, mô hình "Tổ tư vấn, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến” của phường Hồng Hà cũng đã tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của doanh nghiệp và người dân trên địa bàn. 



Thành viên Tổ tư vấn, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến” của phường Hồng Hà hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác kê khai dịch vụ công trên máy tính.

Không chỉ trực tiếp phục vụ, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến khi đến giao dịch tại bộ phận "một cửa”, các thành viên trong Tổ tư vấn còn kết hợp tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, các buổi sinh hoạt của tổ dân phố hay trực tiếp xuống các hộ dân để hỗ trợ cách thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên máy tính. Cách làm này đã giúp tỷ lệ người dân trên địa bàn phường thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đạt 76%, mức độ 4 đạt trên 97% trong 6 tháng cuối năm 2021. 

Nâng cao chất lượng dịch vụ công hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, các giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính từ cơ sở đã góp phần tích cực giúp thành phố Yên Bái giữ vững vị trí đầu bảng xếp hạng cải cách hành chính trong 2 năm liên tiếp vừa qua với mục tiêu ngày càng hướng đến sự minh bạch, chuyên nghiệp và hiện đại. 

Thu Trang - Đức Toàn

Tags sáng kiến cải cách hành chính thành phố Yên Bái Minh Bảo Hồng Hà

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục